Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019: Tất cả đã sẵn sàng cho vòng chung kết

16:04 06/09/2019

Chuẩn bị cho lễ hội Chọi trâu truyền thống, từ những ngày đầu tháng 8 Âm lịch, BTC Lễ hội Đồ Sơn năm 2019 đã triển khai nhiều phương án, hoạt động để sẵn sàng cho một mùa chọi trâu an toàn, thành công.

 

Khu vực hàng rào trong sân vận động được gia cố kiên cố

Mang đậm tính truyền thống của người dân miền biển Duyên hải Bắc bộ, Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 đã được BTC chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Theo đó, bên cạnh việc tập trung kiểm tra, kiểm soát, giao trách nhiệm cho các chủ trâu, BTC đặc biệt đề cao tiêu chí an toàn về mọi mặt cho một lễ hội tưng bừng, sôi động và thành công.

Đặc biệt năm nay, quận Đồ Sơn có 16 trâu của 7 phường tham gia thi đấu. Việc kiểm tra số đo, thông số kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng trâu tham gia vòng chung kết đã được các tiểu ban chức năng tiến hành cẩn trọng. Qua các đợt kiểm tra, 16 trâu đều khỏe mạnh đủ các chỉ số theo quy định, chưa phát hiện trâu nào có biểu hiện bất thường. Đồng thời, trong quá trình chuẩn bị, BTC Lễ hội liên tục theo dõi thường xuyên các “ông trâu” để kịp thời phát hiện và xử lý những dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, trước khi diễn ra lễ hội, đơn vị chuyên môn tiến hành thử nước tiểu của các trâu. Nếu có các dấu hiệu sử dụng chất kích thích, BTC sẽ kiên quyết loại bỏ những trâu này cùng các trâu có những phản ứng không bình thường như: sợ đám đông, sợ tiếng trống chiêng, kích thích với các màu sắc…

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chăm sóc các “ông trâu”, công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách về dự hội cũng được BTC hết sức quan tâm. Đến thời điểm tại, BTC Lễ hội đã tiến hành gia cố hàng rào bằng cọc bạch đàn cắm sâu xuống nền đất hơn 70 cm, đảm bảo kiên cố, hạn chế thấp nhấp việc trâu phá rào, chạy vào khu vực khán đài gây nguy hiểm cho người xem. Khu vực cổng vào phía Tây - Bắc, Tây - Nam; 2 cổng thoát trâu phía Đông - Bắc và Đông - Nam đã hoàn thiện.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và các đơn vị có liên quan, Công an quận đã lên phương án đảm bảo ANTT để Lễ hội diễn ra tuyệt đối an toàn và thành công. Năm nay cũng là năm thứ 2 Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không bán vé. Vì vậy, BTC bố trí lớp hàng rào từ cổng vào sân vận động, tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy. Toàn bộ sân chọi và khu vực xung quanh được quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm không để xảy ra tình trạng bán hàng trong sân vận động, gây mất trật tự.

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2019 cho biết, do mở cửa tự do cho du khách về dự hội nên việc kiểm soát, bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối cho du khách vào xem lễ hội năm nay được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 cơ bản đã hoàn tất. Cũng theo ông Hoàng Trung Hiếu, là năm thứ 30 Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục, do đó, Lễ hội chọi trâu năm nay sẽ rất khác với nhiều nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.

Ngoài phần lễ và phần hội được tổ chức từ ngày 30-8 đến 14-9 (tức 1-8 đến 16-8 Âm lịch), tại khu vực phòng trưng bày các hiện vật liên quan đến quá trình khôi phục và 29 kỳ lễ hội chọi trâu thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận, BTC còn mở cửa tự do cho người dân và du khách đến tham quan. Đây được coi là hoạt động hết sức ý nghĩa, gợi nhớ cho nhân dân và du khách về những nét giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.

Hải Ngân

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông