Khuyến mại chào năm mới 2020 – Cơ hội cho người tiêu dùng?

09:56 11/12/2019

Đã từ lâu, dịp Giáng sinh và tết Dương lịch không còn là chuyện riêng của bà con Thiên chúa giáo nữa, mà lan tỏa trong cả cộng đồng xã hội. Cũng nhờ vậy, thời điểm này luôn khiến thị trường hàng hóa thêm sôi động…

Hàng khuyến mại tràn ngập các siêu thị

So với năm trước, thị trường hàng tiêu dùng dành cho lễ Giáng sinh và năm mới Dương lịch năm nay khởi động sớm hơn, và tính chủ động vẫn thuộc về các trung tâm thương mại.

Điều đáng nói là, mặc dù dấu ấn “tháng khuyến mại Hải Phòng” năm nay có phần rất trầm lắng, nhưng không vì thế mà không khí khuyến mại tại các trung tâm thương mại kém tưng bừng.

Chẳng hạn BigC, với các chương trình “Vui Giáng sinh – rinh khuyến mãi” và “Quà tết trao tay – khai xuân như ý”, hàng trăm mặt hàng đang giảm giá, tặng quà hoặc nhiều hình thức khác. Trong đó, hàng khuyến mại đáng chú ý nhất là nhóm thực phẩm chế biến, hoa quả nhập khẩu, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang… có những mặt hàng giảm tới vài chục phần trăm.

Bà Hoàng Thị D. ở khu tập thể Vạn Mỹ chia sẻ, BigC đang bán nhiều mặt hàng rẻ hơn bên ngoài khá nhiều, có thể kể như táo nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, New zealand chỉ có 39.000 đồng/kg; dưa chuột 10.000 đồng/kg, cá đối nhập khẩu từ Nhật 33.000 đồng/kg…

Còn chồng bà D. cũng vui vẻ khoe mua được hộp bọt cạo râu hiệu Gillette chỉ có 56.000 đồng, trong khi ở các cửa hàng tạp hóa bên ngoài đang bán 70.000 đồng/hộp. Cũng tại BigC, đã có gian trưng bày giỏ quà tết, giá đa dạng từ 250.000 đồng/giỏ trở lên.

Tương tự như vậy, tại siêu thị Co-opMart dư âm chương trình khuyến mại “Black Friday – Sale chạm đáy mùa cuối năm” vẫn đang tiếp diễn. Với hàng trăm mặt hàng thuộc các nhóm thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, thời trang… được quảng bá giảm giá.

Tại đây, các bạn trẻ có thể thoải mái chọn mua những món quà tặng là mỹ phẩm thương hiệu nổi tiếng chỉ từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/bộ, hay những bộ quần áo thời trang giá rẻ mà không kém phần hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Co-opMart còn áp dụng các phương thức khuyến mại truyền thống như “tích tem đổi quà” hay “ưu đãi thành viên thêm ngàn điểm thưởng”, tạo thêm nhiều cơ hội cho khách hàng. Đối với chương trình khuyến mại tết, Co-opMart cũng đang khuyến khích khách hàng đăng ký đặt giỏ quà, với giá khởi điểm chỉ từ 149.000 đồng/giỏ.

Không nhiều chương trình rầm rộ và đại chúng như các siêu thị, nhưng dấu ấn Giáng sinh và tết Dương lịch cũng tạo không khí đáng kể ngoài khu vực chợ truyền thống. Ở đường Cầu Đất, có gần chục cửa hàng chuyên kinh doanh quà Nô-en, bài trí sặc sỡ những mặt hàng quen thuộc như đồ trang trí, cây thông, quần áo ông già Nô-en, đồ chơi trẻ em…

Về giá, cũng cùng một mặt hàng nhưng sản phẩm ở đây rẻ hơn các siêu thị từ 10% đến 20%, chẳng hạn quần áo ông già tuyết có loại chỉ 80.000 đồng/bộ, đắt nhất cũng chỉ hơn 200 nghìn đồng/bộ, hoặc cây thông có loại tiền triệu nhưng bán chạy nhất chỉ khoảng trên dưới 200 nghìn đồng/cây, tặng thêm một số vật dụng trang trí.

Ở phân khúc chuyên doanh, nổi bật trong các chương trình khuyến mại cuối năm thuộc về mặt hàng điện tử gia dụng, phân khúc thị trường được coi là ế ẩm nhất tính chung cho cả hệ thống. Không kể các siêu thị có tên tuổi như CPN, Samnec, MediaMart, HC, Pico… dọc các đường lớn nội thành cho đến các thị trấn ngoại thành, dường như ở đâu cũng có chương trình quảng cáo khuyến mại.

Trong đó nhóm được khuyến mại tập trung nhiều vào sản phẩm lỗi mốt hoặc có thương hiệu yếu, không ít sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng được hô biến thành thương hiệu Việt, nhiều nhất là nồi cơm điện, lò vi sóng, bếp từ, máy xay sinh tố…

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, ngoài không khí mang nặng tính quảng bá như đã nêu trên, mức tiêu thụ có vẻ chưa như kỳ vọng. Một phần khác, nhiều mặt hàng nằm trong nhóm khuyến mại, thực tế đã được điều chỉnh tăng giá, chiêu giảm giá chỉ mang tính nhất thời, nghĩa là sau đợt khuyến mại khách hàng đương nhiên phải chịu giá cao hơn.

Ở thị trường tự do, tình trạng khuyến mại “ảo” cũng tiếp tục nở rộ, anh Đào Quang L. – sinh viên Trường đại học hàng hải cho biết: “Mấy đứa em chuyên đi săn hàng khuyến mại, nhưng cơ bản rất ít khi gặp may…”. Theo anh L., phần vì các cửa hàng chỉ “treo đầu dê…” thế thôi, chứ hàng khuyến mại thực sự rẻ hoặc rất ít, hoặc là hàng lỗi mốt, hàng hư hỏng mua về cũng không dùng được.

Mặc dù Giáng sinh và tết Dương lịch 2020 chỉ còn nửa tháng nữa, nhưng nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy người tiêu dùng năm nay khá dửng dưng với dịp lễ kép này.

Kể cả hai ngày nghỉ 7 và 8-12 (thứ Bảy và Chủ nhật) vừa qua, ngoài siêu thị BigC đông hơn nhờ khách hàng đến mua sắm những sản phẩm thiết yếu, còn tại các siêu thị khác, phần lớn  quầy thu ngân đóng, mỗi nơi chỉ có vài quầy hoạt động. Bởi lẽ, trong bối cảnh thu nhập của người dân chưa được cải thiện, sự quan tâm chủ yếu dành cho phân khúc hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm.

Tính theo thời gian, chỉ còn hơn một tháng nữa là thị trường tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng sẽ chính thức bùng nổ. Chính vì vậy dịp Giáng sinh và tết Dương lịch được coi là đợt “tập dượt” cho thị trường hàng hóa nói chung. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy, các chương trình khuyến mại vẫn mang nặng sự cảm tính, chứ không phải do biến động vì chênh lệch cung cầu.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông