Huyện Tiên Lãng: Đẩy nhanh tiến độ thi công tại 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu

18:30 11/12/2023

Năm 2023, huyện Tiên Lãng triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã: Vinh Quang, Hùng Thắng, Bạch Đằng, Tây Hưng và Tự Cường. Để đảm bảo tiến độ, huyện Tiên Lãng yêu cầu đơn vị thi công triển khai luôn khi có mặt bằng sạch, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận hiến đất xây dựng nông thôn mới…

127 công trình giao thông, dân dụng 

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng, năm 2023, trên địa bàn huyện Tiên Lãng có 5 xã triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Tự Cường, Bạch Đằng, Vinh Quang, Hùng Thắng và Tây Hưng với Tây Hưng với tổng số 127 công trình giao thông, dân dụng.

Cụ thể, xã Tự Cường với 25 công trình, trong đó có đường giao thông có 21 công trình đường từ 3,5 đến 9,0 m. Ngoài ra, còn công trình sửa chữa, cải tạo Trạm Y tế xã và 3 công trình nâng cấp, cải tạo các trường mầm non (cơ sở 1), tiểu học và THCS với tổng mức đầu tư: 112.423.000.000 đồng. Đến nay tiến độ thực hiện đạt trên 8 % khối lượng hợp đồng.

Tại xã Bạch Đằng, triển khai 28 công trình: đường giao thông 19 công trình đường từ 3,5 đến 9,0 m và sửa chữa 8 công trình dân dụng trường học và nhà văn hóa thôn với tổng mức đầu tư: 120.776.000.000 đồng. Hiện tiến độ thực hiện đến nay đạt 8% khối lượng hợp đồng.

Huyện Tiên Lãng đồng loạt khởi công các dự án NTM tại 5 xã vào tháng 9/2023

Tại xã Hùng Thắng, triển khai 27 công trình, trong đó có 24 công trình đường giao thông (đường 3,5 đến 7,0 m) và 3 công trình dân dụng sửa chữa và cải tạo gồm 2 công trình giáo dục, 1 nhà văn hóa thôn với tổng mức đầu tư: 117.904.953.000 đồng. Hiện tiến độ  đạt 16% khối lượng hợp đồng.

Tại xã Tây Hưng, triển khai  20 công trình, trong đó 12 công trình giao thông (từ 3,5 đến 9,0 m) và 8 công trình dân dụng cải tạo sửa chữa trường học và nhà văn hóa thôn, trạm y tế với tổng mức đầu tư: 109.633.047.000. Hiện tiến độ thực hiện đến nay đạt 6% khối lượng hợp đồng.

Đối với xã Vinh Quang, triển khai 27 công trình, trong đó 21 công trình giao thông đường từ 3,5 đến 7,0 m và 6 công trình dân dụng gồm sửa chữa trường học và nhà văn hóa thôn với tổng mức đầu tư: 133.655.000.000 đồng. Đến nay tiến độ thực hiện đạt 6% khối lượng hợp đồng.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

Theo ông Đoàn Đăng Đạo, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng, hiện tại các nhà thầu đang tập trung nhân lực và máy móc thực hiện thi công tại các tuyến đường có mặt bằng sạch (đất hành lang giao thông). Đến nay, tiến độ chung của 5 xã đạt từ 6 đến 12 % khối lượng hợp đồng.

Đối với các loại đất còn lại, chủ đầu tư đang phối hợp với các phòng ban và 5 xã tiến hành rà soát, đẩy nhanh tiến độ kiểm kê và xác định nguồn gốc đất và tài sản trên đất…

Để cơ bản hoàn thành thi công các tuyến đường theo kế hoạch, ban tập trung, phấn đấu sớm hoàn thành phê duyệt phương án hỗ trợ công trình, kiến trúc trên đất ở của các hộ dân và chi trả hỗ trợ các hộ dân.    

Với quyết tâm hoàn thành công trình theo hợp đồng, tại thời điểm hiện tại Công ty CP xây dựng Thành Đức đang tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, 3 tuyến đường 5,5 m với chiều dài hơn 2,0 km đã được doanh nghiệp triển khai hệ thống cống rãnh, xử lý lền đường… tiến độ đạt hơn 40 % khối lượng hợp đồng. Đây là những tuyến đường không gặp khó khăn về mặt bằng thi công.

Thực tế cho thấy, tuy chủ động vào cuộc thực hiện song công tác GPMB của các xã đang gặp một số khó khăn. Tại xã Tự Cường, ông Trần Văn Tính, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu là chủ trương lớn của thành phố, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người dân. Ngay sau khi lễ khởi công, địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư và các phòng ban liên quan bắt tay vào công tác GPMB.

Theo đó, đối với những khu vực đất hành lang sau khi xác minh nguồn gốc đất đơn vị thi công triển khai máy móc thi công. Tuy nhiên, đối với những tuyến đường liên quan đến đất thổ cư, tại một số thôn diện tích mở rộng đường vào nhà dân lớn, hiện địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận hiến đất thực hiện dự án.

Cùng với đó, tại các Vinh Quang, Hùng Thắng, Bạch Đằng, Tây Hưng, chính quyền xã cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương lớn của nhà nước; phối hợp cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện rà soát, giải đáp các băn khoăn, trả lời các ý kiến kiến nghị của hộ dân. Đồng thời, đề nghị ngành điện sớm có phương án di chuyển cột điện để có mặt bằng thi công.

Huyện Tiên Lãng được đánh giá là địa phương làm rất tốt trong công tác dân vận xây dựng nông thôn mới, điển hình huyện đã vận động hàng nghìn hộ dân hiến đất, hỗ trợ ngày công để xây dựng nông thôn mới thời gian qua.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận, chung tay của người dân tin rằng một số công trình, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong dịp Tết 2024 này.

VŨ DUYÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông