Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng

10:33 16/01/2024

Sáng 15-1, Tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT)Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng (15-1-1964*15-1-2024). Tới dự chương trình Lễ Kỷ niệm có các đồng chí: PGS.TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam; Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo thành ủy; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các ban Đảng, sở, ngành, đơn vị tổ chức Hội trên địa bàn thành phố.

Trải qua tròn 60 năm phát triển, Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng đã khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền VHNT Việt Nam cũng như sự phát triển chung của thành phố Cảng.

Từ hơn 10 người trong một cuộc họp ở Sở Văn hóa chuẩn bị cho sự ra đời của Ban vận động thành lập Chi hội VHNT, từ 22 ủy viên BCH khóa 1 cùng 57 hội viên được kết nạp đợt đầu năm 1964, cho đến nay, Hội đã trở thành một tổ chức lớn mạnh với đội ngũ hội viên đông đảo lên tới hơn 700 người ở đầy đủ 9 Hội chuyên ngành văn học nghệ thuật; trong đó có trên 300 văn nghệ sỹ là hội viên các Hội chuyên ngành Trung ương.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi lễ

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng hội viên, về cơ cấu, tổ chức Hội, thì chất lượng sáng tác cũng như hoạt động chuyên môn của đội ngũ văn nghệ sỹ Hải Phòng cũng không ngừng được nâng lên, bằng nhiều kết quả rất đáng tự hào.

Trong hành trình tròn 60 năm qua, Hội VHNT Hải Phòng luôn đồng hành cùng sự phát triển chung của thành phố và của cả nước bằng rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung, đổi mới trong phong cách, chất liệu; kịp thời phản ánh hiện thực sinh động, chân thực và sâu sắc của mọi mặt cuộc sống, của đất nước, của thành phố trong công cuộc đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Những tác phẩm văn chương, âm nhạc, nhiếp ảnh, sân khấu và nhiều loại hình VHNT khác đã góp phần quan trọng vào việc cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân.

PGS.TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam trao Bằng khen cho Nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ

Lịch sử văn học nghệ thuật Hải Phòng rạng rỡ với tên tuổi của nhà văn Nguyên Hồng, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, nhạc sĩ Trần Hoàn, nhạc sĩ - họa sĩ - nhà thơ Văn Cao, họa sĩ Trần Văn Cẩn, nhạc sĩ Đỗ Nhuận, nhà thơ Nguyễn Viết Lãm, Giáo sư - Nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng, Nhà viết chèo Trần Đình Ngôn, đạo diễn Đào Trọng Khánh, nhà thơ Thi Hoàng, nhạc sĩ Duy Thái, nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Nhật… cùng rất nhiều văn nghệ sỹ tiêu biểu khác. Những tên tuổi, cống hiến sáng tạo của họ đã làm nên vóc dáng vạm vỡ của VHNT Hải Phòng.

NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam và đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo thành ủy trao bằng khen các tập thể

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Văn học nghệ thuật là "xương sống" của công nghiệp văn hóa; chính vì thế cần phải đặt sự phát triển văn học nghệ thuật Hải Phòng vào chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia để tăng cường “sức mạnh mềm”, đưa văn hóa Việt Nam ra với thế giới.

Mỗi sáng tạo văn học nghệ thuật của từng cá nhân đều có ảnh hưởng lớn đến xã hội, có khả năng định hướng, dẫn dắt công chúng trong đời sống tinh thần. Vì vậy, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng có nhiệm vụ thực hiện những quan điểm đường lối văn học, nghệ thuật của Đảng, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của thành phố và cả nước.

NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam và đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo thành ủy trao bằng khen các cá nhân

Lãnh đạo thành phố ghi nhận những ý kiến trao đổi, chia sẻ, những tâm tư, nguyện vọng của đại diện hội viên và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng. Với trách nhiệm và sứ mệnh rất vẻ vang, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố mong muốn các văn nghệ sỹ hôm nay tiếp tục noi gương các thế hệ tiền nhân, tiếp tục cống hiến hết mình cho Tổ quốc.

Mỗi văn nghệ sỹ, bằng những tác phẩm, bằng sự thể hiện của mình sẽ góp thêm những tia lửa sáng tạo để thổi bùng lên ngọn đuốc trí tuệ - nhân văn, để văn hóa, văn học nghệ thuật thực sự trở thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ nhất, nguồn năng lượng tinh thần, làm giàu có thêm, nhân ái thêm đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng thành phố Cảng phát triển bền vững, phồn vinh và đáng sống.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng Bằng khen cho  Nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ, Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT  đã có thành tích góp phần vào công tác lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng và tổ chức các hoạt động của Hội; UBND thành phố tặng bằng khen 7 tập thể, 8 cá nhân.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông