Lấp lánh tinh thần, tình người Hải Phòng trong phòng chống dịch qua những nốt nhạc

08:02 23/04/2020

Được gặp anh trong một buổi chiều trở gió, khi người nhạc sĩ ấy trong vai của một “đạo diễn” đang tất bật chuẩn bị cho một chương trình âm nhạc, anh nói với tôi rất nhanh, rất gãy gọn nhưng vẫn rất “tình” về những đứa con đẻ “tinh thần” mới nhất đây của anh - Thiếu tá, nhạc sĩ Xuân Bình, Đoàn Văn công Hải quân. Đó là các ca khúc “Hải Phòng đánh giặc Corona” và “Sức mạnh Việt Nam” - những thông điệp đẹp đẽ về tinh thần, ý chí, khí phách người Hải Phòng nói riêng và người Việt Nam nói chung trong trận chiến với đại dịch Covid-19 những ngày qua…

Thiếu tá, nhạc sĩ Xuân Bình-Đoàn Văn công Hải quân luôn trăn trở để viết được những ca khúc "đẹp" về con người và thành phố Hoa Phượng đỏ

“Thành phố đang yên bình, bỗng đâu xuất hiện corona/ Ngoài kia tiếng loa phường “hãy yên ở nhà em nhé”. Nhớ đeo khẩu trang khi ra ngoài đường và nhớ rửa tay khi về nhà…”

Đó là những ca từ hết sức đời thường, hóm hỉnh, đầy lạc quan trong bài hát “Hải Phòng đánh giặc Corona”. Với giai điệu trẻ trung, rộn ràng, được thể hiện với tinh thần tràn ngập niềm tin, lạc quan, “Hải Phòng đánh giặc Corona” càng thêm gần gũi, “đáng yêu” và đầy ấn tượng hơn khi bắt đầu từ tiếng loa phường, đặc trưng của mỗi xóm phố.

Ca khúc được nhạc sĩ Xuân Bình và  êkip sản xuất MV gửi đến công chúng như một lời tri ân sâu sắc, chân thành đến đội ngũ y bác sĩ, các chiến sĩ bộ độ, công an-những người anh hùng thầm lặng hi sinh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19: “Đội  ngũ y tế cùng lực lượng vũ trang/Những cựu binh xung phong ra trận tuyến/Với màu áo xanh tình nguyện/Sức mạnh lòng dân ta đương đầu sóng gió…”

Đồng thời gửi đến mọi người thông điệp hãy vững tin vào “thành phố tôi đó, vững vàng một niềm tin/Trên dưới chung tay, ta chống dịch như chống giặc”.

 Nhạc sĩ Xuân Bình và ca sĩ Viết Đại thể hiện ca khúc “Hải Phòng đánh giặc Corona”

Nhạc sĩ Xuân Bình chia sẻ: Xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của một người nhạc sĩ, Xuân Bình luôn trăn trở và muốn viết lên những giai điệu để cổ vũ tinh thần chống dịch của thành phố và cả nước nói chung. Trong đợt dịch này, Xuân Bình viết được 2 ca khúc, trong đó có 1 ca khúc viết về tinh thần chống dịch, về sức mạnh tinh thần, ý chí, niềm tin của con người Hải Phòng.

Xuân Bình nhận thấy thành phố của chúng ta từ chính quyền đến người dân đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo thành phố có sự chỉ đạo, lãnh đạo rất sát sao, người dân thì ý thức được nâng lên rất cao.

Có nhiều người từ cựu chiến binh lớn tuổi đến tình nguyện viên, các lực lượng y tế, quân đội, công an đều vào cuộc với một tinh thần quyết liệt. Hải Phòng là một thành phố lớn có rất nhiều cửa ngõ với những bến cảng, Xuân Bình rất vui mừng vì đến giờ phút này thành phố chưa có 1 ca nhiễm Covid-19 nào.

Đó là sự quyết tâm, chung tay, đồng lòng, chung sức của chính quyền và toàn thể nhân dân. Đó cũng chính là nguồn cảm xúc chính để Xuân Bình ấp ủ viết một tác phẩm âm nhạc viết về cách phòng chống dịch riêng của Hải Phòng, ca ngợi tinh thần cống hiến, hi sinh của các lực lượng trong tuyến đầu chống dịch.

 Hình ảnh của những người “chiến sĩ” trong tuyến đầu phòng chống dịch đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhạc sĩ

Khi viết ca khúc này, Xuân Bình cũng lựa chọn một chất nhạc làm thế nào vừa để cổ vũ được tinh thần lại vừa làm cho mọi người vui vẻ, sảng khoái sau những tháng ngày căng thẳng, u ám nên anh đã chọn viết theo lối Style Tripcal House ….

Đó là thể loại âm nhạc rất trẻ trung bây giờ và Xuân Bình còn thật khéo, léo, tài tình khi lồng vào đó một góc đời sống rất “Hải Phòng” lại có một chút hài hước với hình ảnh chiếc loa phường, phát đi những câu nói nhắc nhở người dân trong phòng chống dịch bệnh.

Xuân Bình đã lấy lại những câu nói trên mạng, sau đó ghép lại rồi remix lại thành 1 đoạn tuyên truyền. Còn những câu rap ở giữa bài hát, Xuân Bình có nhờ cậu em ở trong Sài Gòn cũng là 1 raper nổi tiếng thể hiện, sau đó được anh mix và đưa vào bài hát, nhạc sĩ cho biết thêm.

Xuân Bình cũng đã làm việc với ca sĩ Viết Đại về cách thể hiện bài hát, đưa cảm xúc vào bài hát như thế nào để ca khúc thật tươi trẻ và mang hơi thở cuộc sống hiện tại khi nói về công cuộc phòng chống dịch của thành phố Hải Phòng.

Chia sẻ những cảm xúc của mình khi anh là người đầu tiên thể hiện ca khúc “Hải Phòng đánh giặc Corona”, ca sĩ Viết Đại cho biết:  Khi Viết Đại nhận được ca khúc này từ nhạc sĩ Xuân Bình thì anh đã cảm nhận rất rõ rệt đây là 1 ca khúc rất hay với nhịp điệu vui tươi, phấn khởi. Viết Đại cũng muốn bằng giọng hát của mình và thông qua ca khúc này xin gửi tới những lời tri ân, cảm ơn sâu sắc nhất tới toàn thể các cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ và toàn thể người dân đã chung tay trong công cuộc phòng chống dịch.

Bên cạnh “Hải Phòng đánh giặc Corona”, “Sức mạnh Việt Nam” là 1 ca khúc có tính cổ vũ, mạnh mẽ, hiệu triệu rất cao. Đặc biệt ca khúc này đã được dựng thành 1 clip vô cùng công phu và đã ra mắt khán thính giả kịp thời trong dịp cả nước phòng chống dịch Covid-19.

Nhạc sĩ Xuân Bình trải lòng: Qua đợt dịch này, Xuân Bình cảm nhận rất rõ sự chia sẻ, tình cảm yêu thương giữa con người với con người và con người với thành phố, đất nước. Riêng ở Hải Phòng, có rất nhiều tấm lòng của các mạnh thường quân, của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã sẵn sàng chia sẻ với những khó khăn của người dân.

Và bài “Sức mạnh Việt Nam” bắt nguồn từ những hình ảnh đó. Đó là những hình ảnh rất đẹp, nói lên ý chí, sự đồng lòng, chung sức của con người Việt Nam trong những khó khăn, chống lại dịch bệnh, đã khiến anh vô cùng xúc động. Là một nhạc sĩ, Xuân Bình đã biến những cảm xúc đó thành một bài hát, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần của các lực lượng chống dịch cũng như  tình đoàn kết, tình người, ý chí và tinh thần của con người Việt Nam từ trước đến nay.

Sau khi hoàn thành ca khúc, Xuân Bình đã tự hòa âm phối khí và có nhờ tốp ca nam nữ của Đoàn Văn công Hải quân, nơi Xuân Bình công tác thu một bản hợp ca. Nhưng vì trong những ngày phòng chống dịch không được tụ tập đông người nên Xuân Bình cảm thấy hơi tiếc vì anh là không quay được những cảnh của các ca sĩ thể hiện.

Và sau khi dịch tan thì Xuân Bình cũng ấp ủ sẽ hoàn thành một MV thật ý nghĩa để tặng tất cả mọi người. Cũng là một niềm vui khi ca khúc “Sức mạnh Việt Nam” của Xuân Bình cũng được in trong tuyển tập 60 ca khúc viết về đề tài chống dịch Covid-19 của Hội nhạc sĩ Việt Nam.

“Đất nước tôi lạ lắm, có những điều không giống ở nơi đâu. Đất nước tôi lạ lắm. Người với người như máu chảy trong tim. Biết bao đêm ngủ vùi ngoài trời là nơi nương náu. Biết bao nhiêu con người luôn sẵn sàng khi Tổ quốc lâm nguy…” Những ca khúc được dệt lên bằng ca từ đầy xúc động, tự hào, âm nhạc khi da diết, khi hào hùng, chạm đến trái tim của người nghe.

Xuân Bình không phải là người Hải Phòng nhưng có lẽ tình yêu với thành phố Hoa Phượng đỏ đã chảy trong từng huyết quản, dòng máu của người nhạc sĩ luôn tự hào “Tôi người Hải Phòng” này. Có lẽ vì thế các ca khúc của anh viết về Hải Phòng dù ở đề tài nào cũng thật gẫn gũi, chân phương nhưng lại mang “sức nặng” lớn, có một sức sống mãnh liệt trong đời sống tâm hồn người dân phố Cảng.

Các ca khúc “Hải Phòng đánh giặc Corona” và “Sức mạnh Việt Nam” cũng là những tác phẩm âm nhạc như thế. Cứ nhẹ bẫng, chứa chan, mặn mòi như nắng gió miền biển, khí phách, ý chí, tình người Hải Phòng trong những ngày phòng chống dịch bệnh đầy gian lao cứ mãi “bay bổng” qua những ca từ, giai điệu ấy…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông