Huyện Tiên Lãng: Tăng cường mô hình cụm liên kết bảo đảm ANTT

14:06 06/09/2016

 

Lễ ký kết mô hình liên kết đảm bảo ANTT ba xã đường 10
Lễ ký kết mô hình liên kết đảm bảo ANTT ba xã đường 10

Cách trung tâm thành phố 25km về phía Tây Nam, huyện Tiên Lãng có diện tích tự nhiên hơn 180km2, dân số khoảng 160.000 người. Huyện có 2 sông Văn Úc và Thái Bình bao quanh, cũng là nơi giáp ranh của nhiều xã thuộc tỉnh Thái Bình và Hải Dương. Đó là điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhưng cũng tiềm ẩn gây mất ANTT trên địa bàn.

Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua Công an huyện Tiên Lãng đã tập trung rà soát, nắm chắc tình hình và phân loại từng địa bàn, tiến hành tổ chức xây dựng các cụm liên kết bảo đảm ANTT. Theo đó, nhằm giải quyết tốt tình hình ANTT khu vực cầu Phao Đăng giáp ranh giữa xã Kiến Thiết và xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, Công an huyện Tiên Lãng phối hợp với Công an huyện Vĩnh Bảo đã tham mưu cho chính quyền hai xã kết hợp với Ban quản lý cầu phao Đăng tổ chức xây dựng mô hình liên kết đảm bảo ANTT để thường xuyên trao đổi thông tin, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở từng địa phương; nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho nhân dân, nâng cao nhận thức, cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Đến nay, trên địa bàn cơ bản đã giải quyết được tình trạng lấn chiếm lề đường, không để xảy ra ùn tắc, giảm hẳn số vụ tai nạn giao thông; kịp thời ngăn chặn, giải quyết những vụ việc ngay từ cơ sở. Điển hình, như việc phối hợp bắt giữ một đối tượng phạm tội về ma túy ở xã Kiến Thiết, lẩn trốn tại địa bàn xã Tam Đa; phối hợp truy bắt Nguyễn Văn Diễn, sinh 1982 và Nguyễn Mạnh Thắng, sinh 1980, cùng ở xã Đoàn Lập, Tiên Lãng, trộm cắp xe máy tại khu vực cầu Phao Đăng, thuộc địa bàn xã Kiến Thiết…

Tương tự như trên, địa bàn ba xã đường 10: Đại Thắng, Tiên Cường và Tự Cường được xác định là điểm nóng về ANNT, khiếu kiện kéo dài liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Các đối tượng xấu đã lợi dụng, kích động, lôi kéo người dân chống đối, ngăn cản các chủ trương triển khai xây dựng các dự án đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, khu vực có tuyến QL10 đi qua, là địa bàn giáp ranh với các xã thuộc huyện Vĩnh Bảo và huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hoạt động cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích... Công an huyện Tiên Lãng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xây dựng mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT 3 xã Tiên Cường, Tự Cường, Đại Thắng”, nhằm huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; nâng cao chất lượng hoạt động giữa các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn, giữ vững ổn định về ANCT-TTATXH; xây dựng ý thức cảnh giác, tinh thần đấu tranh, phòng ngừa, tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, góp phần giữ vững ANTT, làm nền tảng để phát triển KT-XH địa phương.

Qua hơn 5 tháng hoạt động mô hình đã giúp cho tình hình ANTT trên địa bàn ba xã có nhiều chuyển biến tích cực, tệ nạn xã hội từng bước bị đẩy lùi, đặc biệt người dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tố giác tội phạm…

Khác với hai mô hình liên kết bảo đảm ANTT trên, 4 xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng và Tây Hưng nằm trong khu vực phòng thủ tuyến biên giới biển của huyện Tiên Lãng nên công tác bảo vệ ANQP và giữ gìn TTATXH được xác định đặc biệt quan trọng.

Theo thống kê tại đây, có 249 phương tiện tàu thuyền và gần 450 ngư dân thường xuyên ra khơi đánh bắt thủy sản. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền 4 xã đã tích cực chủ động khai thác mọi tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vẫn nảy sinh một số vấn đề phức tạp về ANTT trong quá trình triển khai thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến khiếu kiện đông người vượt cấp, trở thành điểm nóng về khiếu kiện.

Đặc biệt, vụ cưỡng chế đầm vùng nuôi trồng thủy sản tại xã Vinh Quang ngày 5-1-2012 đã gây ảnh hưởng xấu về ANCT-TTATXH. Cùng với đó, 2 xã Vinh Quang và Tiên Hưng có diện tích khoảng 600ha bãi bồi, cồn cát ven biển thuận lợi cho việc nuôi ngao. Từ khoảng tháng 10-2015 đến nay, một số hộ đã tự phát huy động nhân lực, phương tiện cắm cọc, dựng chòi canh để thả ngao dẫn đến mâu thuẫn, xô xát, gây mất ANTT.

Đáng chú ý, từ cuối năm 2013 đến nay, xuất hiện tình trạng người địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động. Qua công tác phối hợp giữa Đồn Biên phòng Vinh Quang và công an các xã tuyến biển, cho thấy sơ bộ có khoảng 1.000 lượt người đã xuất cảnh trái phép, trong đó có gần 200 người bị lực lượng chức năng phía nước bạn bắt giữ, trục xuất về Việt Nam. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về AN quốc gia, tuyến phòng thủ ven biển.

Trước thực tế trên, Công an huyện Tiên Lãng và Đồn Biên phòng Vinh Quang tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (Ban chỉ đạo 55) của huyện xây dựng mô hình liên kết bảo đảm ANTT 4 xã biên giới biển với Đồn Biên phòng Vinh Quang, góp phần giữ vững tình hình ANCT và TTATXH trong khu vực 4 xã tuyến phòng thủ ven biển của huyện Tiên Lãng.

Khắc Đoàn


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông