Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Đề thi Ngoại ngữ không làm khó thí sinh

    10:45 27/06/2019

    Chiều 26-6, gần 17 ngàn thí sinh Hải Phòng dự thi bài thi bắt buộc môn Ngoại ngữ tại Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Thí sinh Hải Phòng đăng ký các môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức và Tiếng Nhật; trong đó số thí sinh thi môn Tiếng Anh là chủ yếu. Không mưa như ngày thi của năm trước, các thí sinh làm bài thi trong thời tiết tốt, trời nắng nhẹ…

    Các thí sinh tại Kỳ thị THPT quốc gia. Ảnh: Thủy Chung

    Ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, tại các điểm thi trong buổi chiều đều thuận lợi về giao thông, không xảy ra ùn tắc cục bộ tại một số điểm trường khu vực trung tâm.

    Các thí sinh có mặt từ lúc 14h, trước giờ quy định gần nửa tiếng. Nhiều phụ huynh nán lại khu vực thi lo lắng cho thí sinh bởi những môn thi trước đề khá khó, dự đoán môn Ngoại ngữ có thể kéo lên tổng số điểm các môn thi.

    Đúng 15h30, các thí sinh hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ và cho biết đề thi tiếng Anh vừa sức và dự đoán sẽ có nhiều điểm tối đa cho môn này. 

    Tiếng Anh là môn thi cuối cùng đối với những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh khối trường Khoa học tự nhiên. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 dùng các câu kiểm tra phần từ vựng để phân hóa học sinh. 

    Các phụ huynh đợi con trước cổng các điểm thi. Ảnh: Nguyễn Phước

    Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, đảm bảo được 4 mức độ phân hóa: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Vì vậy phổ điểm trung bình từ 6-7 nếu học sinh học lực trung bình khá, ôn luyện tốt sẽ dễ dàng đạt được. Để đạt điểm 8-9, học sinh cần có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài loại trừ đáp án đúng, sai. Để đạt điểm tối đa là khá khó.

    Về chủ đề các bài đọc, đề thi bám sát nội dung kiến thức lớp 12, mang tính thời. Về phần ngữ pháp, các hiện tượng ngữ pháp cơ bản bám sát chương trình nên các đối tượng học sinh có thể làm được.

    Các câu khó của đề rơi vào phần từ vựng. Ví dụ trong mã đề 401, câu 10 (tìm từ trái nghĩa cho thành ngữ) là rất khó đối với học sinh. Đây là vấn đề mới, khó. Câu số 7, học sinh phải suy nghĩ kỹ, có vốn từ vựng phong phú mới có thể làm được. Câu 25 cũng là câu liên quan đến từ vựng và giới từ cũng khá khó với học sinh.

    Đề năm nay rút bớt phần bài đọc (7 câu thành 5 câu) để tăng 2 câu từ vựng, vì vậy học sinh cần khắc phục phần từ vựng; học sinh thường giỏi ngữ pháp nhưng kém phần từ vựng. Đây cũng là cách để học sinh cần chú trọng hơn phần từ vựng khi ôn tập năm sau.

    Các thí sinh có tâm lý thoải mái với đề thi Ngoại ngữ. Ảnh: Nguyễn Phước

    Chủ đề các bài đọc hay, mang tính cập nhật, có thể phát huy tính giáo dục. Đề thi yêu cầu học sinh có kỹ năng làm bài đọc, tìm xác định thông tin nằm ở phần nào của bài đọc thì mới làm tiếp được.

    Nhiều thí sinh tích được đáp án chính xác, song cũng có thí sinh tiếc nuối bởi đã không chọn được đáp án đúng. “Đề thi khó nhất là phần từ vựng, tuy nhiên nếu nắm chắc ngữ pháp thì vẫn có thể làm được phần lớn bài viết.

    Cháu kiểm tra lại thì cháu làm được khoảng 60%, có thể đạt điểm cao hơn so với môn Toán và Ngữ văn của ngày thi trước”, một thí sinh cho biết.

    Lực lượng CATP đảm bảo ATGT, thông thoáng tại các điểm thi. Ảnh: Nguyễn Phước

    Kỳ thi THPT quốc gia 2019 chủ yếu phục vụ cho việc xét tốt nghiệp. Vì vậy, những kiến thức cơ bản vẫn chiếm tầm 70% số lượng câu hỏi. Theo đề minh họa môn tiếng Anh 2019 của Bộ GD-ĐT, kiến thức chính là chương trình lớp 12 (80%), thêm kiến thức lớp 11 (20%).

    Chiều 26-6, Hải Phòng có 16.618 thí sinh dự thi môn Tiếng Anh, đạt 99,63%, 61 thí sinh vắng thi; 25 thí sinh dự thi môn Tiếng Nga; 40 thí sinh dự thi môn Tiếng Pháp; 42 thí sinh dự thi môn Tiếng Trung; 4 thí sinh dự thi môn Tiếng Đức; 84 thí sinh dự thi môn Tiếng Nhật...

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông