Kiến Thụy: Mảnh đất giàu truyền thống hiếu học

09:37 03/08/2023

Song song với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, chiến đấu dũng cảm kiên cường, các thế hệ người dân Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng) không ngừng rèn đức, luyện tài vươn lên bằng ý chí nghị lực tô đắp truyền thống hiếu học từ xưa đến nay, đóng góp nhiều nhân tài cho đất nước.

Cùng với sự phát triển của thành phố và cả nước, Kiến Thuỵ là địa phương có truyền thống hiếu học, mảnh đất địa linh nhân kiệt ven biển nằm ở phía Đông Nam của thành phố Hải Phòng, nơi có bề dày truyền thống lịch sử văn hoá và cách mạng; nơi phát tích của Vương triều Nhà Mạc thế kỷ XV- là nơi “dùng văn giáo mà rèn luyện nhân tài”.

Nơi đây từng tổ chức 22 khoa thi, lấy đỗ 485 tiến sĩ, trong đó có 13 trạng nguyên; xuất thân khoa bảng dưới triều Mạc, có nhiều nhân vật nổi tiếng như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Giáp Hải, Hà Nhậm Đại, Hoàng Sĩ Khải....

Song song với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, chiến đấu dũng cảm kiên cường, các thế hệ người dân Kiến Thụy không ngừng rèn đức, luyện tài vươn lên bằng ý chí nghị lực tô đắp truyền thống hiếu học từ xưa đến nay, đóng góp nhiều nhân tài cho đất nước. 

Nhiều người có trình độ học vấn cao, 14 người vượt qua các kỳ thi đỗ đến bậc tiến sỹ được bổ nhiệm làm quan trong các triều đại, được ghi danh vào văn bia Quốc Tử Giám. Xã Tú Sơn của huyện có 9 tiến sỹ, là xã duy nhất ở Hải Phòng có vinh dự này.

Riêng làng Lê Xá (xã Tú Sơn) có tới 7 tiến sỹ có thể xếp ở bậc quốc gia là một trong những làng có nhiều tiến sỹ nhất cả nước. Đó không chỉ là niềm tự hào của người dân Kiến Thụy mà còn làm nức danh Hải Phòng, khiến kẻ sĩ cả nước phải vị nể, khâm phục.

Huyện Kiến Thụy biểu dương 175 học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023

Tại Lễ biểu dương giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2022-2023 diễn ra trang trọng tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc tối 28-7 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Phạm Tiến Thuật cho biết, ý thức sâu sắc vai trò, vị trí của công tác giáo dục - đào tạo, những năm qua, huyện Kiến Thụy đã luôn quan tâm, ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện ngày càng phát triển.

Phát huy truyền thống hiếu học và thành tích đã đạt được trong các năm học trước, năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục có bước tiến tương đối toàn diện: quy mô và chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm bồi dưỡng; cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các trường học được tăng cường, có thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia; kỷ cương, nền nếp trong quản lý, đặc biệt là chất lượng giáo dục, đào tạo có chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện có bước phát triển, tạo nền tảng, sức bật cho giáo dục mũi nhọn có bước đột phá.

Trong năm học vừa qua, học sinh của huyện đã giành được nhiều giải thưởng cấp quốc gia, thành phố và huyện như: 68 giải cấp quốc gia và 122 giải cấp thành phố các cuộc thi qua Internet, an toàn giao thông; Kỳ thi cấp thành phố các môn văn hóa đạt 178 giải (trong đó 15 giải nhất, 31 giải nhì, 54 giải ba, 78 giải khuyến khích); 7 học sinh đạt điểm cao vào lớp 10 THPT; 5 học sinh đạt điểm cao vào các trường Đại học.

Tiếp nối truyền thống khoa bảng của Kinh đô Dương Kinh xưa và những thành tích đã đạt được trong những năm qua, thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo huyện Kiến Thụy tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa phương pháp giảng dạy và công tác quản lý để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng thời, các nhà trường, các thầy cô giáo chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh trên cơ sở nền tảng văn hóa truyền thống của dân tộc, của quê hương Kiến Thụy anh hùng gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có chuyên môn giỏi, phong cách đẹp, tâm huyết và trách nhiệm với nghề.

Qua đó, từ sự nghiệp “trồng người”, phấn đấu cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Kiến Thụy thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XXV Đảng bộ huyện, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông