Khen thưởng các cá nhân có thành tích đấu tranh, trấn áp tội phạm

17:49 02/06/2016

 

Anh Bùi Văn Cương và Nguyễn Danh Phương nhận giấy khen
Anh Bùi Văn Cương và Nguyễn Danh Phương nhận giấy khen

Chiều 31-5, đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP, Phó trưởng Ban chỉ đạo 799 thành phố đã khen thưởng, động viên các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy.

Quần chúng dũng cảm bắt trộm có hung khí

Tại quận Hải An, vào 21h30 ngày 21-4, nhân lúc vợ chồng anh Bùi Văn Cương, sinh  và chị Đoàn Thị Thu Thảo, thuê trọ ở số 460 phố Phủ Thượng Đoạn, Tổ dân phố Phương Lưu 1, phường Đông Hải 1, quận Hải An, vắng nhà, đối tượng Đặng Huy Vương, sinh 1979, ở số 30, tổ 15, cụm 3, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, đã lén lút đột nhập vào phòng trọ của anh chị và nhanh tay khoắng được nhiều tài sản giá trị gồm: 3 dây chuyền bạc, 5 nhẫn vàng, 1 nhẫn bạc và 620.000 đồng tiền mặt, tổng trị giá 25.391.000 đồng.

Cứ tưởng vớ bẫm nhưng tên trộm không ngờ đúng lúc đó vợ chồng anh Cương về đến nhà trọ và phát hiện ra hành vi của hắn. Cả hai đã kịp thời hô hoán và trực tiếp đuổi theo bắt trộm. Liều lĩnh, Vương rút dao nhọn mang theo mình để tấn công lại anh Cương nhằm tẩu thoát. Nhưng với sự kiên quyết và bản lĩnh, anh Cương đã nhanh chóng khống chế bắt được đối tượng, tước được dao. Ngay sau đó, tổ tuần tra CAP Đông Hải 1 cũng kịp thời có mặt phối hợp bắt đối tượng, thu giữ vật chứng, lập hồ sơ xử lý.

Tiếp đó, vào khoảng 7h ngày 30-4, khi anh Đỗ Văn Ninh, ở đường Đà Nẵng, tổ dân phố Đoạn Xá 6, phường Đông Hải 1, quận Hải An, ngủ dậy thì phát hiện cửa phòng trọ mở, 3 chiếc điện thoại di động anh hay để trên giường đã “không cánh mà bay”. Anh Ninh vội nhắn tin xin chuộc lại chiếc máy đã mất thì đầu dây bên kia đồng ý và hẹn 11h trưa cùng ngày gặp nhau ở quán café số 54 đường Đà Nẵng, phường Đông Hải 1 để thương lượng. Đúng hẹn, anh Ninh đến điểm hẹn thì gặp một thanh niên tầm trên 30 tuổi.

Hai bên trao đổi một lúc thì gã thanh niên đổi ý không cho chuộc và bỏ đi. Thấy vậy anh Ninh hô to “Cướp, cướp điện thoại” và chạy đuổi theo. Nghe tiếng kêu cướp, anh Nguyễn Danh Phương, sinh 1983, ở 12 Chùa Vẽ, Đông Hải 1, Hải An, đi qua đó đã nhanh chóng đuổi theo. Khi bị anh Phương đuổi kịp, đối tượng dùng dao nhọn đem theo mình tấn công anh nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, không may cho gã kẻ cướp gặp phải người đàn ông khỏe mạnh, có võ.

Anh Phương lập tức tước dao, khống chế và đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở CAP Đông Hải 1 để lập hồ sơ xử lý. Tại đây đối tượng khai là Phạm Văn Hải, sinh 1979, ở phố Phủ Thượng Đoạn, Đông Hải 1, Hải An. Bản thân nghiện ngập nặng, lại đúng lúc “khát” tiền mua ma túy về dùng, Hải đã đột nhập vào nhà anh Ninh lúc 4h ngày 30-4. Thấy khổ chủ đang say giấc nồng, hắn nhẹ nhàng thó 3 chiếc điện thoại trị giá 5,5 triệu đồng của anh Ninh.

Hiện nay CAP Đông Hải 1 đã hoàn thành hồ sơ bàn giao đối tượng Đặng Huy Vương, Phạm Văn Hải và các tang vật về CAQ Hải An để xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Giao nộp lựu đạn cho chính quyền

Tại huyện Kiến Thụy, ông Lương Văn Đoàn, sinh 1975 và ông Vũ Văn Mậu, sinh 1964, cùng ở thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, cũng là những tấm gương trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc khiến nhiều người nể phục. Trong vụ án trộm cắp tài sản vào ngày 25-4, ông Mậu nhờ sự cảnh giác đã phát hiện có một nam thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn, có trang phục và phương tiện giống với cảnh báo của cơ quan công an, đi vào cửa hàng tạp hóa của gia đình ông.

Thấy đối tượng ngó nghiêng, tìm kiếm, ông Mậu giả vờ ngủ để quan sát nhất cử nhất động của đối tượng. Đến khi phát hiện đối tượng trộm cắp hộp đựng tiền của gia đình và bỏ chạy thì ông Mậu lập tức vùng dậy tri hô quần chúng, đồng thời trực tiếp đuổi theo bắt giữ đối tượng, bàn giao cho lực lượng công an. Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Ngô Văn Dũng, sinh 1992, ở Quần Mục, Đại Hợp, Kiến Thụy, đã từng thực hiện một số vụ trộm cắp khác trên địa bàn. CAH Kiến Thụy đã tiến hành khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Còn với ông Lương Văn Đoàn, ngày 1-4 vừa qua, trong quá trình tham gia lao động chở nguyên vật liệu xây dựng, ông đã nhặt được 2 quả lựu đạn, trong đó có 1 quả lựu đạn còn mới, còn điều kiện phát nổ. Xác định việc số lựu đạn trên rơi vào tay của kẻ xấu hoặc tội phạm có thể ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT của địa phương, gây nguy hại cho tính mạng những người xung quanh nên ông Đoàn cẩn thận thu lượm và giữ nguyên trạng số vũ khí trên rồi chủ động giao nộp cho chính quyền địa phương để quản lý theo quy định.

Với những thành tích xuất sắc trên, tại hội nghị khen thưởng, đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP đã tặng Giấy khen của Giám đốc CATP cho các ông Vũ Văn Mậu, Bùi Văn Cương, Nguyễn Danh Phương; ông Lương Văn Đoàn được Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy tặng giấy khen. Phát biểu tại hội nghị, đại tá Nguyễn Quốc Hùng nhiệt liệt biểu dương sự mưu trí, gan dạ, dũng cảm của các cá nhân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, đồng thời kêu gọi mỗi người dân cần tiếp tục lan tỏa những hành động dũng cảm, cùng chung sức với chính quyền địa phương, với lực lượng công an trong việc góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, giữ bình yên cuộc sống.

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông