Huyện Vĩnh Bảo: Phát huy vai trò khuyến nông trong phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững

22:24 11/10/2023

Là địa phương có đến 11.031 ha diện tích đất nông nghiệp, chiếm 70% diện tích đất tự nhiên toàn huyện, Vĩnh Bảo được xác định là huyện trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của thành phố. Thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự nỗ lực của bà con Nhân dân và sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của ngành nông nghiệp, nhất là sự đồng hành của lực lượng khuyến nông huyện, hoạt động sản xuất nông nghiệp của Vĩnh Bảo đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật, có bước phát triển mạnh theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác.
Trạm Khuyến nông Vĩnh Bảo tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho bà con nông dân

Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất

Để từng bước hiện thực hoá các mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, cơ cấu lại sản xuất, đầu tư phát triển sản xuất trên các lĩnh vực theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thời gian qua, lực lượng cán bộ khuyến nông tâm huyết, trách nhiệm, có trình độ chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm thực tiễn công tác của huyện đã không quản ngại khó khăn, vất vả, toả đi khắp các xã trên địa bàn huyện, thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân.

Từ đó, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo, tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất, chăn nuôi đến với đông đảo người dân. Đáng chú ý, đội ngũ cán bộ khuyến nông đã phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn đông đảo bà con nông dân huyện nghiêm túc chấp hành, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trạm Khuyến nông Vĩnh Bảo tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho bà con nông dân

Trong quá trình tổ chức sản xuất, cán bộ khuyến nông lại là lực lượng chuyên môn chính tham gia vào khâu chỉ đạo sản xuất tại các xã. Từ cơ cấu trà lúa, giống lúa, thời vụ gieo trồng xây dựng kế hoạch sản xuất, lựa chọn loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo thế mạnh của từng địa phương cho đến công tác theo dõi, kiểm soát tình hình sinh trưởng, dịch bệnh hại trên cây trồng, con vật nuôi…, đều không thể thiếu vắng vai trò của cán bộ khuyến nông.

Đáng chú ý, những năm qua, nhận thức rõ vai trò của việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT mới, tiên tiến vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp, hàng năm, Trạm Khuyến nông Vĩnh Bảo đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các xã, chú trọng tổ chức từ 200 đến 300 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT thu hút khoảng 15.000 đến 20.000 lượt người tham dự. Đặc biệt, công tác xây dựng, tư vấn chuyển giao các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp luôn được khuyến nông huyện quan tâm. Hàng năm, địa phương đã xây dựng trên 75-80 mô hình khuyến nông.

Trong đó, có từ 5-7 mô hình có đầu tư của nhà nước.  Nhiều mô hình trình diễn tiến bộ KHKT mới hay liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả cao đã được địa phương nhân ra diện rộng. Ngoài ra, cán bộ khuyến nông còn là cầu nối hỗ trợ cho các HTX, các tổ chức, cá nhân và người nông dân kết nối với các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo tiền đề, động lực giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí về đích nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

       Cán bộ Trạm Khuyến nông Vĩnh Bảo kiểm tra tình hình sinh trưởng, phát triển và sâu hại trên diện tích lúa mùa 2023

Nâng cao giá trị sản xuất

Với những nỗ lực, đóng góp to lớn kể trên của lực lượng khuyến nông, những năm qua, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân hàng năm của huyện Vĩnh Bảo luôn đạt từ 3,0-3,5%/năm. Cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương được chuyển dịch theo hướng tăng giá trị chăn nuôi - thủy sản, giảm dần giá trị trồng trọt. Cụ thể, trong trồng trọt, cơ cấu cây trồng, mùa vụ của huyện có sự chuyển biến tích cực.

Các giống lúa chất lượng chiếm trên 70% diện tích, năng suất lúa trunng bình hàng năm đạt trên 13 tấn/ha. 30% diện tích trồng trọt còn lại là tích tụ tập trung, có hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, Vĩnh Bảo đã từng bước mở rộng diện tích sản xuất các cây rau màu, cây công nghiệp hàng năm đạt từ 7.500-7.600ha, tập trung vào các loại cây trồng chủ lực, thế mạnh của huyện như: thuốc lào, ổi, ngô, dưa, ớt, khoai tây, đậu tương, bắp cải, súplơ… Trong đó, hàng năm có từ 800-1.000ha rau màu sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Đây là “tín hiệu” vui cho ngành trồng trọt Vĩnh Bảo mà không phải địa phương nào cũng có được.

Cùng với đó, ngành chăn nuôi của huyện đang chuyển đổi từ hình thức chăn nuôi phân tán, nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại. Toàn huyện hiện có trên 100 trang trại chăn nuôi và 1.210 gia trại, chiếm trên 70% tổng đàn. Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh của các trang trại, gia trại thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của cán bộ khuyến nông nên cho năng suất cao, chất lượng tốt, góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

Cán bộ Trạm Khuyến nông Vĩnh Bảo tham gia Hội trại “Tuổi trẻ sáng tạo – Tiên phong chuyển đổi số” do Huyện đoàn tổ chức

Diện tích nuôi trồng thuỷ sản của huyện cũng từng bước được mở rộng theo quy hoạch. Hình thức nuôi trồng được chuyển dịch mạnh mẽ từ quảng canh sang bán thâm canh và thâm canh với sự tư vấn, hỗ trợ tận tình của cán bộ khuyến nông trong công tác lựa chọn các giống thuỷ sản cho năng suất, chất lượng cao và chuyển giao tiến bộ KHKT trong quá trình nuôi trồng.

Hiện, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện Vĩnh Bảo đạt trên 1.340ha; trong đó có 48 vùng thủy sản tập trung với diện tích 450ha; 23 trang trại thủy sản có diện tích từ 2,1ha trở lên. Đáng chú ý, toàn huyện có 650ha diện tích nuôi trồng và khai thác rươi. Đây là sản phẩm cho năng suất, doanh thu, lợi nhuận cao cho người dân địa phương...

Có thể khẳng định, thời gian qua, cùng với Trung tâm Khuyến nông thành phố, Trạm Khuyến nông Vĩnh Bảo đã khẳng định rõ vai trò là người bạn của nhà nông trong quá trình chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chuyển giao tiến bộ KHKT tiên tiến vào sản xuất đến với đông đảo bà con nông dân huyện một cách đơn giản, mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ đó, góp phần nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho bà con nông dân, tạo động lực đẩy mạnh tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp,  xây dựng nông thôn mới, tạo tiềm lực vững chắc thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông