Khám phá thảm án tại phố Hoàng Văn Thụ năm 1946: Kỳ 1 - Kẻ sát nhân man rợ

11:24 01/08/2017

Giữa những ngày bão táp của Cách mạng tháng Tám lịch sử 1945, Ty Công an Hải Phòng được thành lập. Vừa ra đời, lực lượng CAHP tuy còn non trẻ nhưng đã lập một kỳ tích đặc biệt xuất sắc trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm hình sự: Điều tra khám phá vụ án giết người, cướp tài sản vô cùng dã man, tàn bạo tại hiệu vàng Vĩnh Tường ở nhà số 33 phố La-Côm (phố Hoàng Văn Thụ ngày nay). Chiến công này đã được ghi trong biên niên sử của CAND Việt Nam…
Ảnh minh họa

Sáng sớm 4-8-1946, chuông điện thoại tại trụ sở Ty CAHP đổ dồn cấp báo: Đêm qua, tại hiệu vàng bạc Vĩnh Tường do ông Nguyễn Thế Toàn (45 tuổi) làm chủ hiệu ở nhà số 33 phố La-Côm, xảy ra một vụ cướp của giết người. Lập tức, các nhân viên Ban trật tự-tư pháp của Ty xuống ngay hiện trường tiến hành mở cuộc điều tra.

Nhà ông Nguyễn Thế Toàn (một nhà buôn lớn ở Hải Phòng) nằm giữa phố La-Côm, bên phải có một ngõ nhỏ sát một hiệu giầy, bên trái là hiệu may Tân Tân. Toàn bộ hàng hóa trưng bày gồm các đồ vàng, bạc, các hàng thêu, hàng len dạ đều bị bọn cướp lấy đi hết. Tỉ mỉ tiến hành vẽ sơ đồ, chụp ảnh hiện trường, các nhà chức trách thu được các dấu vết vân tay nghi bọn cướp để lại trên những hộp sơn mài đựng đồ vàng bạc.

Mới bước chân vào cửa, ở buồng 1 bên trái (theo lối đi vào), các nhà chức trách đã thấy xác một cháu bé tên Mẫn (con út ông Toàn) mới 9 tháng tuổi. Cháu bị nhiều nhát dao đâm ở ngực và bẹn. Cháu bé miệng còn hơi sữa đã phải chết thảm thương dưới lưỡi dao tàn bạo của bọn sát nhân khiến những người chứng kiến cuộc khám nghiệm đã không cầm được nước mắt.

(còn nữa)

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông