Khúc tráng ca về người anh hùng bình dị

17:55 06/01/2021

Mới đây, Đoàn Cải lương Hải Phòng đã biểu diễn vở cải lương “Tướng quân Phạm Ngũ Lão”. Khán giả được xem trực tiếp vở diễn qua sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và bị cuốn hút vì chất lạ, mới mẻ của vở cải lương ngay từ những cảnh đầu

 Một số cảnh diễn trong vở “Tướng quân Phạm Ngũ Lão”

Ngợi ca vị tướng văn võ song toàn góp công trong chiến thắng của thời nhà Trần đánh tan quân Nguyên-Mông trên dòng sông Bạch Đằng, chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số 16 xây dựng và khắc họa hình tượng ông qua vở cải lương Tướng quân Phạm Ngũ Lão”.

Vở diễn là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia-Di tích lịch sử Bạch Đằng Giang tại huyện Thủy Nguyên.

Vở cải lương được thực hiện bởi tác giả kịch bản nhà văn Nguyễn Trung Hiếu, biên tập và đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà, chuyển thể cải lương Công Minh-Hoài Việt, thiết kế mỹ thuật Ngô Thắng, âm nhạc Việt Trung, biên đạo múa NSƯT Thanh Nam, chỉ đạo nghệ thuật Hoàng Văn Thọ, cùng phần biểu diễn của tập thể nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Cải lương, Đoàn kịch nói, Đoàn Chèo, Đoàn Múa rối Hải Phòng.

Công trạng lẫy lừng, tài cao chí lớn… là những điều sử sách còn ghi về danh tướng Phạm Ngũ Lão, người làng Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Phạm Ngũ Lão thông minh, văn võ toàn tài bậc nhất, có chí lớn và đạo đức cao, nên dù xuất thân bình dân nhưng ông đã trở thành Điện tiền Thượng tướng quân, uy danh đức vọng rất lớn, được hưởng ân điển đặc biệt của triều Trần.

Cuộc đời và sự nghiệp của tướng quân Phạm Ngũ Lão đã trở thành huyền thoại trong lịch sử dân tộc, minh chứng cho tư tưởng và nghệ thuật quân sự nhân dân thời Trần.

Sân khấu mở đầu bằng tiếng trống, tiếng kèn vang dội, một đám rước long trọng đi ngang đón tiến sĩ họ Bùi vinh quy quy về làng. Mọi người hồ hởi đi dự tiệc mừng do nhà họ Bùi thết đãi.

Phạm Ngũ Lão vẫn miệt mài học binh thư. Phạm Ngũ Lão vừa đan sọt vừa đọc sách giữa đường, bị quân lính dẹp đường đâm vào chảy máu mà vẫn say sưa ngồi tại chỗ. Người xem ấn tượng bởi màn múa với những cái sọt tre rất bình dị, gần gũi của biên đạo múa NSƯT Thanh Nam.

Nghệ sĩ Hoàng Hùng, Đoàn Cải lương Hải Phòng trong vai Phạm Ngũ Lão đã bước ra sân khấu đĩnh đạc ngay từ cảnh đầu, ca và diễn đều rất ấn tượng. Và với vai diễn này, như đánh giá của các nhà chuyên môn Hoàng Hùng đã nỗ lực làm tròn vai.

Cảm hứng chủ đạo của vở cải lương “Tướng quân Phạm Ngũ Lão” là cảm hứng về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Tác giả, đạo diễn và toàn bộ ê-kip sáng tác đều cố công làm nổi bật điều đó, và quan trọng hơn là đã gieo được đến khán giả.

Khi đến cảnh Phạm Ngũ Lão dũng mãnh trên trận mạc đánh bại 2 tên tướng Lý Hằng, Lý Quán và cảnh nhân vật thủ kho trông coi lương thực bị giặc bắt, tra tấn cho đến chết cũng không chịu đầu hàng, gần như khán giả ai cũng nức lòng, bởi câu thoại cũng như hành động của nhân vật đã chạm đến tâm thức của mỗi khán giả.

Giảng viên Hải Yến, Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội trong vai Anh Nguyên, ái nữ con của Quốc công mà Phạm Ngũ Lão đã gặp ngay từ những ngày đầu còn ở quê nhà cũng đem lại cho khán giả nhiều tình cảm.

Đây là nhân vật mang hơi hướng nữ hiệp, vừa mềm mại trong tình yêu vừa can trường trong cuộc sống. Hải Yến đã hoá thân vào nhân vật nhẹ nhàng như không, diễn như đời.

Âm nhạc của nhạc sỹ Việt Trung viết rất tốt, vừa đủ để minh hoạ vở diễn, lại có đời sống riêng. Và trên nền nhạc ấy, dàn nhạc cổ của Đoàn Cải lương Hải Phòng như được chắp thêm cánh.

Vở diễn kết thúc bằng cảnh Hưng Đạo Đại Vương cùng tướng quân Phạm Ngũ Lão và quân ta phất cao cờ thắng trận một lần nữa đã khắc họa đậm nét thêm về lòng yêu nước, tự hào tự tôn của dân tộc ta.

Lời ca tiếng hát đã dứt, nhưng hình ảnh về một vị tướng tài ba với tình yêu nước nồng nàn đã tạo nên âm hưởng mãi mãi trong tâm trí người xem, cho ta thêm trân quý con người,  mảnh đất quê hương yêu dấu…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông