Kinh tế thành phố 9 tháng năm 2021: Giữ vững các ngành kinh tế trụ cột (Kỳ 1) - Ấn tượng từ những con số

10:24 06/10/2021

Nhìn lại thời gian kể từ đầu năm 2021 đến nay, cũng là thời điểm Hải Phòng xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, sau hơn một năm giữ vững trận tuyến trước đại dịch Covid-19, có thể nói nền kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Mặc dù vậy, nhờ những giải pháp đúng đắn, quyết liệt và đồng bộ, Hải Phòng đã trở thành điểm sáng của cả nước khi triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép”.

Sản lượng hàng qua hệ thống cảng Hải Phòng tiếp tục tăng

Theo số liệu báo cáo, tổng sản phẩm trên địa bàn 9 tháng năm 2021 của thành phố tăng 12,28% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 11,39% của 9 tháng năm 2020. Trong mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế thành phố, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,23%, đóng góp 0,05 điểm %; khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 19,9%, đóng góp 10,21 điểm % ; khu vực dịch vụ tăng 3,96%, đóng góp 1,52 điểm % chung.

Như vậy có thể thấy, khu vực công nghiệp – xây dựng tiếp tục duy trì phát triển rất ổn định, giữ vai trò trụ cột trong cơ cấu kinh tế và tăng trưởng của thành phố. Đáng chú ý, dù bị tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, sản xuất công nghiệp vẫn hoạt động tốt, chỉ số phát triển sản xuất toàn ngành công nghiệp thành phố (IIP) trong 9 tháng tăng 19,68% so với cùng kỳ năm trước.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng cao như: Cấu kiện nhà lắp sẵn bằng kim loại tăng 150,72%; giấy và bìa nhăn tăng 137,21%; Phân bón (NPK) tăng 53,36%; lốp ô tô tăng 30,3%; bê tông trộn sẵn (bê tông tươi) tăng 41,02%...

Ở lĩnh vực thương mại nội địa, 9 tháng qua là quãng thời gian bộc lộ rất nhiều bất cập, khi phân ngành kinh tế này phải đổi mặt với những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai thực hiện giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt là những tháng gần đây, tính từ khi đợt dịch thứ 4 chủ yếu do biến chủng Delta bùng phát (từ 27-4-2021), toàn bộ khu vực các tỉnh phía Nam phải triển khai giãn cách xã hội phòng, chống dịch, đã khiến nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, tác động trực tiếp đến lưu thông của ngành thương mại, dịch vụ cả nước, trong đó có Hải Phòng.

Trong bối cảnh đó, Hải Phòng đã linh hoạt vận dụng các chính sách phù hợp, một mặt phòng, chống dịch bệnh thành công, một mặt cân bằng các nguồn lực thích ứng để duy trì ổn định hoạt động thương mại nội địa.

Nhờ vậy trong 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã đạt 112.070,7 tỷ đồng, tăng 7,49% so với cùng kỳ năm trước, bằng 69,78% kế hoạch. Đây là nỗ lực rất lớn của phân ngành kinh tế này, dù kết quả chưa đạt mục tiêu như kế hoạch đề ra.

Những phân ngành khác tạo thành trụ cột của kinh tế thành phố cũng duy trì hoạt động hiêu quả, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung. Trước hết nói về dịch vụ kho bãi và hỗ trợ vận tải, đây là một trong những hoạt động bị ảnh hưởng khá lớn trong bối cảnh hoạt động vận tải phải triển khai nhiều biện pháp hạn chế, trong việc kết tuyến giữa các địa phương trong đại dịch.

 Sản xuất hàng xuất khẩu tại doanh nghiệp FDI Hải Phòng

Nhưng trong 9 tháng, với nỗ lực cao, thành phố vẫn đạt doanh thu dịch vụ kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải 30.822,8 tỷ đồng, tăng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã giúp vận hành chuỗi dịch vụ Logistics, thông nguồn cho sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 106.318 nghìn tấn trong cùng thời gian, tăng 8,03% so với cùng kỳ năm 2020.

Một điểm nhấn hết sức quan trọng nữa, được thể hiện trong những con số về hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể, trên lĩnh vực xuất khẩu, kết quả 9 tháng kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt 18.537,6 triệu USD, tăng 25,52% so với cùng kỳ năm trước.

Còn kim ngạch nhập khẩu của thành phố đạt 18.236,1 triệu USD, tăng 26,61% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, tạo suy thoái kinh tế diện rộng, nhưng các nhóm ngành thuộc kinh tế ngoại thương của Hải Phòng vẫn kết nối và phát triển.

Trong đó có sự đóng góp mang tính chủ đạo của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với kim ngạch xuất khẩu đạt 15.987,8 triệu USD, tăng 22,54% và kim ngạch nhập khẩu đạt 14.737,2 triệu USD, tăng 24,92% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù cũng trong thời gian này, thành phố có một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hoặc giảm, nhưng như đã nói ở trên, kết quả thực sự ấn tượng. Phân tích từng chỉ tiêu phát triển, mới thấy rõ được những nỗ lực vượt bậc mà Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua.

Bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp phòng dịch trên diện rộng để bảo vệ sức khỏe con người, cũng chính là yếu tố hạn chế khả năng hoạt động của nguồn nhân lực.

Điều đó càng làm rõ hơn ý chí quyết tâm cũng như thành quả Hải Phòng đạt được trong thời gian qua, khi kiên trì trụ vững trước ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh Covid-19.

Chỉ tính trong số những thành phố trực thuộc Trung ương, Hải Phòng là địa phương duy nhất cho đến lúc này không những chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kiểm soát tốt dịch bệnh, mà còn duy trì nhịp độ tăng trưởng ở mức cao.

Đây là yếu tố hết sức quan trọng, để thành phố tự tin hơn với những mục tiêu đã đề ra, hướng về đích kế hoạch năm 2021, dù dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới.

          Hoàng Minh (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông