JICA Nhật Bản nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và Vũ Yên

16:10 17/12/2014

 

Phó chủ tịch Lê Thanh Sơn tặng hoa và quà lưu niệm cho Đoàn công tác JICA
Phó chủ tịch Lê Thanh Sơn tặng hoa và quà lưu niệm cho Đoàn công tác JICA

Sáng 16-12, đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về Dự án nghiên cứu đầu tư chuẩn bị thực hiện các Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và cầu Vũ Yên. Lãnh đạo các sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính; lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền và UBND huyện Thủy Nguyên cùng dự.

Được sự đồng ý của Chính phủ, từ ngày 15-12, JICA cử Đoàn công tác đến làm việc với cơ quan thường trực thành phố (Sở Giao thông vận tải) nhằm khảo sát thực tế, nghiên cứu, thảo luận, hoàn thiện đề cương Dự án nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm và Dự án xây dựng cầu Vũ Yên bắc quan sông Bạch Đằng nối với đường vành đai 2, 3 do UBND thành phố đề xuất.

Đoàn công tác JICA nêu yêu cầu cần UBND thành phố làm rõ một số vấn đề như: UBND thành phố sớm báo cáo Chính phủ đưa các dự án vào danh sách các công trình cần được hỗ trợ đầu tư của năm 2015. Về cơ chế tài chính, đoàn công tác JICA quan ngại rằng Bộ Tài chính có thể áp dụng chính sách cho vay lại đối với dự án này. Do đó, UBND thành phố sớm làm việc với các bộ, ngành TW để khẳng định vấn đề sắp xếp tài chính cho dự án vào thời điểm nghiên cứu khả thi của JICA được đệ trình (dự kiến vào tháng 7-2015). Ngoài ra, đoàn công tác JICA lo ngại rằng vị trí cầu Vũ Yên có thể ảnh hưởng đến các thông số (số lượng, làn xe, điểm đấu nối) so với cầu Bạch Đằng cùng bắc qua cửa sông Bạch Đằng (do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất xây dựng). 

Về kỹ thuật thiết kế, Đoàn công tác JICA yêu cầu sở chủ quản giải thích các vấn đề độ cao tĩnh không thông thuyền và di chuyển Cảng Hoàng Diệu và mạng lưới cảng nằm phía bên trong Cảng Hoàng Diệu.

Đồng chí Lê Thanh Sơn cảm ơn Đoàn công tác JICA trong việc nghiên cứu đầu tư xây dựng các cây cầu nói trên; đánh giá tầm quan trọng của các cây cầu Nguyễn Trãi, Vũ Yên trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông của thành phố, khu vực và kết nối với giao thông với nước bạn Trung Quốc.

Phó chủ tịch khẳng định quan điểm của thành phố là chủ động thực hiện các bước đầu tư cho các dự án. UBND thành phố cam kết đảm bảo tiến độ: báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa các dự án này vào danh sách đầu tư trong tháng 9-2015; báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án trước thời điểm tháng 11-2015 theo đúng thời biểu do đoàn công tác JICA đặt ra.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông