Hướng dẫn kỹ năng xử lý đám cháy thiết bị điện trong hộ gia đình

13:54 24/10/2023

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), trong tháng 9 năm 2023, toàn quốc xảy ra 198 vụ cháy, làm chết 63 người, bị thương 46 người, thiệt hại tài sản ước tính 9,8 tỷ đồng và 19 ha rừng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị chữa cháy.

Các vụ cháy xảy ra do các nguyên nhân chủ yếu: Sự cố hệ thống, thiết bị điện 60 vụ (chiếm 51,28%); sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 28 vụ (chiếm 23,93%); vi phạm quy định về PCCC 2 vụ (chiếm 1,71%); tác động thiên nhiên (sét đánh) 1 vụ (chiếm 0,85%); số vụ cháy do sự cố kỹ thuật 3 vụ (chiếm 2,56%); tai nạn giao thông 1 vụ (chiếm 0,85%); số vụ tự cháy 3 vụ (chiếm 2,56%) và do nguyên nhân khác 19 vụ (chiếm 16,24%)... Qua thống kê cho thấy, số vụ cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tỷ lệ cao trên tổng số các vụ cháy xảy ra, đặt ra yêu cầu an toàn trong sử dụng điện nói chung và an toàn về PCCC trong sử dụng điện hộ gia đình nói riêng vẫn đang là vấn đề cần quan tâm.

Đặc biệt, nổi lên trong tháng 9 vừa qua là tình hình cháy nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) làm thiệt hại nghiêm trọng về người đặc biệt là vụ cháy tại Chung cư mini tại số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội ngày 12/9/2023 làm 56 người chết, 37 người bị thương khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Để đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sử dụng điện, các thiết bị điện trong hộ gia đình, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành  phố khuyến cáo người dân: Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không câu móc điện tùy tiện; không để hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần các thiết bị điện sinh nhiệt; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện và mạng điện hư hỏng; khi sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện… phải có người trông coi; ngắt nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; khi cải tạo, lắp mới hệ thống điện phải lựa chọn dây dẫn có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện; phải có thiết bị tự ngắt khi chập mạch, quá tải…

Khi có sự cố cháy về điện xảy ra, chúng ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Khi phát hiện ra đám cháy phát sinh từ các thiết bị điện, phải lập tức ngắt cầu dao của khu vực đang xảy ra cháy hoặc ngắt điện của toàn bộ ngôi nhà.

Bước 2: Nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy (bình chữa cháy khí, bột …) để dập lửa, hoặc sử dụng chăn, quần áo, rèm cửa…nhúng nước che phủ bao trùm toàn bộ diện tích thiết bị điện đang cháy (tuyệt đối không được sử dụng nước để dập cháy khi chưa cắt điện).

Bước 3: Trong mọi trường hợp khi có cháy, nổ xảy ra, người dân phải gọi điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114.

Lưu ý: Trường hợp đám cháy đã phát triển lớn, cần hô hoán, báo động cho mọi người trong nhà biết để nhanh chóng thoát nạn ra khu vực an toàn. Khi lối thoát ra ngoài đã bị khói che phủ, nhiệt độ cao thì hãy dùng khăn mềm thấm nước hoặc mặt nạ phòng độc để bảo vệ đường hô hấp, cơ thể; hạ thấp người khi di chuyển; tuyệt đối không trốn, nấp trong phòng, nhà vệ sinh…

Đối với nhà có nhiều tầng mà đám cháy đã phát triển mạnh ở tầng 1, người trong nhà không thể thoát nạn qua lối cửa chính thì nhanh chóng sơ tán lên sân thượng hoặc các tầng trên, thoát nạn qua ban công, tum sang nhà bên cạnh và thoát ra nơi an toàn. Cần chú ý các biện pháp an toàn trong quá trình thoát nạn.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông