Xã Thụy Hương (Kiến Thụy): Hiệu quả sau 3 năm triển khai mô hình liên kết bảo đảm an ninh trật tự

17:07 23/06/2024

Được triển khai từ năm 2020, cho đến nay, mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa xã Thụy Hương với Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp trên địa bàn” đã phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng cao trong cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhà trường và Nhân dân.
Các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua thực hiện mô hình

Xã Thụy Hương nằm về phía tây nam, cách trung tâm huyện Kiến Thụy 3km và là nơi giao nhau của các tuyến tỉnh lộ như 362, 363 và các tuyến huyện lộ, đường liên xã. Kinh tế chủ yếu của địa phương vẫn là sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ đang trên đà phát triển. Trên địa bàn xã có trường THPT Thụy Hương, có 11 công ty TNHH và 8 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã nói chung và tác cơ sở giáo dục, doanh nghiệp cơ bản ổn định. Tuy nhiên, còn tiềm ẩn và phát sinh một số vụ việc liên quan đến ANTT. Do vậy, việc thành lập mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa xã Thụy Hương với Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp trên địa bàn” là vô cùng cần thiết.

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phối hợp bảo vệ ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong 3 năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của mô hình, Công an xã Thụy Hương đã bám sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ, tham mưu cấp ủy, Ban Giám hiệu Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp xây dựng phương án phòng chống trộm cắp tài sản, đồng thời chỉ đạo CBCS tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử ký kịp thời các vi phạm liên quan đến học sinh và CBNV doanh nghiệp; không để xảy ra các tình huống phức tạp ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của các đơn vị.

Bên cạnh đó, Công an xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ (nhất là các cơ sở kinh doanh gần trường học như quán game, karaoke,…) chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là duy trì chặt chẽ việc trao đổi thông tin với nhà trường, doanh nghiệp tình hình liên quan đến hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội, âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch để chủ động phòng ngừa.

Thầy giáo Phạm Trung Diện – Hiệu trưởng trường THPT Thụy Hương cho biết, qua 3 năm thực hiện mô hình, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội và âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, công nhân viên nhà trường, các em học sinh, các bậc phụ huynh. Thêm vào đó, lực lượng bảo vệ nhà trường thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực trường để thông tin tới Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình liên kết.

Các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện mô hình

Trường đặc biệt chú trọng nắm chắc tình hình, xây dựng phòng – góc tư vấn tâm lý để nắm bắt những tâm tư tình cảm của học sinh, kịp thời tư vấn và giải quyết những khó khăn, vướng mắc và ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực và hành vi vi phạm pháp luật trong các em.

Qua đó, nhà trường đã chủ động hòa giải 4 vụ mâu thuẫn trong học sinh, kịp thời phối hợp giải quyết 2 vụ mâu thuẫn đánh nhau liên quan đến học sinh trong trường, niềm tin của cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp trong thực hiện mô hình, các doanh nghiệp đã tích cực thông tin đến Ban Chỉ đạo, lực lượng Công an xã những thông tin liên quan đến tình hình ANTT; lắp thêm hệ thống camera tại công ty vừa để giám sát, bảo vệ doanh nghiệp, vừa hỗ trợ cơ quan điều tra khi cần thu thập khai thác hình ảnh.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường tập huấn cho lực lượng bảo vệ trong thực hiện nhiệm vụ, phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện các sơ hở trong công tác bảo vệ doanh nghiệp và hỗ trợ Công an xã trong quá trình giải quyết các vụ việc…

Kết quả, trong 3 năm qua, các doanh nghiệp đã phát hiện và cung cấp cho Công an xã Thụy Hương, Công an huyện Kiến Thụy thông tin về đối tượng của 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, thông tin liên quan đến 3 vụ TNGT… Đặc biệt, trong phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, nhà trường và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã luôn chú trọng, quan tâm thực hiện tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên, học sinh, cán bộ, người lao động.

Bên cạnh đó, công tác PCCC, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được UBND xã, Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp quan tâm triển khai thực hiện.

Các đơn vị thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị PCCC được trang bị đầy đủ, có phương án cụ thể để kịp thời ứng phó trong mọi tình huống. Toàn xã đã tổ chức cam kết đến từng công nhân viên, học sinh, giáo viên không tàng trữ, đốt pháo các loại...

Có thể thấy, qua 3 năm thực hiện, mô hình đã có bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu; xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình đã được các cấp biểu dương, khen thưởng. Tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn được giữ vững, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông