Kỹ năng thoát nạn khi gặp sự cố về thang máy

09:57 27/03/2019

Khi di chuyển bằng thang máy, chúng ta có thể gặp một số sự cố, như: cửa buồng thang bị kẹt, dừng đột ngột, chạy nhanh hơn tốc độ bình thường, di chuyển ngược hướng điều khiển, rơi tự do...

Gặp phải những sự cố trên, người sử dụng thang máy cần phải:

Thứ nhất: Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm là phải thật bình tĩnh. 

Thứ hai: Thử nút mở cửa. Nếu thang máy vẫn không có phản ứng thì hãy ấn chuông gọi cứu hộ hoặc kêu cứu.

Thứ ba: Chờ thiết bị cứu hộ trong thang máy. Thang máy tải khách hiện nay đều có bộ cứu hộ tự động Automatic Rescue Device, tác dụng của bộ cứu hộ là trong trường hợp thang máy mất điện sẽ đưa thang về tầng gần nhất để cho người bị kẹt trong thang có thể thoát ra ngoài thông qua hệ thống tích điện.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ giải cứu người bị mắc kẹt trong thang máy. Ảnh minh họa

Thứ tư: Khi thang máy bị lỗi, người phía trong cần bình tĩnh để liên lạc ra bên ngoài bằng: điện thoại di động, điện thoại trong thang máy, có thể tìm cách gọi to, đập vào cửa thang... 

Hãy tìm số điện thoại hotline trên bảng hướng dẫn sử dụng trong thang máy và gọi điện để báo tình hình, chờ đợi người giúp đỡ.

Thứ năm: Trong thời gian chờ đợi, hãy cố giữ bình tĩnh và không nên tìm cách cậy cửa. Tuyệt đối không leo ra ngoài thang máy Nguy cơ bị kẹp giữa thang máy và sàn nhà là rất cao. Tuyệt đối không được leo ra ngoài bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin bởi có leo ra đó được thì bạn cũng chấp nhận đứng trên đó và không làm gì khác được.

Trong trường hợp thang máy rơi tự do không nên đứng, nhảy lên vì có thể gây tổn thương vùng đầu, bị gẫy chân hoặc chấn thương vùng xương chậu. Hãy ngay lập tức nằm song song với sàn nhà, càng gần chính giữa thang càng tốt. Gối đầu lên một tay để tránh bị thương đầu, một tay che mặt để không bị các vật khác rơi lên mặt.

Minh Phương tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông