Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10: Tuổi cao ý chí càng cao

09:17 02/10/2019

Cách đây 28 năm, tại một đại hội được tổ chức ở Cộng hòa Áo, Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 1-10 hàng năm là Ngày quốc tế Người cao tuổi. Đây là quyết định hết sức có ý nghĩa, nhằm tuyên truyền cổ động cho việc chăm sóc, bảo vệ và tôn vinh những đóng góp của Người cao tuổi.

Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại Hải Phòng

Trên thực tế ở Việt Nam, việc tôn vinh và thực hiện lễ giáo đối với Người cao tuổi đã trở thành truyền thống trải qua hàng nghìn năm, trở thành một nét đẹp văn hóa được gìn giữ cho đến ngày nay.

Với nền nếp “kính trên, nhường dưới”, tôn trọng đạo hiếu, lấy người già là tấm gương phản chiếu, là kho tàng kinh nghiệm sống, vốn dĩ đã được các thế hệ người Việt Nam xem như nền tảng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Người xưa thường nói “trẻ thì có nhuệ khí nhưng thiếu kinh nghiệm, già có kinh nghiệm nhưng thiếu nhuệ khí”, nghĩa là một quốc gia chỉ thực sự hoàn thiện, khi biết vận dụng sức mạnh kết hợp của các thế hệ.

Người cao tuổi rõ ràng là một phần không thể thiếu đối với vận mệnh quốc gia, với uy tín cao, sự mẫu mực về phẩm chất đạo đức và lối sống, cùng với vốn tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng lao động và nghiệp vụ phong phú, hợp thành nguồn lực nội sinh vô giá. Trong lịch sử, “Hội nghị Diên Hồng” được Nhà Trần tổ chức, chính là biểu tượng hùng hồn của khí phách Người cao tuổi của dân tộc Việt Nam.

Hồ Chủ Tịch từng khẳng định: “Trách nhiệm của các cụ phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước mất phụ lão cứu, nước suy sụp phụ lão phù trì”.

Quán triệt tinh thần ấy, Đảng và Nhà nước Việt Nam ta luôn có nhiều chủ trương, chính sách đối với người cao tuổi, khẳng định vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ ngày 23-11-2009, tại kỳ họp thứ 6 khóa 12, Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Luật Người cao tuổi, nhằm thể chế hóa chính sách, đồng thời khẳng định vai trò của Người cao tuổi trong xã hội ta.

Những năm gần đây, chính sách đối với người cao tuổi có nhiều đổi mới, hướng tới nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo tốt công tác xã hội đối với người cao tuổi, phù hợp truyền thống, đạo lý dân tộc. Hòa cùng niềm tự hào của truyền thống dân tộc, Hải Phòng là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện các chính sách đối với Người cao tuổi, đặc biệt là chế độ trợ cấp thường xuyên, chăm sóc y tế, thăm hỏi mỗi dịp lễ tết…

Thành phố cũng nhiều ưu đãi tạo điều kiện để Người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, sinh hoạt tại các Câu lạc bộ, đoàn hội.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Phòng có gần 250 nghìn Người cao tuổi, chiếm khoảng 12% dân số. Hội Người cao tuổi được tổ chức hoạt động từ cấp thành phố đến cấp cơ sở, là nơi thể hiện trách nhiệm của Người cao tuổi với lợi ích dân tộc, đồng thời là cầu nối giữa chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước với Người cao tuổi.

Nhiều hoạt động thiết thực đối với Người cao tuổi đã được thực hiện như chúc thọ, mừng thọ bằng cả vật chất và tinh thần; 100% Người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp và hưởng chế độ bảo hiểm y tế; Các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí được các cấp chính quyền phối hợp với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện thường xuyên; Người cao tuổi không có người phụng dưỡng hoặc không có điều kiện sống ở cộng đồng được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội…

Bên cạnh đó, với tinh thần “Tuổi cao ý chí càng cao”, bản thân Người cao tuổi thành phố sinh hoạt trong các tổ chức Hội hay Câu lạc bộ cũng tích cực hoạt động không chỉ giúp mình mà còn góp phần hỗ trợ cộng đồng Người cao tuổi vượt qua những khó khăn về tuổi tác, kết tụ thành nét văn hóa sinh động.

Tinh thần đó đã tạo sức lan tỏa, để những thế hệ kế tiếp thấy rõ hơn trách nhiệm, vừa thừa kế nền tảng kinh nghiệm của người già, vừa tổ chức những hoạt động “đền ơn” đầy ý nghĩa, mà mô hình với hơn 50 Câu lạc bộ “Liên thế hệ” với những tình nguyện viên tâm huyết là một ví dụ điển hình.

Theo lãnh đạo Hội Người cao tuổi thành phố, trong nhiệm kỳ  2016-2021, Hội người cao tuổi thành phố đặt ra mục tiêu xây dựng hội vững mạnh, làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”.

Đặc biệt trong bối cảnh Hải Phòng đang vươn mình trỗi dậy, với những thành tựu đột phá hướng tới tương lai tươi sáng, vai trò đóng góp của Người cao tuổi càng trở nên nhiều ý nghĩa, thực sự trở thành nền móng cho công cuộc phát triển hiện nay.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông