Lầu Năm Góc lập Bộ chỉ huy mới về Ukraine và tung gói vũ khí mới

17:02 06/11/2022

Việc thiết lập một bộ chỉ huy mới báo hiệu rằng chính phủ Mỹ có kế hoạch hỗ trợ cho một cuộc xung đột có thể kéo dài nhiều năm.

Ngày 4/11, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang thiết lập một bộ chỉ huy mới phụ trách giám sát hoạt động đào tạo và trang bị cho quân đội Ukraine của Mỹ và các đồng minh. Thông báo này được Lầu Năm Góc đưa ra cùng với gói hỗ trợ an ninh mới cho Kiev trị giá 400 triệu USD.

Tờ New York Times dẫn đánh giá của các quan chức cấp cao Mỹ cho rằng, cam kết của Lầu Năm Góc về cung cấp vũ khí cho Ukraine và thành lập bộ chỉ huy mới là những tín hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ dự báo mối đe dọa từ Nga đối với Ukraine và các nước láng giềng sẽ tồn tại trong nhiều năm.

Bộ chỉ huy mới sẽ “đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về lâu dài”, bà Sabrina Singh, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày 4/11. "Chúng tôi vẫn cam kết với Ukraine chừng nào còn cần đến”.

Một tân binh Ukraine đang được huấn luyện sử dụng tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất.

 Trong quân đội, bộ chỉ huy là một tổ chức tập trung dành riêng cho một khu vực địa lý hoặc chiến lược cụ thể. Bộ chỉ huy mới, được gọi là Nhóm hỗ trợ an ninh - Ukraine, viết tắt là SAG-U, sẽ có trụ sở tại Đức và nằm trong cơ cấu Bộ chỉ huy châu Âu của Lầu Năm Góc. Với đội ngũ nhân viên khoảng 300 người, SAG-U sẽ tập trung vào một nhiệm vụ chủ chốt: giúp đào tạo và trang bị cho quân đội Ukraine.

Bộ chỉ huy mới sẽ hợp lý hóa một hệ thống đào tạo và hỗ trợ đã được tạo ra ngay sau khi xung đột bùng phát ở Ukraine hồi tháng 2. Tờ New York Times đưa tin vào tháng 9 rằng cấu trúc mới này đã được hoàn thiện.

Chương trình hỗ trợ (Ukraine) cải tiến sẽ lãnh đạo bởi một tướng cấp cao sẽ thay thế Trung tướng Christopher T. Donahue - người đứng đầu Quân đoàn Dù số 18 của Lục quân, là người đã điều phối phần lớn hoạt động hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine từ hậu trường trong vài tháng qua.

Các quan chức quân sự cho biết ứng cử viên hàng đầu đảm nhận vị trí mới là Trung tướng Antonio A. Aguto Jr., người đứng đầu Lục quân 1, trụ sở tại Rock Island Arsenal, bang Illinois.

Bà Singh cho biết khoản hỗ trợ an ninh bổ sung 400 triệu USD sẽ lần đầu tiên bao gồm tài trợ cho tân trang 45 xe tăng từ Cộng hòa Séc, dự kiến chuyển đến Ukraine vào cuối tháng 12. Gói viện trợ cũng sẽ được chuyển cho các hợp đồng giao 1.100 máy bay không người lái Phoenix Ghost và 40 thuyền ven sông.

Gói viện trợ mới nhất nâng tổng số tiền hỗ trợ mà Mỹ cam kết cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột lên 18,9 tỷ USD. Khoản tiền này bao gồm cả các chuyến hàng chuyển ngay lập tức từ các kho dự trữ của Lầu Năm Góc cũng như các hợp đồng vũ khí sẽ được giao trong thời gian 3 năm tới.

Binh sĩ Nga điều hành máy bay không người lái ở Donbas vào tháng 10.

Trong nhiều tháng qua, Tướng Donahue, người chỉ huy cuộc sơ tán của lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 8/2021, đã giúp giám sát hoạt động huấn luyện ở Ukraine, trao đổi với các tướng lĩnh Ukraine về nhu cầu chiến trường của họ và tư vấn cho họ dựa trên những kinh nghiệm lãnh đạo các chiến địch đặc biệt của ông.

Tướng Donahue và lực lượng của ông đã được triển khai tới Ba Lan và Đức kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Quân của ông gần đây đã trở lại trụ sở chính tại Fort Bragg, bang North Carolina. Bản thân Tướng Donahue sẽ ở lại Đức cho đến khi người kế nhiệm ông đến thay.

Bộ chỉ huy mới có nhiệm vụ báo cáo cho Tướng Christopher G. Cavoli, tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu. Cơ quan này sẽ thực hiện các quyết định của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, một liên minh gồm 40 quốc gia mà Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập sau khi xung đột bùng phát, nhằm giải quyết các nhu cầu và yêu cầu của Ukraine. Các quan chức quân sự cấp cao của các quốc gia thành viên đã gặp nhau tại Brussels trong tuần này.

Những thay đổi, nhằm mục đích tạo ra một cấu trúc chính thức cho những gì đã được ứng biến kể từ khi xung bắt đầu, gần như được mô phỏng dựa trên những nỗ lực hỗ trợ và huấn luyện của Mỹ ở Iraq và Afghanistan trong hai thập kỷ qua.

Trong khi đó, Nga đang điều các lính nghĩa vụ mới được huy động tới phía đông Ukraine, nhưng cho đến nay, theo một tướng Ukraine và các nhà phân tích phương Tây, các cuộc tấn công tăng cường mới của Nga đã chứng tỏ không hiệu quả và thương vong được dự đoán là cao.

Tờ NYT cho biết, Nga đang đổ lính nghĩa vụ mới trên toàn bộ chiến tuyến trong nỗ lực ngăn chặn những bước tiến gần đây của Ukraine. Sau một đợt động viên quân vào tháng 9, các nhà phân tích quân sự đã dự đoán việc triển khai binh lính Nga tới các khu vực tiền tuyến trong mùa thu. Hiện tại các lực lượng Nga đang tấn công ở phía đông, nhưng phòng thủ ở phía nam.

Tướng Valeriy Zaluzhnyi, chỉ huy quân đội Ukraine, cho biết trong một tuyên bố đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 3/11 rằng các lực lượng Nga đã tăng gấp ba lần cường độ các cuộc tấn công dọc một số khu vực của mặt trận.

Trong cuộc điện đàm với Tướng Mỹ Christopher G. Cavoli, chỉ huy tối cao lực lượng đồng minh ở châu Âu, Tướng Zaluzhnyi nói rằng: “Chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở mặt trận. Các lực lượng Ukraine đang đánh trả các cuộc tấn công, ‘nhờ lòng dũng cảm và kỹ năng của các chiến binh”.

Một đánh giá từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nhóm phân tích có trụ sở tại Washington, cũng nói rằng sự gia tăng bộ binh ở khu vực Donbas ở phía đông Ukraine đã không dẫn đến việc Nga giành được các vị trí mới.

Đánh giá trên cho rằng, nhằm tiến hành một cuộc tiến công nhanh chóng, quân đội Nga đã “lãng phí nguồn cung cấp nhân lực mới được huy động để đạt được lợi ích nhỏ” bằng cách tấn công trước khi tập trung đủ số lượng binh sĩ để đảm bảo thành công. Các cuộc tấn công đã nhắm vào một số thị trấn và làng mạc, bao gồm cả Bakhmut và Avdiivka.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông