Kẻ đại bịp giả danh Thượng tá Công an

09:38 27/04/2023

Từ tin báo của người dân và qua các biện pháp nghiệp vụ, cuối năm 2022, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự CATP phát hiện một nam giới nghi giả danh là sĩ quan cao cấp CATP có nhiều biểu hiện hoạt động mờ ám. Người này chừng 45-47 tuổi, khi làm việc với các “đối tác” thường mặc trang phục ANND, quân hàm Thượng tá. Tự giới thiệu là Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, đang được “biệt phái” giúp việc cho Giám đốc CATP?! gã này thường giở chiêu tiếp cận với những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin để tán tỉnh dụ dỗ và thông qua những “mồi ngon” này lân la làm quen với nhiều người để kêu gọi góp tiền đầu tư kinh doanh.

Đi sâu xác minh lai lịch đối tượng, trinh sát đã đọc vị rõ vị Thượng tá “dởm” này họ tên đầy đủ là Nguyễn Văn Đạt, sinh 1977, gốc ở xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo; hiện trú tại Tổ 8, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Đã từng đi lính nghĩa vụ CAND từ năm 1995-1997, phục vụ trong lực lượng Cảnh sát PCCC nên Đạt ít nhiều am tường lễ tiết tác phong của một sĩ quan trong lực lượng vũ trang. Sự chững chạc của hắn và bộ cảnh phục trên người dẫu chỉ là đồ “giả cầy” nhưng cũng đủ lòe những ai ít am hiểu về lĩnh vực Công an.

Đối tượng Nguyễn Văn Đạt - Thượng tá Công an rởm

Tìm hiểu, trinh sát còn phát hiện Đạt đã có 1 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đội lốt cán bộ thi đua khen thưởng của một đơn vị để trục lợi. Còn lần này, “bổn cũ soạn lại”, hắn cả gan giả danh hẳn một sĩ quan Công an cao cấp đi bịp thiên hạ với mưu đồ và tham vọng cực lớn.

Một trong những phụ nữ mà Đạt tiếp cận thành công là chị Lương Thị Bích (tên các bị hại trong bài đã được thay đổi), sinh 1980, cùng quê Vĩnh Bảo với Đạt. Thông qua các mối quan hệ xã hội từ năm 2018, Đạt làm quen với chị, tự xưng là Công an, sĩ quan cao cấp, giữ trọng trách ở một đơn vị mũi nhọn đấu tranh với tội phạm hình sự.

Mặc dù đã có vợ và 2 con vẫn sinh sống bình thường nhưng hắn vẫn trơ tráo khoe đã ly hôn vợ. Chiếm được niềm tin của chị Bích, Đạt chung sống với chị như vợ chồng và có 1 con chung sinh năm 2019.

Quá trình ăn ở với nhau, thấy Đạt thường mặc trang phục ANND đeo quân hàm Thượng tá; có số hiệu, biển tên mang chức danh Phó Trưởng phòng trên ngực áo nên chị Bích càng tin Đạt và dẫn hắn về nhà để giới thiệu với gia đình, họ hàng. Khoảng giữa năm 2020, Đạt nói với chị Bích là bản thân nhiều mối quan hệ, có nhiều hợp đồng, công trình đang cần tiền để đầu tư kinh doanh, xây dựng. Nếu chị và mọi người đưa cho Đạt đầu tư thì sẽ phát sinh lợi nhuận rất lớn và hắn sẽ trả tiền lãi đàng hoàng.

Mờ mắt vì vị sĩ quan Công an cao cấp có nhiều quan hệ “vĩ mô” đang làm ăn ở nhiều tỉnh, thành gần Hải Phòng, việc đầu tư đang thuận lợi nên sau khi bàn thảo, chị Bích và những người thân trong gia đình đã dốc vốn cùng Đạt.

Cụ thể: Từ tháng 9-2020 đến tháng 7-2022, chị Bích và họ hàng  trong gia đình gồm: Ông Nguyễn Văn Quyết, và anh Nguyễn Văn Thành,  cùng ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã chuyển cho Đạt tổng số tiền là 8.682.000.000 đồng dưới hình thức tiền mặt và chuyển qua tài khoản mang tên hắn tại ngân hàng Vietinbank.

Sau này khi mọi sự vỡ lở, ông Quyết và anh Thành mới cho biết: Khi Đạt về quê chị Bích ăn cơm và ra mắt gia đình, thấy hắn cho xem ảnh mặc trang phục Công an và ảnh một số đồng chí lãnh đạo CATP đang ngồi họp, mọi người đều tin sái cổ. Hắn còn choang choang gọi tên một số hạng mục đang dồn tiền để “làm ăn”, như: Đầu tư vào Công ty Năng lượng Ánh sáng tại Hà Nội; nhận gạo vào bếp ăn CATP Hải Phòng; xây dựng chợ tại Phú Thọ; đầu tư sản xuất sơn tại Thái Bình, thậm chí cả đầu tư điện tại Lào…

Thời gian đầu, Đạt chuyển tiền lãi cho chị Bích và người thân trong gia đình chị theo đúng hạn. Tuy nhiên, sang năm 2022, mọi sự bắt đầu trục trặc và nhất là thời gian gần đây, hắn liên tục tìm nhiều lý do để trốn trả số tiền lãi nói trên cho các khổ chủ. Thực tế, sau khi thu được số tiền hơn 8 tỷ đồng, Đạt đã sử dụng 500 triệu đồng để mua 1 căn nhà tại thôn Vân Tra, xã An Đồng, huyện An Dương để ở. Số tiền còn lại hắn đem cho vay lãi và để tránh chị Bích cùng mọi người trong gia đình nghi ngờ, hắn đã trích một phần lợi nhuận thu được từ lãi suất để chuyển trả cho các “nhà đầu tư”.

 “Đọc” được toàn bộ trò bịp của Nguyễn Văn Đạt, trinh sát đã gặp gỡ động viên các bị hại vạch mặt tố cáo hắn. Đồng thời, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo Đội đặc nhiệm sớm lột mặt nạ của tên tội phạm, xử nghiêm trước pháp luật. Tuy nhiên, do chiêu trò của tên tội phạm cũng khá tinh vi, kín kẽ nên dù trong lòng đã sinh nghi về thái độ, cách thức “hoạt động công tác” của hắn có nhiều điểm khuất tất nhưng các bị hại, nhất là chị Bích vẫn khăng khăng Đạt là Công an thật.

Chỉ tới khi trinh sát đưa ra những tài liệu chứng cứ xác thực, nhất là bản lý lịch đen của Đạt và sự thực hắn chỉ là một kẻ vô công rỗi nghề, dày ăn mỏng làm, mọi người trong gia đình chị Bích mới hợp tác với cơ quan Công an quyết làm rõ bản chất của tên xảo quyệt.

Thông tin việc cơ quan Công an đã làm việc với gia đình chị Bích rất mau lọt tới tai Đạt. Có tật giật mình, hắn bèn thay đổi toàn bộ mọi cách thức sinh hoạt từ giờ giấc đến phương tiện đi lại, đặc biệt hay nại đi công tác xa để tránh mặt các “nhà đầu tư”, nghe ngóng động tĩnh rồi lập tức giở bài trốn chui lủi. Bấy nhiêu “trò mèo” đó sao thoát khỏi những mắt lưới đã được lực lượng trinh sát giăng sẵn.

Cho đến 6h sáng 6-4-2023, khi Nguyễn Văn Đạt vừa mò về nhà tại xã An Đồng, Đội đặc nhiệm thu lưới ập vào bắt giữ. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đạt, cơ quan điều tra thu giữ 1 bộ trang phục ANND, riêng quân hàm Thượng tá và số hiệu hắn đã đem đốt từ trước.

Tại Cơ quan Công an, Đạt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu. Ngày 13-4-2023, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đạt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. Đề nghị những ai là bị hại của đối tượng có phương thức, thủ đoạn, hành vi phạm tội nêu trên đến Cơ quan CSĐT-CATP trình báo, liên hệ làm việc với Trung tá Khúc Thanh Tuấn- Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, số điện thoại: 0985627799.

XUÂN NGỌC        

  

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông