Khi công an xã ra tay

17:31 13/11/2010

Việc của mấy “cha” công an này là cơm nhà việc người, nhưng hễ công anxã không ra tay, đố ai ngăn chặn được bọn càn quấy từ nơi khác vào đâygây sự.

Nằm liền kề với trung tâm huyện Kiến Thuỵ, xã Thanh Sơn từng được coi là địa bàn “nóng” về an ninh trật tự. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Ha trao đổi với chúng tôi: “Tuy là xã thuần nông nhưng vị trí của Thanh Sơn chẳng khác nào đô thị vì có trục đường 402 đi qua, có hàng chục nhà nghỉ, quán internet, cà phê giải khát và quán ăn đêm. Vẻ bề ngoài sầm uất thật đấy nhưng không phải bên trong bình yên cả đâu, cũng phức tạp, nhức nhối đủ điều…”. 

Chúng tôi ngạc nhiên: “Vậy vì sao Thanh Sơn vẫn giữ được danh hiệu đơn vị lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” ?

Chủ tịch Ha cười và trả lời rất tự tin: “Vận động nhân dân đoàn kết, mỗi nhà tự bảo vệ mình, tham gia bảo vệ thôn xóm và đặc biệt là chú trọng xây dựng lực lượng công an xã mạnh, làm nòng cốt, biết dựa vào dân, việc gì mà chẳng xong…”.

Đến Ban công an xã Thanh Sơn, tin vui đầu tiên mà Trưởng công an xã Nguyễn Văn Định thông báo với chúng tôi là chỉ từ đầu năm tới nay, thực hiện Quyết định số 95/QĐ-TTg và Chỉ thị số 20/CT-UBND về thu hồi vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ và các loại pháo, nhân dân trong xã đã tự giác giao nộp 1 súng K44, 12 quả lựu đạn, 129 viên đạn các loại. Qua thông tin từ nhân dân, Công an xã đã thu hồi 17 dao kiếm, mã tấu, 65 quả pháo sáng, 196 hộp pháo diêm, 85 gói pháo bông...

Theo anh Nguyễn Văn Định, xác định đây là công tác trọng tâm trong năm, công an xã tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền địa phương triển khai một cách quyết liệt đến từng hộ dân để phòng ngừa, đấu tranh kiên quyết với tội phạm hoạt động trên địa bàn xã. Sở dĩ việc triển khai mang lại hiệu quả là do Thanh Sơn biết xây dựng, duy trì tốt phong trào “3 quản, 5 giữ” và trở thành nếp sống của nhân dân. Do vậy, khi tuyên truyền cuộc vận động lớn là nhân dân ủng hộ ngay. Đặc biệt, từ ngày có cuộc vận động thì lực lượng công an xã phải gánh thêm nhiệm vụ đến từng nhà tuyên truyền pháp luật. Mặc dù Ban công an xã chỉ có 8 đồng chí, nhưng đây thực sự là những hạt nhân của phong trào, nhiệt tình với công việc và hoạt động có hiệu quả. Trưởng thôn Cẩm La Nguyễn Văn Dũng ngồi làm việc với chúng tôi và Ban công an xã cho biết rất tâm đắc cách mà công an xã đã làm, từ công tác vận động dân đến hành động cụ thể, không ngại khó, ngại khổ trước công việc giữ gìn ANTT.

Trưởng thôn Dũng tâm sự: “Việc của mấy “cha” công an này là cơm nhà việc người, nhưng hễ công an xã không ra tay, đố ai ngăn chặn được bọn càn quấy từ nơi khác vào đây gây sự. Ngay “thằng cha” Định đây thử một ngày không lên xã làm việc thì các trưởng thôn như tôi không ong đầu mới lạ. Việc gì dân cũng đến nhà trưởng thôn, việc gì dân cũng lên công an xã nhờ giải quyết. Được cái, các “lão” công an xã tích cực và có trách nhiệm với dân. Ngay cả các ông Vũ Văn Cường, Nguyễn Văn Đừng tham gia ban công xã đã 15 năm còn gì, tuổi ngoài 50 cả đấy, nhưng nhiệt tình lớp trẻ còn chạy xa. Ít buổi tuần tra đêm nào vắng mặt mấy “lão già” và có sự vụ gì trong xã mấy “lão” này chẳng phải ra tay…”.

Có thể là trưởng thôn Nguyễn Văn Dũng nói nhiều về công an xã cũng vì họ đã hỗ trợ tích cực nhất cho trưởng thôn hoàn thành nhiệm vụ trước dân. Chúng tôi thì lại muốn chứng minh bằng những việc cụ thể khi trưởng thôn coi họ là “số 1”. Vốn là người điềm tĩnh, sâu sắc, Trưởng công an xã Nguyễn Văn Định nói cặn kẽ vai trò của lực lượng công an trong việc duy trì ANTT ở Thanh Sơn. “Một phần là do địa bàn khá phức tạp, phần nữa từ nguyện vọng của nhân dân, không xây dựng lực lượng công an đủ mạnh thì không thể nói nhân dân sống trong bình yên được.

Ví như, trên trục đường 402 đi qua xã, 1 ngày vắng tổ trực thì xảy ra nhiều rắc rối lắm. Chỉ nói riêng việc tranh chấp bán hàng rong trên vỉa hè, không sắp xếp bố trí hợp lý y như rằng xảy ra lộn xộn. Lại nữa, trật tự an toàn giao thông không có mặt công an xã là ít ngày không có tai nạn. Mấy nhà nghỉ, quán internet, cà phê giải khát, ăn đêm, công an xã không tuần tra, nhắc nhở sẽ có bao nhiêu sự vụ gây nhức nhối. Những việc làm đó phải có công của công an xã cả đấy, nên ý thức trong nhân dân mới tự giác bảo vệ ANTT chung…”.

Đó là những việc mang tính công khai chứ chiều sâu thì đúng như chủ tịch Nguyễn Văn Ha nói: “Họ cũng có nghề lắm”. Không đâu xa, mấy tháng trước đây, chính các đồng chí trưởng, phó công an xã và công an viên Đoàn Công Nam đã phải bỏ ra nhiều đêm thăm dò, nắm tình hình, vận động nhân dân cung cấp thông tin có một nhóm đối tượng chuyên tiêu thụ của gian về mặt đường 402 mở hiệu cầm đồ trá hình, đây chỉ là địa điểm để chúng giao dịch mua bán tài sản ăn cắp được chứ chưa hẳn chúng làm dịch vụ cầm đồ như quảng cáo. Khi đã nắm chắc thông tin về có đủ cơ sở phải dẹp ngay trong trứng nước, công xã quyết định báo với điều tra công an huyện phối hợp kiểm tra hành chính, ngăn chặn. Y như rằng, khi tiến hành kiểm tra, phát hiện 3 đối tượng đang sử dụng 2 xe máy SH mà không có giấy tờ nguồn gốc. Kiểm tra tại địa điểm còn thu giữ được 1 súng ngắn bắn đạn bi (cùng 8 viên đạn) và dao lê. Qua đấu tranh, các đối tượng này đã thừa nhận 2 xe máy SH đều là đồ mua lại của các đối tượng trộm cắp được, trong đó có 1 xe mang BKS Hà Nội, số hung khí các đối tượng chỉ nói là để “phòng thân”. Công an huyện Kiến Thuỵ đã khởi tố và bắt tạm giam Hoàng Văn Thuỵ, sinh 1986 (ở Đại Đồng, Kiến Thuỵ) để điều tra xử lý. Nói gì thì nói, nếu công an xã Thanh Sơn không nhanh nhạy, sắc bén và nắm chắc tình hình, rất có thể điểm dịch vụ cầm đồ sẽ là ung nhọt gây ra nhiều phiền toái đến ANTT trên địa bàn.

Nhớ lại những năm trước, trong xã xuất hiện một số người từ nơi khác đến lôi kéo các gia đình nhẹ dạ cả tin tổ chức truyền đạo trái phép, tuyên truyền các ấn phẩm có nội dung mê tín dị đoan gây hoang mang trong nhân dân. Lúc đó, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ cho từng công an viên đi sâu vào quần chúng tìm hiểu cặn kẽ việc làm bất hợp pháp và vận động mọi người bình tĩnh, cảnh giác, chớ sa vào bẫy của kẻ xấu…, đồng thời tham mưu cho chính quyền địa phương kiên quyết xử lý những sai phạm.

Từ những hành động, việc làm rất cụ thể, mỗi công an viên xã Thanh Sơn đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. UBND xã đã dành riêng cho ban công an một phòng trực hàng ngày và được trang bị khá đầy đủ phương tiện hoạt động. Đêm đêm, công an xã thường bố trí phân công 2 ca trực, phối hợp với lực lượng tự vệ tuần tra canh gác khắp các ngõ xóm. Hễ xảy ra vụ việc gì là có lực lượng xử lý tại chỗ. Có điều, Trưởng công an xã Nguyễn Văn Định vẫn băn khoăn là Pháp lệnh công an xã đã được triển khai, nhưng thực tế các công an viên từ quần áo đến công cụ hỗ trợ và trợ cấp lương hàng tháng đều phụ thuộc vào chính quyền địa phương. Nếu như có sự đầu tư, hỗ trợ từ cấp trên thì lực lượng công an xã nói chung và công an xã Thanh Sơn nói riêng sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhiều. Họ chính là niềm tin, điểm tựa của nhân dân trên trận tuyến bảo vệ an ninh nông thôn tại cơ sở.


TÚ SƠN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông