Kiểm tra việc thực hiện NQ 28/NQ-TU tại một số đảng bộ

17:52 18/12/2014

 

Đồng chí Lê Vũ Thành kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Vũ Thành kết luận tại buổi làm việc

* Chiều 16-12, đoàn kiểm tra số 1 việc thực hiện NQ 28/NQ-TU của Ban Thường vụ thành ủy về “Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, HTX, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập” do đồng chí Lê Vũ Thành, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy Khu kinh tế thành phố.

5 năm qua, Đảng ủy Khu kinh tế đã thành lập được 7 chi bộ tại doanh nghiệp (5 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, 2 doanh nghiệp tư nhân), kết nạp được 63 quần chúng ưu tú vào Đảng; thành lập được 57 công đoàn cơ sở, phát triển mới 43.607 đoàn viên... Chất lượng tổ chức Đảng hàng năm đều đạt trên 90% trong sạch, vững mạnh; không có tổ chức Đảng, đoàn thể nào bị kỷ luật...

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Vũ Thành đánh giá cao kết quả thực hiện NQ 28 của Đảng ủy Khu kinh tế thành phố và đề nghị đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, phải vận dụng các phương pháp tuyên truyền tốt, hiệu quả và không tạo gánh nặng của chi bộ, công đoàn lên chủ doanh nghiệp; phải giải quyết tốt, hài hòa mối quan hệ về kinh tế, chính trị của người lao động với doanh nghiệp...

* Cũng chiều 16-12, Đoàn công tác số 2 của Thành ủy do đồng chí Nguyễn Hữu Doãn, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy làm trưởng đoàn làm việc với Quận ủy Kiến An về việc thực hiện Nghị quyết 28.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 28, Quận ủy Kiến An đã thành lập mới được 2 chi bộ, 25 tổ chức công đoàn và 5 tổ chức thanh niên. Quận ủy Kiến An quan tâm tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh đó, Quận ủy chỉ đạo UBND quận, UBND các phường và các ngành chức năng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và trường học ngoài công lập.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Doãn nhất trí chủ trương ưu tiên, chú trọng thành lập tổ chức đảng, đoàn thể ở những doanh nghiệp có hoạt động SXKD ổn định và các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, công đoàn, đoàn - hội thanh niên của các doanh nghiệp mà Quận ủy Kiến An đề xuất. Đồng chí lưu ý, quận Kiến An cần rà soát các mô hình, cách làm sáng tạo để triển khai nhân rộng; có phương pháp vận động, tuyên truyền hiệu quả, giúp doanh nghiệp, đơn vị ngoài công lập giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích kinh tế với lợi ích trong doanh nghiệp.

* Chiều 15-12, đồng chí Lê Vũ Thành, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UB kiểm tra Thành ủy, làm trưởng đoàn kiểm tra tại Đảng bộ huyện An Dương.

Theo báo cáo, hiện Huyện ủy có 16 tổ chức đảng thuộc loại hình DN ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập với 247 đảng viên. Kết quả trên được đánh giá chưa xứng tầm đối với một huyện ven đô, có nhiều DN đóng trên địa bàn. Nguyên nhân chính là do kinh tế suy thoái, lãnh đạo các DN chưa quan tâm nhiều đến việc thành lập tổ chức đảng, nhất là tại các DN, đơn vị mà người đứng đầu không phải là đảng viên.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Lê Vũ Thành yêu cầu địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để lãnh đạo, người lao động hiểu ý nghĩa của tổ chức đảng trong DN. Bên cạnh đó, các tổ chức đảng cũng cần đổi mới phương thức, cách thức sinh hoạt Đảng để đảng viên không thấy căng thẳng, mệt mỏi hay ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành công việc chuyên môn.

* Sáng 16-12, đồng chí Nguyễn Hữu Doãn - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy đã dẫn đầu đoàn kiểm tra làm việc với Huyện ủy An Lão.

Đoàn kiểm tra nghe báo cáo kết quả thực hiện NQ28 tại huyện An Lão
Đoàn kiểm tra nghe báo cáo kết quả thực hiện NQ28 tại huyện An Lão

Sau 5 năm thực hiện NQ28, huyện đã thành lập mới 10 TCCS Đảng ngoài công lập với 391 đảng viên, tiếp nhận và thành lập mới 20 tổ chức công đoàn với trên 3.300 đoàn viên. Trong tổng số các doanh nghiệp và HTX trên địa bàn huyện, tỷ lệ đơn vị có tổ chức công đoàn đạt 20%, có tổ chức đoàn thanh niên đạt 15%.

Đánh giá tại buổi kiểm tra cho thấy, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hoạt động của các TCCS Đảng, đoàn được thành lập theo NQ28 còn nhiều khó khăn, tổ chức thiếu chặt chẽ, chưa thực sự phát huy được vai trò.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Doãn cho rằng, đây là những kết quả bước đầu, tuy nhiên vẫn phản ánh nhiều hạn chế, chưa thể hiện hết quyết tâm của huyện trong thực hiện NQ28. Thời gian tới huyện cần tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền vận động, vận dụng linh hoạt các điều kiện hoàn cảnh, phải để mỗi đảng viên, đoàn viên và người dân hiểu hết ý nghĩa của NQ28, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng…

 Nhóm PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông