Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng XDPT toàn dân BVANTQ (16-6-1967 * 16-6-2017): Gian truân nghiệp “cán bộ phong trào”

18:40 09/06/2017

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của thành phố ngày càng có nhiều khởi sắc. Trong ảnh: Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP khảo sát công tác xây dựng phong trào quần chúng BVANTQ tại xã An Thắng, huyện An Lão

Nhắc đến công tác “phong trào”, hiện vẫn còn không ít người coi đó đơn thuần chỉ là việc đi hô hào vận động bà con, xây dựng mô hình, chẳng hề vất vả như những lực lượng khác. Thế nhưng, nếu có dịp được thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và cùng tham gia hành trình cũng như tìm hiểu cặn kẽ công việc của những chiến sĩ công an xây dựng phong trào thì người ta mới hiểu được phần nào những khó khăn, vất vả, thậm chí phức tạp mà họ trải qua không hề thua kém các lực lượng làm nhiệm vụ, trực tiếp chiến đấu.

Vững về chuyên môn, giỏi công tác dân vận

Không chỉ có “hô hào”, vận động quần chúng, công tác phong trào ngày nay đã có rất nhiều khác biệt, thậm chí là khác xa so với thời trước kia. Xã hội ngày càng phát triển và hiện đại, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, cũng đồng nghĩa với việc tiếp cận quần chúng của người chiến sĩ công an làm phong trào hoàn toàn không đơn giản.

Nói không “trúng”, không có sức thuyết phục, mô hình xây dựng thiếu sức sống, xa rời với thực tiễn và không mang lại hiệu quả thiết thực thì khó lòng kéo được nhân dân về phía mình.

Cũng bởi đặc thù ấy của công việc, với mỗi chiến sĩ công an làm công tác xây dựng phong trào, yếu tố đầu tiên họ cần là phải có trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn rất vững, có đầu óc nhanh nhạy và tố chất tham mưu luôn thường trực. Có vững về nghiệp vụ, người cán bộ phong trào mới là những người tiên phong mở đường, biết tham mưu, đề xuất đúng, trúng cho lãnh đạo, cấp ủy các cấp tập trung xây dựng, triển khai những quyết sách gì có lợi nhất trên lĩnh vực giữ gìn ANQG, bảo đảm TTAT XH tại các địa bàn trọng điểm và những thời điểm đặc biệt.

Nghiệp vụ vững vàng và giác quan nhạy bén giúp họ hiểu rõ nơi đâu thực sự cần phong trào xuất hiện để tạo sức mạnh tổng hợp của quần chúng, trở thành vũ khí khiến tội phạm không còn đất sống…

4 năm liền “bén duyên” với công tác XDPT ở địa bàn huyện Thủy Nguyên, Trung tá Phùng Trọng Vinh, cán bộ Đội hướng dẫn phong trào xã, phường, thị trấn (Phòng PV28-CATP) chia sẻ: “Được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn phường, xã, chúng tôi phải hàng ngày liên tục về tận nơi, đến với từng hộ dân để nắm bắt tình hình. Ví dụ như ở khu vực các xã Thủy Đường, Kênh Giang... của huyện Thủy Nguyên, trước kia nổi lên là điểm nóng về tệ nạn ma túy.

Cán bộ phong trào rốt cuộc cũng giống như một “thám tử” trong lòng người dân, phải biết kết phối hợp cùng Đội điều tra về tội phạm ma túy của công an huyện tìm hiểu số lượng người nghiện, ngọn nguồn phát sinh những ảnh hưởng của tệ nạn ma túy đối với tình hình ANTT của địa phương. Khi đã bắt được đúng “mạch”, chúng tôi mới tiến hành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, từ đó mới có thể xây dựng và cho triển khai mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống ma túy”.

Trung tá Vinh tâm sự, khi mô hình đã được triển khai và các tổ chức đoàn thể, xã hội, các lực lượng chức năng đã cùng vào cuộc, thế nhưng nhiệm vụ người chiến sĩ công an xây dựng phong trào vẫn chưa dừng lại ở đó. Phải mất nhiều công sức thực hiện, “3 cùng” với bà con, các anh lại tiếp tục điều chỉnh, đề xuất cách làm thiết thực giúp mô hình hoạt động thực sự hiệu quả, đi vào đời sống nhân dân. Có vậy, mới từng bước đẩy lùi được tệ nạn ma túy tại những địa bàn này.

“Công tác tuyên truyền đến từng hộ dân về tác hại, hậu quả của ma túy là đặc biệt quan trọng. Không chỉ sáng tạo trong việc chọn hình thức tuyên truyền, địa điểm tuyên truyền mà chúng tôi còn chọn thời điểm tuyên truyền thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ như ở vùng nông thôn, ban ngày bà con còn vất vả chuyện đồng áng, thì người làm phong trào phải chọn cách tổ chức vào buổi tối.

Khi thì chúng tôi mời bà con đến xem những chương trình văn nghệ ở nhà văn hóa thôn, khi thì tổ chức diễn kịch, ca nhạc, lồng ghép trong đó là nội dung tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy. Bà con ủng hộ, đón nhận rất nhiệt tình”. Chính từ cách làm trên đã giúp mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống ma túy” dần dần được nhân rộng ra nhiều địa bàn khác của huyện Thủy Nguyên và thành phố, giúp các địa bàn vươn tới mục tiêu trong sạch về tệ nạn ma túy” - Trung tá Phùng Trọng Vinh khẳng định.

Cầu thị, ham học hỏi để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Không chỉ vững về chuyên môn nghiệp vụ mà đối với mỗi người làm công tác XDPT, sự chịu khó, tinh thần cầu thị, ham học hỏi, đổi mới cũng là những yếu tố tiên quyết đối với công việc hàng ngày của họ.

Gần 23 năm công tác trong ngành, cũng là từng ấy năm Trung tá Vũ Quốc Nguyên, Đội trưởng Đội hướng dẫn phong trào cơ quan doanh nghiệp, (Phòng PV28-CATP) gắn bó với sắc phục của lực lượng XDPT toàn dân bảo vệ ANTQ. Thời gian có thể đổi thay nhiều thứ, thế nhưng mỗi lần gặp Trung tá Nguyên, chúng tôi vẫn luôn nhận thấy ở anh nguyên vẹn sự nhiệt huyết với công việc, tinh thần ham học hỏi, luôn tìm tòi đổi mới cách làm sáng tạo trong xây dựng phong trào.

Trung tá Nguyên cho biết: Hiện nay, trong bối cảnh thành phố cùng cả nước tiến hành hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các cơ quan, doanh nghiệp (CQDN) không còn hoạt động theo lối mòn bao cấp. Sự phát triển mạnh mẽ của các thành phần kinh tế, sự xuất hiện mang đậm dấu ấn của các Khu công nghiệp đầu tư nước ngoài tạo ra những đổi thay mới, đòi hỏi cán bộ XDPT phải có tư duy sâu sắc hơn ở lĩnh vực này.

Công tác XDPT, giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm phải có những hình thức biến đổi phù hợp, không thể nào tiếp cận theo nếp truyền thống như ở phường, xã mà anh em phải phối hợp hết sức nhịp nhàng với các đơn vị khác, đặc biệt là với các phòng nghiệp vụ của CATP.

Lấy ví dụ như trong công tác tuyên truyền, với các CQDN hiện nay, người làm công tác phong trào không thể bắt người lao động nghỉ làm để nghe các chỉ thị, nghị quyết hay tổ chức tuyên truyền tập trung.

Thay vào đó, các chiến sĩ công an sẽ phải linh hoạt lồng ghép, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan như Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, Liên đoàn lao động, Đoàn thanh niên… của các CQDN. Khi Liên đoàn lao động của CQDN có tổ chức những chương trình phổ biến về an toàn lao động thì lực lượng công an sẽ tranh thủ lồng ghép thông tin về giữ gìn ANTT ở cơ sở để người lao động nắm được và nghe theo hướng dẫn phòng ngừa, cảnh giác, đấu tranh với tội phạm. Đó cũng là những cách làm vừa sáng tạo, vừa khôn khéo mà lực lượng XDPT phải đề xuất, tham mưu phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác

Bất kể mưa hay nắng, ngày lễ hay ngày nghỉ, những chiến sĩ công an xây dựng phong trào vẫn miệt mài xuống từng địa bàn để gần dân, sát dân. Chỉ tính sơ qua đã thấy, gần 15 chiến sĩ hướng dẫn phong trào xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp của Phòng PV28 phải đảm trách địa bàn vô cùng rộng lớn với 223 xã, phường và thị trấn, trên 700 cơ quan doanh nghiệp cấp trung ương và thành phố quản lý, cùng 19 khu công nghiệp, gần 400 dự án đầu tư nhiều loại hình…

Cho đến tận bây giờ, Trung tá Phùng Trọng Vinh vẫn không thể nào quên khoảng thời gian gần nửa năm trời anh đeo bám, “ăn, ngủ” với cơ sở, cốt để cùng đồng đội tìm mọi cách thuyết phục, vận động bà con ở làng Kinh Triều, xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên đồng thuận với chủ trương thành phố, thực thi đúng pháp luật trong GPMB tại Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên hồi đầu năm 2016.

Ngày đi đò sang đảo, tối ở lại thuyết phục bà con trong điều kiện thiếu điện, nước. Nếu không có sự kiên nhẫn và hết mình vì nhiệm vụ, Trung tá Vinh cùng đồng nghiệp khó lòng theo nổi công việc. Dù vất vả, khó khăn, làm việc trong điều kiện thiếu thốn là vậy, nhưng công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn có sức hút đặc biệt, khiến các chiến sĩ càng làm càng say nghề…

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng XDPT toàn dân bảo vệ ANTQ (16-6-1967 * 16-6-2017), mong rằng trong thời gian tới các anh sẽ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ ANTT, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an thành phố Cảng.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông