Kinh tế thành phố: Tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm

18:07 09/02/2022

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã khép lại, cả thành phố lại rộn ràng bước vào nhịp sống thường nhật với nhiều hứa hẹn cho một năm mới thành công bứt phá. Điều đó có thể thấy rõ từ những tín hiệu vui của kinh tế thành phố ngay trong tháng đầu năm.

Sản xuất đầu năm tại Nhà máy chế tạo ô tô Vinfast (Hải Phòng)

          Tự tin từ những thành tựu

Bước vào năm 2022, Hải Phòng vững tin với tư thế kế thừa và phát huy những kết quả tích cực của năm 2021, với nhiều điểm nhấn nổi bật. Hải Phòng đã trở thành điểm sáng khi đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) với mức 12,38%, gấp gần 5 lần bình quân chung cả nước; tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 95 nghìn tỷ đồng, vượt trên 24% so với dự toán Trung ương giao; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 18,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 25 tỷ USD, tăng trên 23%... so với năm 2020.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, kết cấu hạ tầng tiếp tục có những phát triển đột phá, thành phố đã khởi công và khánh thành nhiều dự án quan trọng. Cụ thể thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị, đã khởi công 10 dự án, khánh thành 11 dự án, đưa các công trình trọng điểm vào khai thác, đồng thời hoàn thành xây dựng thí điểm 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đặc biệt, với việc thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 3,1 tỷ USD, tăng trên 91%... so với năm 2021, cùng hàng nghìn tỷ đồng đến từ nguồn đầu tư trong nước, Hải Phòng giữ vững vị trí tốp đầu cả nước trên lĩnh vực này.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, những kết quả tích cực là rất rõ, được hiện thực hóa từ nỗ lực của toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, đã tạo ra những thách thức vô cùng to lớn trong quá trình thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Kết quả này cũng đồng thời khẳng định ý chí quyết tâm của thành phố, trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, cụ thể hóa các định hướng chiến lược trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Việc đánh giá tổng kết năm 2021 cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận, rút ra những bài học kinh nghiệm cả thành công và chưa thành công, rà soát các nhóm mục tiêu nhiệm vụ trung hạn và dài hạn, đưa ra quyết sách phù hợp trước những diễn biến liên tục thay đổi của tình hình chung.

Bên cạnh đó, chỉ rõ để khắc phục những hạn chế nội tại, vốn dĩ luôn là lực cản trong quá trình phát triển. Đòi hỏi thành phố phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tăng hiệu quả giải quyết những công việc cụ thể. Đây là cơ sở quan trọng, để năm 2022 thành phố tự tin thực hiện chủ đề hành động “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.

Cảng Hải Phòng đón những chuyến hàng đầu tiên dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Có thể nói năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả giai đoạn phát triển kế tiếp, khi thành phố Hải Phòng được đặt trong bối cảnh chung, triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Trên thực tế, ngay từ tháng đầu năm, Hải Phòng cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước phải đối mặt với làn sóng lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh.

Nhưng trong trạng thái mới, với quyết tâm chính trị cao, Thành ủy – HĐND – UBND TP đã phân tích sâu tình hình, nhận định bối cảnh quốc tế, trong nước và thành phố để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Tại các cuộc họp và triển khai kế hoạch năm mới, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang và các đồng chí lãnh đạo thành phố đều thể hiện rõ quyết tâm: Phải tập trung ngay từ những ngày đầu năm, quyết liệt triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

Trên tinh thần đó, ngay từ tháng 1-2022, mặc dù theo truyền thống có quá nhiều hoạt động phải chi phối cho dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, cùng với những yếu tố tác động liên quan đến dịch bệnh Covid-19, nhưng toàn thành phố vẫn chủ động triển kiểm soát vững chắc nhịp độ phát triển. Số liệu thống kê cho thấy, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng, so với cùng kỳ năm 2021.

Đơn cử như sản xuất công nghiệp thành phố, theo đánh giá mặc dù thời gian sản xuất ngắn vì gián đoạn qua kỳ nghỉ tết Nguyên đán, hơn nữa dịch bệnh xuất hiện cường độ cao tại một số khu cụm công nghiệp đã ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhưng chỉ số phát triển công nghiệp trong tháng 1 vừa qua vẫn tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

 Trong đó, một số phân ngành có chỉ số sản xuất tăng rất cao như: sản xuất mô tô, xe máy tăng 190%; sản xuất hóa chất cơ bản tăng 150%; sản xuất hàng may sẵn tăng 99,69%; sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải tăng 88%; may trang phục tăng 54,48%; sản xuất săm, lốp cao su tăng 52,69%... Nhìn trên bình diện chung, so với cùng thời điểm những năm trước đây, các chỉ số tăng trưởng của thành phố còn chưa được như kỳ vọng.

Nhưng giữa những tác động mang tính khách quan mà nguyên nhân chính từ dịch bệnh covid-19, kết quả đạt được của thành phố trong tháng 1 có thể nói là những khởi sắc tích cực. Điều quan trọng là chúng ta đã vượt qua được những khó khăn ban đầu, cân bằng trạng thái, xốc lại tinh thần để vững tin duy trì tốc độ tăng trưởng, hướng tới hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cả năm 2022 và những năm tiếp theo.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên An ninh Hải Phòng nhân dịp đầu Xuân mới Nhâm Dần 2022, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định, Hải Phòng phải thể hiện khát vọng vươn tới những mục tiêu cao hơn, bằng những cách làm sáng tạo hơn, quyết liệt hơn để tạo bước đột phá, nhưng phải bền vững. Trước mắt để thực hiện chủ đề năm 2022, đối với từng lĩnh vực cụ thể, thành phố đề ra chương trình kế hoạch và tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành để bảo đảm các nội dung công việc được vận hành tốt.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết, nói đến cơ hội phát triển năm 2022, không thể không nhắc đến sự kiện Quốc hội ban hành Nghị quyết 35, về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng. Trên nền tảng đó, một giai đoạn mới với chiến lược phát triển đột phá, rõ nét và bền vững hơn sẽ bắt đầu, tạo đường băng để Hải Phòng cất cánh.

Vẫn biết con đường phía trước còn dài, khó khăn, thách thức còn không nhỏ, nhưng với những khởi sắc đầu năm, cùng những định hướng rõ ràng, chúng ta có niềm tin chắc chắn rằng, Hải Phòng sẽ phát huy cao độ truyền thống năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông