Lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt”

19:12 23/03/2023

60 năm trôi qua, phong trào “Nghìn việc tốt” đã trở thành một trong những phong trào tiêu biểu của thiếu nhi cả nước tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần hình thành ý thức, thói quen giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Hành trình 60 năm

Ngày 24-3-1963, Liên đội Ngô Gia Tự của Trường THCS Liên Sơn (nay là Trường THCS Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh) dưới sự chỉ đạo của nhà giáo - Tổng phụ trách đội Nguyễn Đức Thìn, Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân đã có sáng kiến phát động phong trào “Làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” gọi tắt là phong trào “Nghìn việc tốt”. Sáng kiến trên đã nhanh chóng trở thành phong trào sâu rộng trong hoạt động Đội và thiếu nhi cả nước.

Em Phạm Doãn Hiệp (lớp 9A1, Trường Tiểu học và THCS  Hà Sen, huyện Cát Hải) nhặt được của rơi trả lại người mất

Trải qua 60 năm, phong trào ngày càng phát triển và không ngừng lan tỏa. “Nghìn việc tốt” ở đây không đơn thuần chỉ là con số 1.000. Từ “nghìn” đó không có con số cụ thể, không thể đếm được. Với thiếu nhi thành phố Cảng, phong trào thực sự có sức sống lâu bền nhất trong lịch sử Đội, đồng thời được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố như “Ngôi nhà tình bạn”, “Nuôi lợn siêu trọng”, “Áo ấm tặng bạn”, “Túi gạo nghĩa tình”, “Nâng bước em đến trường”, “Ngôi nhà rác thải nhựa - Giúp bạn khó khăn”… Các mô hình đã ngày càng có sức lan tỏa, hấp dẫn, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi.

Vâng lời Bác Hồ dạy, phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ làm việc Cũng từ phong trào, hàng ngàn tấm gương thiếu nhi tiêu biểu với nhiều chiến công và thành tích vượt bậc trên tất cả các mặt học tập, rèn luyện và các hoạt động xã hội của thành phố Cảng đã xuất hiện.

Tiêu biểu như: Em Bùi Tuấn Khang (lớp 7B, Trường THCS  Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo) 5 năm cõng bạn bị bệnh xương thuỷ tinh đến Trường; em Bùi Quang Khánh (lớp 9A8, Trường THCS  Hồng Bàng, quận Hồng Bàng) bị khiếm thị, đã xuất sắc nhận giải Triển vọng cuộc thi viết thư quốc tế UPU; em Phạm Doãn Hiệp (lớp 9A1, Trường Tiểu học và THCS  Hà Sen, huyện Cát Hải) nhặt được của rơi trả lại người mất...

Cùng với đó còn nhiều đội viên  khác, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên giành thành tích cao trong học tập; có hành động đẹp, dũng cảm được gia đình, nhà trường và xã hội ghi nhận, tuyên dương.

Tiếp bước cha anh - Làm nghìn việc tốt

Theo thống kê, chỉ riêng trong 5 năm qua, toàn thành phố đã biểu dương 5.398 thiếu nhi có việc làm tốt đã giúp đỡ trên 40.000 lượt gia đình chính sách, người có công với cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng với hơn 3.825 ngày công và 4.250 suất quà với tổng giá trị hơn 950 triệu. 81.628 thiếu nhi khác có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ; 65 “Nhà khăn quàng đỏ” được xây dựng từ phong trào “Nghìn việc tốt”.

Toàn thành phố có 155.000 “đôi bạn giúp nhau cùng tiến bộ”. Thiếu nhi thành phố đã quyên góp được được hơn 737.955 bộ quần áo; 915.310 sách vở, đồ dùng học tập, chăn bông, khăn len, giày tất…gửi tới các bạn tại các xã vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi.…

Hội đồng Đội thành phố trao giải cho các cá nhân đạt giải cao tại cuộc thi gương sáng “Nghìn việc tốt”

Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố đã phát động nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội; các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng về ý nghĩa và giá trị của phong trào “Nghìn việc tốt”.

Trong đó có 4 tuần thi đua cao điểm gắn với  triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Nội dung các buổi sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng cũng được gắn với các cuộc vận động :“Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”; “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày” …

Tại Chương trình kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” vừa được tổ chức, 60 em học sinh đã vinh dự đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” - danh hiệu mang ý nghĩa sâu sắc của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trao tặng cho những cá nhân thực hiện hiệu quả phong trào.

Các em chính là những bông hoa đẹp nhất, tươi thắm nhất trong vườn hoa “Nghìn việc tốt” của thiếu nhi thành phố Hoa Phượng Đỏ kính dâng lên Bác Hồ kính yêu; là bản báo cáo sinh động nhất của thiếu nhi thành phố với các bác lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; các anh chị trong BCH Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương cùng các thầy cô giáo, các anh chị phụ trách, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đã chúc mừng và biểu dương thành tích, kết quả của Đoàn thanh niên và các em thiếu nhi trong thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt”. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh và thầy cô giáo tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho tổ chức Đoàn - Đội các cấp trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tạo điều kiện đưa phong trào “làm nghìn việc tốt” của thiếu nhi tiếp tục phát triển sâu rộng, đạt được nhiều kết quả hơn nữa để các em đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng cũng như góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông