Lãi suất huy động đồng loạt tăng, gửi tiền ngân hàng “lên ngôi”

15:10 02/06/2022

Theo số liệu của Cục Thống kê TP Hải Phòng cho thấy, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn ước thực hiện đến 31/5/2022 đạt 276.013 tỷ đồng, tăng 11,18% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng dư nợ cho vay đến 31/5/2022 ước đạt 165.014 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước. Vốn tăng cao cùng với áp lực từ các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, bất động sản... khiến các ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng.

Nhiều người dân đã đến gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng thay những kênh đầu tư khác.

Ghi nhận tại các ngân hàng thời gian gần đây, lãi suất huy động đang ngày một cạnh tranh khi liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian qua.

Trong tuần cuối tháng 5, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa điều chỉnh tăng lãi suất tại nhiều kỳ hạn. Mức lãi suất cao nhất dành cho tiền gửi tại quầy của Techcombank tăng 0,3%/năm lên mức 6,3%/năm với khách hàng ưu tiên khi gửi tiền kỳ hạn 36 tháng. Đối với tiền gửi online, lãi suất cao nhất cùng kỳ hạn cũng lên tới 6,5%/năm.

Nhiều người dân đã đến gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng thay những kênh đầu tư khác.

Không riêng Techcombank, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thông báo tăng lãi suất huy động thêm 0,3%/năm với nhiều kỳ hạn. Theo đó, với tiền gửi dưới 300 triệu đồng, lãi suất huy động kỳ hạn 36 tháng của VPBank tăng từ 6,1%/năm lên mức 6,4%/năm; kỳ hạn 24 tháng, tăng từ 6%/năm lên 6,3%/năm; kỳ hạn 13 tháng tăng từ 5,9%/năm lên 6,2%/năm…Đặc biệt, đây là lần điều chỉnh tăng lãi suất thứ 2 của ngân hàng này kể từ đầu tháng 5 đến nay. Tại lần tăng trước đó, có kỳ hạn được điều chỉnh tăng tới 0,8%/năm.

Là một trong những ngân hàng tăng lãi suất huy động gần đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã điều chỉnh lãi suất một số kỳ hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân tăng tới 0,4%/năm so với mức cũ. Sau điều chỉnh, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của Kienlongbank có thể nhận mức lãi suất tối đa lần lượt lên đến 6,75%/năm và 6,4%/năm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) trước đó thông báo tặng đến 1,1%/năm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm. Hiện lãi suất cao nhất áp dụng tại SHB là 7,4%/năm dành cho chứng chỉ tiền gửi phát lộc kỳ hạn 8 năm và 7,2%/năm cho kỳ hạn 6 năm…

Nhiều người dân đã đến gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng thay những kênh đầu tư khác.

Theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại, lãi suất huy động và cho vay trong năm 2022 chịu nhiều áp lực từ các yếu tố cả trong và ngoài nước. Đây là lý do lãi suất huy động đã liên tục nhích tăng trong nhiều tháng qua. Theo vị lãnh đạo này, dù lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay trong ngắn hạn cơ bản vẫn sẽ được giữ ổn định ở mức thấp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch. Trong dài hạn, lãi suất cho vay có thể sẽ biến động phù hợp với cung cầu của nền kinh tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, động thái tăng lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng trong giai đoạn này là dễ hiểu khi nhu cầu vay vốn đang tăng cao. Tính từ đầu năm đến hết 31/3, tín dụng tăng 5,04%, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Con số này phản ánh nhu cầu về vốn đang tăng mạnh trở lại để phục vụ sản xuất kinh doanh sau thời gian dài đình trệ vì dịch bệnh, đồng thời cũng lý giải phần nào cho áp lực thanh khoản kể trên, đẩy lãi suất liên ngân hàng và lãi suất huy động liên tiếp nhích tăng.

Việc lãi suất huy động tăng ở một số kỳ hạn và lạm phát có xu hướng tăng khiến doanh nghiệp lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng theo. Đã có doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khó sẽ chồng khó bởi ngoài việc lãi suất cho vay có khả năng sẽ tăng thì kênh huy động bằng trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ ngày một siết chặt, tâm lý của nhà đầu tư trở nên e dè hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế hàng đầu thì cho rằng cho đến hiện tại, việc lãi suất huy động của các ngân hàng vẫn chưa tác động đến mặt bằng lãi suất cho vay. Để tiếp tục giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số để thu hút thêm lượng tiền gửi không kỳ hạn, góp phần điều hòa chi phí huy động vốn, tiếp tục tiết giảm chi phí…

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông