Không để “sốt” giá, thiếu hàng dịp cuối năm

09:59 28/11/2021

Để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hoá dịch cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra việc “sốt” giá cục bộ, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguồn cung từ vùng sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố. Trong đó, đối với nguồn cung gạo, sản lượng sản xuất của thành phố khoảng 21.667 tấn/tháng. Ngoài ra, mặt hàng gạo còn được khai thác từ các tỉnh lân cận thuộc khu vực phía Bắc và nhập khẩu các loại gạo đặc sản từ Thái Lan, Nhật Bản… thông qua hệ thống phân phối. Một số doanh nghiệp lớn cung cấp gạo trên địa bàn thành phố như: Hệ thống siêu thị tổng hợp (400 tấn/tháng); Công ty CP Thương mại Minh Khai (6.000 tấn/tháng); Công ty CP Thương mại và dịch vụ Tuyên Quỳnh (15 – 20 tấn/tháng); Công ty CP Đầu tư Hải Âu Việt (15 – 20 tấn/tháng);…

Sản lượng thịt lợn của thành phố khoảng 2.163 tấn/tháng, đáp ứng được gần 80% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Nguồn cung thịt lợn cung cấp cho thị trường Hải Phòng còn được khai thác thêm từ các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc hoặc nhập khẩu từ nước ngoài thông qua hệ thống phân phối. Sản lượng thịt gia cầm ước đạt khoảng 5.736 tấn/tháng và còn được khai thác thêm từ các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc,  Lào Cai.

Sản lượng khai thác và nuôi thủy, hải sản đạt khoảng 15.433 tấn/tháng và được khai thác thêm từ các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Thanh Hóa hoặc nhập khẩu từ nước ngoài thông qua hệ thống phân phối; sản lượng sản xuất rau củ khoảng 24.939 tấn/tháng, được khai thác thêm từ các tỉnh khác như Sơn La, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng. Về nguồn cung trứng gia cầm các loại, sản lượng sản xuất của thành phố ước đạt khoảng 32 triệu quả/tháng, …

Theo Sở Công Thương, trong thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa đã chủ động kế hoạch cung ứng, đảm bảo các nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Hệ thống siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã chủ động, sẵn sàng các phương án dự trữ hàng hóa, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh để đảm bảo duy trì sản xuất; dự trữ vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí…để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết và cam kết không tăng giá bán thời điểm này.

Người dân mua sắm tại siêu thị Aeon Mall Hải Phòng

Bên cạnh hệ thống siêu thị, trên địa bàn thành phố có hệ thống doanh nghiệp kinh doanh, phân phối hàng hóa lớn: về mặt hàng thịt lợn, Công ty TNHH Thực phẩm Anh Phát Hải Phòng cung cấp được khoảng 250 tấn/tháng; Công ty CP Chế biến Thực phẩm xanh Vinh Phát cung cấp 100 tấn/tháng. Công ty CP Giống gia cầm Lượng Huệ cung cấp được 150 – 200 tấn thịt gia cầm/tháng. Về mặt hàng thủy, hải sản, Công ty CP Chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long cung cấp đươc 200 tấn/tháng; Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Anh Minh cung cấp 100 – 150 tấn/tháng; Công ty CP Chế biến thủy sản Hạ Long cung cấp được 12 tấn/tháng…

Sở Công thương cũng thường xuyên liên hệ với hệ thống phân phối bán lẻ trên địa bàn như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ hạng 1, chợ đầu mối, các cửa hàng Vinmart+… kịp thời có giải pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo lưu thông hàng hóa, khuyến khích bán hàng phục vụ nhân dân bằng hình thức online, hạn chế hình thức đầu cơ găm hàng với số lượng lớn gây biến động thị trường cung cầu hàng hóa trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Ngoài ra,  Sở Công Thương còn phối hợp với các Sở ,ngành liên quan, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cho lưu thông thông suốt và kịp thời cung ứng cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, bảo đảm an toàn dịch bệnh để kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu. Tổ chức thực hiện Tháng Khuyến mại Hải Phòng kết hợp lồng ghép với Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2021, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp theo hình thức phù hợp, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19…

Đồng thời, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát Kế hoạch cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân theo phương án 4 tại chỗ phục vụ phòng chống dịch Covid-19, khả năng cung ứng hàng hóa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Mặt khác, phối hợp với Sở NN&PTNT rà soát, đánh giá khả năng sản xuất, cung ứng ra thị trường các sản phẩm nông sản từ ngành nông nghiệp thành phố. Phối hợp với Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận trong thương mại, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo giá cả hàng hóa không biến động lớn, tạo tâm lý yên tâm mua sắm cho nhân dân thành phố dịp Tết Nhâm Dần 2022.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông