Thép Úc SSE: Ổn định nguồn phôi để tăng tính cạnh tranh sản phẩm

15:43 21/06/2018

5 tháng đầu năm 2018, Công ty Sản xuất Thép Úc (Thép Úc) đạt mức tăng trưởng 15-16% về sản lượng so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, số nộp ngân sách nhà nước của công ty lại giảm so với cùng kỳ năm 2017. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn nhanh Phó Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất Thép Úc SSE Nguyễn Thị Huyền Trang xung quanh vấn đề này.

Phó tổng giám đốc Công ty Sản xuất Thép Úc Nguyễn Thị Huyền Trang

Phóng viên: Xin bà lý giải nguyên nhân tại sao mặc dù đạt mức tăng trưởng nhưng tình hình nộp thuế 5 tháng đầu năm của Thép Úc lại giảm so với cùng kỳ năm 2017?

Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Huyền Trang: Phải khẳng định một điều là trong quá trình sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, công ty rất có ý thức trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

 Tuy nhiên, do một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên dẫn đến việc nộp thuế 5 tháng đầu năm chưa đạt được như mong muốn. Đó là do ảnh hưởng của việc áp thuế tự vệ, hiện chúng tôi không có khả năng nhập khẩu nguồn phôi thép từ nước ngoài (chiếm 85% giá thành sản phẩm) mà phải mua hoàn toàn ở trong nước.

Nguồn cung có hạn dẫn đến giá phôi thép tăng nhanh (10-15%). Ngoài ra, các yếu tố khác cấu thành lên sản phẩm thép như giá dầu, giá điện cũng tăng từ 3-5%. Giá đầu vào tăng trong khi giá đầu ra gặp sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp trong ngành không thể tăng kịp tiến độ tăng của giá đầu vào nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp.

Phóng viên: Bà đánh giá thế nào về tốc độ tăng trưởng của thị trường thép Hải Phòng hiện nay? Trong chiến lược lâu dài để có thể phát triển bền vững, công ty đã và đang có những giải pháp gì để ổn định nguồn cung về phôi?

Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Huyền Trang: Với sự phát triển về cơ sở hạ tầng như vũ bão hiện nay, thị trường thép của Hải Phòng đang tăng trưởng rất mạnh. Có thể nói, Hải Phòng hiện là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong các thị trường mà chúng tôi hiện có với mức tăng trưởng khoảng 20%.

Trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, chúng tôi nhận thức được rằng để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thép phải đầu tư từ nguồn chứ không thể chỉ sản xuất ở giai đoạn cuối từ phôi ra thép thành phẩm. Hiện chúng tôi đang chờ những quyết định của thành phố trong việc sắp xếp lại quy hoạch và lựa chọn vị trí hợp lý để có thể phát triển sản xuất một cách bền vững.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi đang kết hợp với một số đơn vị chuyên về sản xuất phôi thép để ổn định nguồn phôi nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh hơn nữa cho sản phẩm thép của công ty.  

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông