Kinh tế Hải Phòng – Vượt khó để cán đích (Kỳ 2): Quyết tâm vượt qua mọi thách thức

07:46 24/07/2021

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, những kết quả tích cực thành phố đạt được trong 6 tháng đầu năm mang tính toàn diện, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua phấn khởi trong toàn Đảng bộ và Nhân dân thành phố. Không những kinh tế tăng trưởng vượt bậc, giao thông đô thị được cải thiện, vấn đề lao động – việc làm được quan tâm chú trọng, văn hóa xã hội có nhiều đổi mới, quốc phòng an ninh được giữ vững, mà quan trọng hơn là cả hệ thống đã chuyển mình, cải thiện trên mọi lĩnh vực.

Cầu Quang Thanh kết nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà (Hải Dương) vừa được khánh thành đưa vào sử dụng (ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, tại Hội nghị triển khai Kết luận Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cũng nhận định: Do tác động bởi dịch bệnh Covid-19, đời sống của nhân dân và sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Một số ngành, lĩnh vực, nhất là dịch vụ, du lịch có mức tăng trưởng thấp; tiến độ giải phóng mặt bằng và thực hiện một số dự án còn chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nhìn về tổng thể, kết quả 6 tháng cũng chỉ là bước khởi đầu, nghĩa là chúng ta mới đi được nửa chặng đường trên lộ trình kế hoạch đề ra cho cả năm 2021. Bên cạnh những thuận lợi và cơ hội, lộ trình tiếp theo còn không ít khó khăn thách thức, đó cũng là đánh giá của Thành ủy tại hội nghị lần thứ 4.

Chẳng hạn nhìn vào hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế thành phố. Thấy rõ dịch bệnh Covid-19 đang tạo những áp lực rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, vì vậy việc đảm bảo hoạt động không chỉ là nhiệm vụ riêng của mỗi doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm và nhiệm vụ hàng đầu của các cấp ngành thành phố.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm toàn thành phố có 1.460 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký khoảng 15.021,6 tỷ đồng, tăng 5,87% về số lượng và tăng 39,88% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Chưa kể số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh dự kiến thành lập mới là 712 cơ sở, tăng 11,77% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, cùng thời gian này, cũng có 1.151 DN và 268 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh, tăng tới 30,42% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời có 128 doanh nghiệp và 300 chi nhánh, văn phòng đại diện… phải tiến hành thủ tục giải thể. Đây là một tổn thất không nhỏ trong nền tảng phát triển chung.

Trên cơ sở những thành tựu đạt được từ đầu năm đến nay, cũng như đánh giá toàn diện thực trạng, phân tích và dự báo tình hình, Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 đã đề ra những quyết sách, quyết tâm hướng đến hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2021.

Tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch là nhiệm vụ hàng đầu trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, vấn đề tiên quyết là thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, một mặt tiếp tục quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một mặt triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.

Một trong những ưu tiên hàng đầu được đưa ra, đó là khôi phục, phát triển du lịch phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh. Đây là vấn đề lớn, bởi những năm qua thành phố đã triển khai khối lượng công việc có thể nói là khổng lồ, thu hút đầu tư với kỳ vọng đưa du lịch trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế.

Nhưng dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã khiến ngành kinh tế này bị thiệt hại lớn nhất. Tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú và lữ hành thành phố phục vụ trong 6 tháng qua giảm tới hơn 32% so với cùng kỳ năm 2020, riêng khách quốc tế giảm tới 83,05%.

Trước tình hình này, chủ trương thành lập Tổ công tác của thành phố, có sự tham gia của chuyên gia và doanh nghiệp để pháp triển du lịch thành phố bền vững đã được ban hành, nhằm kiểm điểm, đánh giá, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhiệm vụ phát triển du lịch thành phố. Mà cuộc làm việc đầy trách nhiệm, tâm huyết của lãnh đạo thành phố, trong việc bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn SunGroup mới đây là một ví dụ.

Về thủ tục hành chính, điều kiện sống còn liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế, những năm gần đây Hải Phòng đã có nhiều tiến bộ, góp phần cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của thành phố. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết, nội dung này sẽ được quan tâm hơn trong thời gian tới.

Trong đó, thành phố đang nghiên cứu, đề xuất với Trung ương cho phép Hải Phòng thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong thu, chi ngân sách, cơ chế khuyến khích các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Nhìn chung, kinh tế thành phố đã đi qua 6 tháng đầu năm với nhiều khởi sắc, thực sự trở thành đòn bẩy tích cực cho kế hoạch cả năm 2021. Đồng thời trên nền tảng đó, thành phố đã thẳng thắn nhìn vào những hạn chế, kịp thời điều chỉnh để tạo hành lang thông thoáng trên lộ trình hướng tới tương lai. 

Nói theo cách của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang, khối lượng công việc thời gian tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện của các cơ quan Đảng, chính quyền và phương thức hoạt động của các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị.

Trong đó, điều hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, có lẽ là việc tiếp tục xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển đột phá của thành phố.

Dù dịch bệnh Covid-19 cùng nhiều thách thức khác đang hiện hữu, nhưng tin tưởng rằng nhất định chúng ta sẽ giành thắng lợi

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông