Kim Clijsters và đường trở lại vinh quang

20:26 18/09/2010

Clijsters là bà mẹ đầu tiên vô địch tại Mỹ mở rộng và là bà mẹ thứ3 vô địch trong hệ thống các giải Grand Slam trong lịch sử. Đó là GrandSlam thứ hai của Clijsters nhưng có lẽ với cô, đó mới chỉ là lần đầutiên trong “sự nghiệp thứ 2” - theo cách nói của cô.
Clijsters là bà mẹ đầu tiên vô địch tại Mỹ mở rộng và là bà mẹ thứ3 vô địch trong hệ thống các giải Grand Slam trong lịch sử. Đó là GrandSlam thứ hai của Clijsters nhưng có lẽ với cô, đó mới chỉ là lần đầutiên trong “sự nghiệp thứ 2” - theo cách nói của cô.

Tình duyên lận đận, sự nghiệp long đong

Kim Clijsters tên thật là Kim Antonie Lode Clijsters, sinh 1983, tại Bilzen, Bỉ. Cha của cô là Lei Clijsters, một hậu vệ khá nổi tiếng ở đội tuyển Bỉ, từng tham gia hai World Cup 1986 và 1990; mẹ của cô là Els Vandecaetsbeek, một nhà vô địch thể dục dụng cụ. Clijsters đã từng nói cô thừa hưởng đôi chân mạnh mẽ của người cha và sự mềm dẻo linh hoạt của người mẹ trong cách chơi tennis. Đây đúng là một “món quà” mà tạo hóa đã ban để cô có tốc độ và những pha đánh đầy sức mạnh nhưng cũng vô cùng kỹ thuật.

Từng đứng ở ngôi vị số 1 thế giới năm 2003, khi mới 20 tuổi, nhưng Clijsters được mệnh danh là “Nữ hoàng không ngai” bởi chưa giành được Grand Slam nào trong sự nghiệp. Phải mãi tới năm 2005, Clijsters mới có chức vô địch Grand Slam đầu tiên tại giải Mỹ mở rộng. Những năm đầu khi bước vào quần vợt chuyên nghiệp, Clijsters cũng chủ yếu tham gia ở nội dung đôi và trong năm 2003, cô có hai Grand Slam ở nội dung đôi nữ tại Wimbledon và Roland Garros.

Tuy nhiên, sự nghiệp đánh đơn của cô gái người Bỉ gặp nhiều chuyện trái ngang. Trong những năm từ 2001 đến 2004, Clijsters từng được biết đến như một tay vợt đen đủi nhất khi cô thất bại tới 4 lần ở trận chung kết Grand Slam (một lần tại Australia mở rộng, hai lần tại Roland Garros và một lần ở Mỹ mở rộng).

Năm 2003, Clijsters công khai mối quan hệ với tay vợt người Australia Lleyton Hewitt. Hai người được coi là cặp trai tài gái sắc bậc nhất làng quần vợt thời điểm đó. Cả hai đều có phong độ tốt và hứa hẹn tỏa sáng rực rỡ khi đang ở độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp. Tuy nhiên, cũng từ lúc họ công bố kế hoạch đính hôn, Clijsters và Hewitt đều không giữ được phong độ của mình cho tới khi mối tình tan vỡ chỉ một năm sau.

Có lẽ, cuộc chia tay trong nước mắt này mang tới cú sốc lớn cho cô gái mới 21 tuổi.

Bà mẹ giàu thành tích

Tuy vậy, cuộc đời luôn công bằng với những con người tài năng và có nghị lực. Clijsters cuối cùng cũng hưởng hạnh phúc gia đình và niềm vui chiến thắng ở các giải đấu đỉnh cao. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của VĐV người Bỉ là ngày cô gặp Brian Lynch - một VĐV bóng rổ người Mỹ.

Tháng 10-2006, hai người tổ chức lễ đính hôn và chỉ vài tháng sau, tài năng của quần vợt thế giới có quyết định gây sốc, từ giã sự nghiệp đỉnh cao để sinh con, chăm sóc cho gia đình nhỏ bé. Lúc này, Clijsters mới chỉ có một chức vô địch tại giải Mỹ mở rộng năm 2005 - thành tích quá khiêm tốn so với tài năng của cô.

Thời gian sau đó, mục tiêu duy nhất của Clijsters chỉ là gia đình và cô con gái Jada Ellie. Chia xa quần vợt để tập trung cho gia đình nhưng trong trái tim cô, sân tennis vẫn chiếm vị trí quan trọng. Và sau hơn hai năm, Clijsters quyết định tái xuất. Đây lại là cú sốc với làng banh nỉ bởi VĐV tennis chưa bao giờ có phong độ cao sau khi sinh con.

Tuy nhiên, tất cả hoài nghi về phong độ và sự trở lại của Clijsters được xóa tan bằng chức vô địch xứng đáng ở Mỹ mở rộng năm 2009. Lúc đó, đã có tay vợt nữ tuyên bố: ai đó là số 1 thế giới bằng cách này hay cách khác không quan trọng, người giỏi nhất chính là người có thể đánh bại được hai chị em nhà Williams. Trong hai tuần không tưởng, Clijsters vượt qua cả hai chị em nhà Williams và trở thành tay vợt nữ duy nhất trên thế giới đả bại họ - những người đã thống trị làng quần vợt thế giới nhiều năm qua.

Tuy nhiên, điều thần kỳ tiếp tục xảy ra trong năm 2010. Nụ cười rạng rỡ của Clijsters cùng đứa con gái bé bỏng trên tay, bên chiếc cúp vô địch Mỹ mở rộng năm nay có lẽ sẽ là khoảnh khắc sâu đậm trong trái tim những người yêu quần vợt trên toàn thế giới.

GIAI TRẦN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông