Hội đồng nhân dân thành phố: Khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương

16:43 19/05/2021

Sáng 19-5, tại Trung tâm hội nghị thành phố, HĐND thành phố khóa XV tổ chức tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Cao Xuân Liên, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng.

Các đại biểu dự hội nghị

Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động của HĐND thành phố khóa 15 tiếp tục có nhiều đổi mới thiết thực, phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. HĐND thành phố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật, cơ bản hoàn thành Chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra, đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ phát sinh đột xuất khác do Thành ủy giao, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

HĐND thành phố tổ chức thành công 16 kỳ họp (trong đó có 11 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp chuyên đề) xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp có tính chất định hướng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Qua 16 kỳ họp, HĐND thành phố đã ban hành 255 nghị quyết (tăng 142 nghị quyết so với nhiệm kỳ 2011-2016). Chất lượng nghị quyết của HĐND ngày càng được nâng cao, thiết thực và bảo đảm tính khả thi, kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng trao bằng khen tặng các tập thể

Đặc biệt, HĐND thành phố ban hành một số quyết định chủ trương đầu tư có vai trò quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông, đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối phát triển liên vùng, tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội; một số nghị quyết về an sinh và phúc lợi xã hội tạo được cơ chế, chính sách đặc thù có tính vượt trội, đem lại niềm tin, phấn khởi trong nhân dân, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Cũng trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố ban hành 393 văn bản, trong đó có 138 quyết định; 255 công văn cho ý kiến về một số nội dung do UBND thành phố trình. Đây là nhiệm vụ cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết một số vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND thành phố trong công tác điều hành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân trao bằng khen tặng các cá nhân

Cùng với đó, hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng hiệu quả, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, phát hiện và kiến nghị kịp thời những vấn đề liên quan đến quá trình quản lý, điều hành các mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện thường xuyên và hiệu quả cao, tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và việc thực hiện các cam kết sau chất vấn. Việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Hoạt động của Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND thành phố có sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn. Hoạt động tham mưu, phục vụ của Văn phòng HĐND thành phố tiếp tục được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp, chủ động, tích cực và hiệu quả.

Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang khẳng định, những kết quả tích cực của hoạt động của HĐND thành phố khóa 15 là nền tảng quan trọng để thành phố phát triển nhanh, bền vững và tiếp tục có những bứt phá trong nhiệm kỳ tới.

Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm được rút ra từ hoạt động của nhiệm kỳ, Bí thư Thành ủy mong muốn thời gian tới HĐND thành phố quan tâm một số nội dung trọng tâm như: tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chuẩn bị thật tốt các điều kiện phục vụ kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là kỳ họp quan trọng tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố, các cơ quan của HĐND, Ủy viên UBND thành phố nhằm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hoạt động hiệu quả cao trong nhiệm kỳ mới.

“Trong tình hình hiện nay và có thể lâu dài, cả hệ thống chính trị phải tiếp tục quyết liệt thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, vừa  phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và bảo đảm an sinh xã hội năm 2021”, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen 10 tập thể, 27 cá nhân có những đóng góp, thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND thành phố khóa 15, nhiệm kỳ 2016-2021.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông