Iran lên tiếng răn đe Israel

18:39 23/04/2009

Trong một tuyên bố cứng rắn ngày 21-4, Chủ tịch Quốc hội Iran AliLarijani cảnh báo nước ông sẽ giáng trả quyết liệt nếuIsrael tấn côngcác cơ sở hạt nhân của Iran.
Trong một tuyên bố cứng rắn ngày 21-4, Chủ tịch Quốc hội Iran AliLarijani cảnh báo nước ông sẽ giáng trả quyết liệt nếuIsrael tấn côngcác cơ sở hạt nhân của Iran.

Tổng thống Iran tại hội nghị chống phân biệt chủng tộc
Tổng thống Iran tại hội nghị chống phân biệt chủng tộc

Đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời ông Larijani nêu rõ nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran thì “Tehran sẽ đáp trả bằng một cách thức mà người Israel sẽ không bao giờ có thể ngủ yên được nữa".

Tuyên bố trên của ông Larijani được đưa ra tại một cuộc họp ở thủ đô Tehran giữa các công tố viên hàng đầu của các nước Hồi giáo. Những quan chức này đang tìm cách bắt giữ và truy tố các nhà lãnh đạo Israel về các tội ác chiến tranh trong chiến dịch quân sự tấn công vào Gaza của Israel hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Iran lại cho rằng khả năng trên không xảy ra. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Mahmoud Ahmadinejad cho biết ông không tin sẽ xảy ra cuộc chiến đối đầu giữa hai bên và khẳng định "Iran không muốn chiến tranh".

Gần đây chí phương Tây đưa tin phỏng đoán không quân Israel đã sẵn sàng mở cuộc không kích quy mô lớn vào các mục tiêu hạt nhân của Iran, vấn đề còn lại chỉ là đợi chính phủ nước này "bật đèn xanh".Tờ Times (Anh) dẫn một nguồn tin giấu tên “đáng tin cậy” từ Bộ Quốc phòng Israel tiết lộ sau khi có lệnh, quân đội Israel sẽ "khai hỏa ngay lập tức” và các cuộc không kích có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Các nguồn tin tình báo khác nói rằng nếu phát động cuộc tấn công, không quân Israel sẽ nhằm vào hơn 10 mục tiêu hạt nhân của Iran.Không quân Israel đã chuẩn bị rất kỹ và đã được tăng cường các phương tiện chiến tranh cần thiết để phục vụ cuộc tấn công mạo hiểm này.

Trong khi đó, căng thẳng trong quan hệ Iran - Israel cótiếp tục leo thang khi tại hội nghị chống phân biệt chủng tộc của LHQ vừa diễn ra ở Geneve (Thụy Sĩ), Tổng thống Iran Ahmadinejad đã cáo buộc Israel là "chế độ tàn bạo và phân biệt chủng tộc nhất", đồng thời công khai buộc tội Mỹ và châu Âu đã giúp lập ra nhà nước Israel sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

ĐỨC DUY (theo TTX, AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông