Khánh thành, bàn giao các công trình tôn tạo di tích lịch sử Văn miếu Xuân La

11:24 03/08/2024

Sáng 2/8, Đảng ủy – HĐND – UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Sơn (huyện Kiến Thụy) long trọng tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao một số hạng mục công trình tôn tạo di tích lịch sử Văn Miếu Xuân La. Tham dự có đồng chí Phạm Tiến Thuật – Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị và địa phương cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn.
Các đại biểu cắt băng khánh thành bàn giao một số hạng mục công trình tôn tạo di tích lịch sử Văn Miếu Xuân La

Văn miếu Xuân La là nơi thờ phụng Đức Thánh Khổng Tử và các vị Tiến sỹ nho học của phủ Nghi Dương xưa. Lúc đầu, Văn miếu chỉ là một ngôi miếu nhỏ, có tên gọi là Cổ văn từ, do người dân trong xã góp công, góp sức xây dựng nên để thể hiện tấm lòng tri ân tới công lao của các bậc tiền nhân nho học nước nhà, nhằm giữ gìn truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học của các thế hệ cha ông. Từ đó là động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài của huyện Kiến Thụy cho đến ngày nay.

Đồng chí Phạm Tiến Thuật – Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy tặng hoa Tiến sỹ, Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Hàng năm đến mùa thi cử, học sinh, sinh viên, các nhà văn nghiệp lại tìm về Văn miếu dâng hương tưởng nhớ tri ân các tiên hiền, tâm nguyện thành danh. Năm 2010, thành phố Hải Phòng đã cấp bằng xếp hạng Văn Miếu Xuân La là  Di tích lịch sử văn hoá cấp thành phố.

Tiến sỹ, Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung trao tặng biển các công trình tôn tạo di tích lịch sử Văn Miếu Xuân La cho đại diện lãnh đạo xã Thanh Sơn
Tiến sỹ, Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung trao tặng sách “Lời nhắn gửi từ quá khứ” cho đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy

Văn Miếu Xuân La đã trải qua nhiều đợt trùng tu, sửa chữa. Đặc biệt năm 2023, được sự quan tâm công đức của Tiến sỹ, Anh hùng lao động Phạm Văn Trung; sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp chính quyền và thể theo nguyện vọng của Nhân dân trong xã, Văn miếu Xuân La được trùng tu tôn tạo, xây mới lại các hạng mục công trình gồm Nhà bia tiến sỹ nho học, Khuê văn các, Cổ văn từ, sân, tường bao, hồ nước,… Đến nay công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, đảm bảo các yêu cầu về kiến trúc truyền thống, kỹ thuật, mỹ thuật và giá trị văn hóa - lịch sử của di tích.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn Lưu Thị Tươi thừa ủy quyền của đồng chí Nguyễn Văn Tạo – Nguyên Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kiến Thụy trao tặng bức câu đối cho Tiến sỹ, Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Việc trùng tu tôn tạo, xây mới công trình tại di tích lịch sử văn miếu Xuân La là việc quan trọng, cần thiết và cốt lõi hơn là phát huy các giá trị vật thể, phi vật thể của Văn miếu phục vụ cho sự phát triển của làng Xuân La, xã Thanh Sơn nói riêng và huyện Kiến Thụy nói chung.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông