Lật mặt Phó Ban quản lý dự án rởm

15:11 22/02/2019

Như An ninh Hải Phòng đã đăng tin: Ngày 19-2, Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP đã ra Quyết định khởi tố bị can, đề nghị Viện KSND TP phê chuẩn lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Mỹ (tức Sơn), sinh 1961, ở 34/145 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ss

Nguyễn Văn Mỹ

Trước đó vào cuối năm 2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế nhận được nhiều đơn thư của quần chúng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước tố giác Nguyễn Văn Mỹ đã mượn danh Phó Ban Quản lý dự án TP Hải Phòng để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân.

Nhằm xác minh, điều tra làm rõ nội dung vụ việc, kịp thời đưa đối tượng ra ngoài ánh sáng pháp luật, thu hồi tài sản cho người dân, Phòng Cảnh sát Kinh tế dưới sự chỉ đạo của Giám đốc CATP đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Theo lời trình bày của một nạn nhân là ông Trần Quang Hà, sinh 1976, Giám đốc Cty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Hoàng Minh Giang, trụ sở tại nhà riêng số 37B, tổ 7, ngõ 2 Sóc Sơn, phường Trưng Trắc, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc: ông Hà có quen biết với ông Đỗ Xuân Thắng, sinh 1972 và bà Chu Thị Hằng Nga, sinh 1967, cùng ở TP Hà Nội.

Thông qua ông Thắng và bà Nga, ông Hà được giới thiệu, quen biết với Nguyễn Văn Mỹ tự xưng là Phó Ban Quản lý dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy Xi măng Hải Phòng.

ss

Lực lượng chức năng đang lấy lời khai của Mỹ

Do muốn khai thác việc làm cho công ty lại tin tưởng vào Mỹ, ông Hà đã đưa cho ông Thắng và bà Hằng 50 triệu đồng, đồng thời đưa Mỹ 650 triệu đồng để “bôi trơn” (có giấy nhận tiền dưới dạng tạm ứng tiền trích thưởng) với hy vọng sớm được ký kết hợp đồng thi công dự án trên.

Sau khi hết thời hạn, việc ký hợp đồng không thành công, ông Hà yêu cầu những người trên trả lại tiền thì chỉ có ông Thắng và bà Nga trả lại. Riêng trường hợp của Nguyễn Văn Mỹ đã nhiều lần khất hẹn, viết giấy hẹn, nhưng đến nay ông Hà vẫn không được Mỹ trả lại tiền.

Qua xác minh về đối tượng cho thấy: Bản thân Mỹ là người lao động tự do, thường làm nghề bốc vác, lái xe xích lô và không có thu nhập ổn định, cũng không có mối quan hệ với bất kỳ ai trong Ban Quản lý Dự án của thành phố.

Tuy nhiên lâu nay, Mỹ vẫn tự khoe mình là một người hiểu biết, có quyền hạn trong việc xây dựng, kiểm duyệt, thi công một số dự án trong thành phố và sẵn sàng hứa sẽ “tạo điều kiện” cho những ai muốn được hợp đồng thi công dự án.

ss

Lực lượng Công an công bố Lệnh khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Mỹ tại 34/145 Cầu Đất

Từ các căn cứ xác định Nguyễn Văn Mỹ có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 24-12-2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã ra Quyết định khởi tố vụ án, đến ngày 19-2-2019, ra Quyết định khởi tố bị can và tạm giam đối với Mỹ về hành vi phạm tội nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Mỹ thú nhận: do cần nhiều tiền để chi tiêu cá nhân nên Mỹ nảy sinh ý định đi tìm hiểu các dự án trên địa bàn thành phố để giới thiệu cho các cá nhân, doanh nghiệp hưởng tiền “hoa hồng”.

Sau đó, thông qua một số công nhân làm đường dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến Nhà máy xi măng Hải Phòng, Mỹ biết hiện nay việc thi công đang bị chậm tiến độ, cần tìm các nhà thầu phụ để thực hiện.

Theo đó, Mỹ liện hệ với một người có tên là Thủy, ở TP Hà Nội, nhờ tìm hồ sơ, tài liệu có liên quan, đồng thời bắt mối liên lạc với những người có thẩm quyền thực hiện dự án trên.

Tiếp đó, Mỹ liên hệ với những người chuyên môi giới các gói thầu, dự án như ông Thắng, bà Nga để tìm các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tham gia thực hiện dự án và được họ giới thiệu đến “con mồi” là ông Hà.

Khi nhóm ông Thắng bà Nga dẫn ông Hà đến “ra mắt”, Mỹ tự giới thiệu là Phó Ban quản lý dự án trên, đưa ra một số bản vẽ, thiết kế dự án phô tô, đồng thời khảng định mình có khả năng chỉ đạo cả ban này và ban tư vấn giám sát công trình.

Nhằm lấy lòng tin của “con mồi” (ông Hà-PV), Mỹ đưa ông Hà đến công trình để xem hiện trạng và phân tích tính khả thi của dự án. Qua nhiên sau đó, Mỹ đã chinh phục được “con mồi” và trắng trợn yêu cầu nạn nhân đưa cho y 650 triệu đồng tiền “lót tay”.

ss

ss

ss

Quá trình khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Mỹ

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT CATP còn làm rõ: Với thủ đoạn nêu trên, ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hà, Mỹ còn chiếm đoạt của ông Phương Công Thắng, sinh 1972, ở 5/1 Dương Quảng Hàm, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội số tiền 700 triệu đồng.

Thời điểm đó vào cuối năm 2017, do ông Thắng là nhân viên kinh doanh của Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Vinasan, Hà Nội, có nhiệm vụ tìm kiếm các dự án cho công ty.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, ông Thắng gặp và được Mỹ tự giới thiệu là Phó Ban Quản lý Dự án của TP Hải Phòng. Trong thời gian hai bên tiếp xúc, Mỹ đưa ra các thông tin về tính khả thi, tài liệu (bản sao) liên quan đến Dự án đường Gia Minh, ở xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên và Dự án chợ hoa quả chân cầu Bính, Hải Phòng để ông Thắng tin tưởng Mỹ có thể giúp ông ký được hợp đồng thi công tại các gói thầu trên.

ss

ss

Số tài liệu tang vật có liên quan đến hoạt động lừa đảo của đối tượng 

Sau khi “con mồi cắn câu”, Mỹ yêu cầu ông Thắng phải đặt cọc tổng số tiền 700 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, qua bao nhiêu lần lùi lịch hẹn ký hợp đồng, đến nay ông Thắng vẫn chưa ký được hợp đồng nào và cũng không đòi được số tiền đã đưa cho Mỹ.

Ngày 19-2, Cơ quan CSĐT CATP khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Mỹ tại 34/145 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hoạt động phạm tội lừa đảo của y trong thời gian qua.

Hiện, Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. hành vi.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông