Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống CSGT

15:29 21/02/2011

Tự hào với truyền thống vẻ vang của lực lượng, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, hôm nay CBCS Phòng CSGT bộ, sắt - CATP đang không ngừng rèn luyện, vươn lên. 

các tập thể của đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2010 được giám đốc catp khen thưởng
các tập thể của đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2010 được giám đốc catp khen thưởng

Sau khi Cách mạng tháng 8 thành công, trước yêu cầu đảm bảo TTATGT - TTCC, lực lượng Cảnh sát giao thông - CAND Việt Nam đã được ra đời. Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành (1946 - 2011), lực lượng cảnh sát giao thông CAND nói chung và cảnh sát giao thông - CATP Hải Phòng nói riêng đã cùng toàn lực lượng CAND viết lên những trang sử hào hùng. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông - CAHP hôm nay đang nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo vệ TTATGT trong tình hình mới…

Nhằm ngăn chặn sự chi viện của nhân dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam, từ cuối năm 1964, đế quốc Mỹ sử dụng không quân, hải quân mở cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc. Và Hải Phòng trở thành trọng điểm tàn phá ác liệt nhất vì tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng như: cảng biển lớn nhất miền Bắc, sân bay quân sự Cát Bi - Đồ Sơn - Kiến An, đường sắt nối với Hà Nội, các quốc lộ 5, 10, 14, 18 và hệ thống đường sông trọng yếu nối các tỉnh phía Bắc, có nhiều nhà máy công nghiệp lớn của cả nước và là cầu nối lớn giữa miền Bắc và miền Nam.

Tháng 10-1965, Nghị quyết của Bộ Chính trị xác định: “Bảo đảm giao thông vận tải thông suốt, liên tục trở thành công tác trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, có tầm quan trọng chiến lược đối với việc củng cố và bảo vệ miền Bắc XHCN, đối với việc chi viện cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam…”. Xác định được trọng trách của mình, Công an Hải Phòng và Công an Kiến An đã khẩn trương kiện toàn tổ chức lực lượng CSGT, thành lập các đồn, trạm CSGT ở các tuyến địa bàn, nút giao thông trọng điểm; huy động lực lượng công an huyện, thị xã, công an xã tham gia bảo vệ an toàn phương tiện, hàng hoá, công trình; đặc biệt là bảo vệ các chiến dịch vận chuyển hàng hoá tiếp tế chi viện cho miền Nam. Điển hình là việc thành lập đơn vị Công an cảng, thành lập trạm kiểm soát tại các cửa ô quan trọng Quán Toan, Quý Cao, Bến Bính.

Tăng cường lực lượng CSGT từ 75 lên 260 đồng chí, kết hợp với Ty giao thông vận tải lập 250 đội bảo đảm giao thông, 28 tổ rà phá bom mìn ở cảng Hải Phòng và các bến phà, ngày đêm thường trực thực hiện nhiệm vụ và chiến đấu. Trong 3 năm (26-3-1965 đến 27-3-1968) lực lượng CSGT Hải Phòng đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng khác của Công an Hải Phòng và quân, dân thành phố đánh trả 982 trận bắn phá của máy bay Mỹ, bảo vệ 2.359 mục tiêu; bắn rơi 217 máy bay Mỹ, bắt sống hàng chục giặc lái; bảo vệ an toàn và bí mật tuyệt đối đợt di chuyển quân sự bằng đường thuỷ với số lượng lớn bộ đội và vũ khí đi qua địa bàn Hải Phòng; bảo vệ vận chuyển an toàn hàng chục triệu tấn hàng hoá phục vụ kịp thời chi viện cho Khu 4 và chiến trường miền Nam.

Năm 1972, đế quốc Mỹ muốn cô lập Hải Phòng đã dùng máy bay bắn phá ác liệt, thả 30.276 quả thuỷ lôi, 40 quả bom hẹn giờ nhằm phong toả cảng Hải Phòng, đánh sập 4 cây cầu. Toàn bộ 20 luồng lạch ra vào cảng, 12 cửa sông và các tuyến đường sông, đường bộ đi các tỉnh bị ngăn chặn. CSGT Hải Phòng kết hợp với ngành giao thông vận tải đưa gần 30.000 người ra ngoại thành sơ tán an toàn; triển khai toàn bộ lực lượng 260 CBCS với 40 xe ôtô vận tải hàng chục nghìn m3 đá hộc khắc phục những điểm cầu đường bị đánh phá, đảm bảo không để đường bộ bị tắc quá 24 giờ, đường sông không bị tắc quá 36 giờ; bảo vệ hàng trăm chuyến tàu ra vào cảng, hàng nghìn lượt xe ôtô đến lấy hàng tại cảng an toàn. Đồng thời bảo vệ thành công chiến dịch giải phóng 160.000 tấn hàng viện trợ từ Cảng Hải Phòng về nơi cất giấu an toàn; bên cạnh đó anh dũng đánh trả, bắn rơi 55 máy bay Mỹ, làm thất bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược kéo dài 12 ngày đêm của không quân và hải quân Mỹ, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh trên mặt trận bảo vệ TTATGT và xung phong chi viện cho chiến trường, đã có nhiều đơn vị, cá nhân, chiến sỹ lực lượng CSGT dũng cảm quên mình vì nhiệm vụ. Tiêu biểu là Trạm CSGT Bến Bính đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của lực lượng CAND và CATP Hải Phòng.      
Trong giai đoạn đổi mới của đất nước và thành phố, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trên trận tuyến bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, Phòng CSGT bộ, sắt - CATP đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo và tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng tham mưu cho thành phố huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông, tổ chức áp dụng các quy định mới về TTATGT giao thông một cách hiệu quả. Điển hình là việc thực hiện NQ32 ngày 29-6-2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, không để xảy ra ùn tắc; chủ động ngăn chặn, không để đua xe trái phép; làm giảm TNGT, đảm bảo tình hình TTATGT thành phố ổn định, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố.

Cũng trong những năm qua, lực lượng CSGT bộ, sắt - CATP là một trong những đơn vị đi đầu của CATP về cải tiến lề lối làm việc, thực hiện tốt cải cách hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ ở các lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện; xử lý vi phạm; cấp giấy phép đường cấm theo quy định ngành. Hiện tại, đơn vị đang từng bước thực hiện việc xây dựng đề án “Đổi mới phong cách của CSGT, tăng cường văn hóa ứng xử và thực hiện nghiêm điều lệnh CAND”; chủ động  xây dựng dự thảo đề án “Nâng cao chất lượng công tác CSGT trong tình hình mới”. Qua đó, xây dựng lực lượng CSGT ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, từ một đơn vị khi thành lập chỉ có vài chục người, đến nay đơn vị có gần 300 CBCS, Đảng bộ với 214 Đảng viên, trình độ CBCS được nâng cao; phương tiện, thiết bị ngày càng được trang bị hiện đại. Đơn vị thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn tổ chức; nâng cao trình độ nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cho CBCS; phong trào thi đua “Vì ANTQ” luôn được duy trì và đẩy mạnh. Với những thành tích xuất sắc đã lập được, đơn vị đã có 2 lượt tập thể, 66 lượt cá nhân được tặng Huân chương chiến công; Huân chương Lao động; 4 cá nhân được tặng Huy hiệu Bác Hồ và hàng trăm lượt cán bộ chiến sỹ được các cấp khen thưởng.

Tự hào với truyền thống vẻ vang của lực lượng, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, hôm nay CBCS Phòng CSGT bộ, sắt - CATP đang không ngừng rèn luyện, vươn lên cùng các lực lượng CATP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ TTATGT, phòng chống tội phạm, giữ vững ANTT trong mọi tình huống, thực hiện tốt chương trình hành động “Nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, hành động quyết liệt, giành thắng lợi toàn diện”, xây dựng phong cách ứng xử văn hoá tạo hình ảnh đẹp về Người Công an nhân dân…


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông