LỄ HỘI KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY BÁC HỒ VỀ THĂM LÀNG CÁ CÁT BÀ (31/3/1959-31/3/2019): Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và các hoạt động của lễ hội

16:46 29/03/2019

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Làng cá, Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam và Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2019, sẽ được tổ chức trọng thể tại đảo ngọc Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Trước thềm sự kiện lớn nói trên, Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP đã có bài trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng xung quanh công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các du khách và các hoạt động của lễ hội. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP

Phóng viên: Từ thực tiễn chỉ đạo, trước hết xin Phó Giám đốc cho biết khái quát các mặt công tác bảo đảm ANTT phục vụ Lễ hội của lực lượng CATP?

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP: Lễ hội kỷ niệm Ngày Bác Hồ về thăm Làng cá, Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam và Khai mạc du lịch Cát Bà hàng năm được xem là sự kiện văn hóa lớn, không chỉ của các cấp, ngành và đông đảo người dân Hải Phòng.

Năm nay, Lễ hội càng có ý nghĩa đặc biệt khi Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân thành phố ta kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày Bác về thăm Làng cá Cát Bà (31/3/1959-31/3/2019) và cũng là Ngày truyền thống của Ngành Thủy sản (1/4/1959-1/4/2019). Với quy mô như vậy, công tác bảo đảm ANTT cho Lễ hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP hết sức quan tâm.

Rút kinh nghiệm những năm trước đây, ngay sau khi UBND thành phố có Kế hoạch về việc tổ chức Lễ hội năm 2019 nói trên, CATP đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng lên phương án, tổ chức lực lượng triển khai tổng hợp các biện pháp giữ vững ANCT - TTATXH trước, trong và sau khi Lễ hội diễn ra. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP, các lực lượng chức năng  đã tiến hành khảo sát,  đánh giá thực địa những điểm diễn ra các hoạt động Lễ hội, trên cơ sở đó đã xây dựng và hoàn thiện kế hoạch bảo vệ một cách cụ thể, chi tiết.

Bên cạnh đó, Giám đốc CATP đã điều động, phân công các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an huyện Cát Hải bố trí đủ quân số, phương tiện, thực hiện đồng bộ các phương án đã đề ra. Quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng; đảm bảo thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo.  

Một yêu cầu quan trọng được các lực lượng CATP đặc biệt quan tâm là tổ chức tốt công tác nắm tình hình; kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, phức tạp về ANTT; triển khai các biện pháp quản lý chặt số đối tượng chính trị, hình sự, ma túy nhằm chủ động ngăn chặn không để chúng hoạt động gây án. Trước, trong và sau Lễ hội, các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT, TTCC, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Riêng Công an huyện sở tại phải thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý đối với khách cư trú trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện an toàn PCCC…; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, pháo, đèn trời… nhằm làm trong sạch địa bàn, tạo môi trường ổn định về ANTT.

Phóng viên: Để loại trừ những yếu tố mất an toàn tại Lễ hội, CATP đã và đang triển khai những công việc cụ thể nào, thưa Phó Giám đốc?

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP: Dịp Lễ hội, từ những va chạm, mâu thuẫn nhỏ cũng có thể phát sinh phức tạp. Cũng sẽ không tránh khỏi có một số đối tượng xấu tìm cơ hội lừa đảo, trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân hoặc xâm phạm, phá hoại tài sản trong di tích lịch sử. Hầu hết các khu vực tổ chức hoạt động lễ hội có hàng quán sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt trong khi lối đi chật hẹp, nếu xảy ra cháy, nổ thì hoạt động cứu chữa sẽ gặp nhiều khó khăn. Chưa kể những trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông dẫn tới nguy cơ tai nạn…

Để phòng ngừa những vụ việc trên cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đại biểu và du khách về dự Lễ hội, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Công an địa phương và các đơn vị liên quan ngay từ 15-3 phải tập trung triển khai các phương án đảm bảo. Các đơn vị phải ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý tin tố giác tội phạm đồng thời hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của du khách.

CBCS Công an huyện Cát Hải tham gia bảo đảm ANTT tại các sự kiện của Lễ hội làng cá Cát Bà. Ảnh Trường Giang

Là lực lượng chủ công, Công an huyện Cát Hải tới nay đã bố trí lực lượng, phối hợp các phòng chức năng CATP và các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện nghiêm túc các phương án đảm bảo ANTT xung quanh khu vực diễn ra lễ hội; phối hợp nắm chắc tình hình, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; theo dõi, giám sát và kịp thời xử lý các tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Ngoài ra, đơn vị cũng làm tốt việc tuyên truyền, phối hợp với các tổ liên ngành tuần tra, kiểm soát, giữ gìn TTCC, TTATGT, đảm bảo giao thông thông suốt. Chấp hành chỉ đạo của Giám đốc, Công an huyện cũng đã tập trung nắm chắc tình hình của người nước ngoài, Việt kiều về Cát Bà dự Lễ hội; tăng cường công tác quản lý hộ khẩu, nhân khẩu, đăng ký tạm vắng, tạm trú; kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; kiểm tra, hướng dẫn, có phương án PCCC tại các cơ sở…

Bên cạnh đó, các lực lượng CATP tùy theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị được phân công sẽ quyết tâm bảo vệ tuyệt đối an toàn những khu vực trọng điểm; nơi được phân công đón tiếp lãnh đạo Trung ương, thành phố và khách mời; các khu vực tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại - Du lịch - Thủy sản Cát Bà năm 2019; lễ hội đường phố Cát Bà lần thứ 2 năm 2019; lễ Cầu ngư, Lễ ra quân vụ cá Nam của ngành Thủy sản… 

Toàn bộ khu vực trung tâm của Cát Bà, CATP đã phân công, bố trí lực lượng, phương tiện chốt trực ở nhiều điểm trọng yếu nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh. Đặc biệt, công tác bảo đảm ANTT sẽ được siết chặt vào tối 31-3 khi chương trình nghệ thuật “Cát Bà xanh” với sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, đoàn khách cùng đông đảo nhân dân  và điểm bắn pháo hoa tầm thấp vào 22h  tại khu vực cầu tàu du lịch Cát Bà. Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác đảm bảo ANTT đã chuẩn bị xong, sẵn sàng cho một mùa Lễ hội an toàn, thành công.

Lực lượng Cảnh sát giao thông chốt điểm đảm bảo TTATGT. Ảnh Trường Giang

Phóng viên: Giao thông đang là vấn đề “nóng” của Lễ hội năm nay, xin Phó Giám đốc cho biết CATP sẽ triển khai những biện pháp gì để tạo thuận lợi nhất cho du khách?

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP: Trước khi Lễ hội diễn ra, CATP đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tham gia Đoàn công tác liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải khách bằng đường bộ và đường thủy tới Cát Bà. Cụ thể là tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn của các phương tiện thủy chở khách du lịch; các phương tiện chở khách bằng phà và tầu cao tốc; kiểm tra điều kiện an toàn của các phương tiện chở khách bằng ô tô, xe điện và kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại các bến phà, bến tầu khách thủy.

Trước tình trạng gia tăng các phương tiện lưu thông trong Lễ hội, CATP đã yêu cầu Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng CSGT thủy, Công an huyện Cát Hải tập trung tuyên truyền; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng giao thông, đặc biệt là tại các điểm có đông du khách; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gây mất TTATGT.

Ba đơn vị này còn có trách nhiệm phối hợp, nắm chắc tình hình, tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát điều phối giao thông đường bộ tuyến đường từ cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đến bến Gót, tuyến Ninh Tiếp - Bến Gót và tuyến thủy nội địa.

Xin cảm ơn đồng chí Phó Giám đốc CATP!

Minh Phương thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông