Lễ hội ra khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam 2017

22:17 31/03/2017

 

Phó Chủ tịch nước đánh trống phát lệnh ra khơi. Ảnh: Hải Hậu
Phó Chủ tịch nước đánh trống phát lệnh ra khơi. Ảnh: Hải Hậu

Sáng 31-3, tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội ra khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam năm 2017, phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường biển và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Lễ hội có sự hiện diện của các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bùi Trường Giang - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; cùng đại diện hội nông dân 28 tỉnh, thành phố có biển.

Về phía thành phố Hải Phòng, có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Lê Khắc Nam - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Bùi Trung Nghĩa - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cát Hải; Phạm Quang Hiển, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải. Lễ hội còn có sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, hội viên, nông dân thành phố Hải Phòng với hàng trăm tàu cá.

Phó Chủ tịch nước trao quà tặng lãnh đạo và nhân dân huyện Cát Hải. Ảnh: Hải Hậu
Phó Chủ tịch nước trao quà tặng lãnh đạo và nhân dân huyện Cát Hải. Ảnh: Hải Hậu

Phát biểu tại lễ ra khơi, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, ở nước ta, dù trong giai đoạn lịch sử nào, biển cũng luôn giữ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xếp thứ 32 trong 156 quốc gia giáp biển, Việt Nam có tiềm lực rất to lớn về biển với đường bờ biển dài, gần 3.000 đảo và hơn 1 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế.

Việc giữ gìn và phát huy giá trị của biển, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, của ngư dân nhằm đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đảo được xác định là một trong những mục tiêu trọng tâm trong xây dựng và phát triển đất nước.

Phó chủ tịch nước tặng quà ngư dân huyện Cát Hải. Ảnh: Thủy Chung
Phó chủ tịch nước tặng quà ngư dân huyện Cát Hải. Ảnh: Thủy Chung

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, phong trào khuyến nông, khuyến ngư, các chương trình, hoạt động hỗ trợ ngư dân, tăng cường đầu tư nguồn lực, mở rộng ngư trường ra ngoài khơi xa và các lễ hội văn hóa đặc trưng của vùng miền ven biển... đã không ngừng phát thiển, thu hút sự tham gia hưởng ứng của các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, mà nòng cốt là ngư dân vùng ven biển trên khắp cả nước, đã góp phần để kinh tế biển nước ta những năm qua không ngừng lớn mạnh, phát triển với tốc độ nhanh.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 7 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ; đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân ven biển.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao sáng kiến của Trung ương hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với thành phố Hải Phòng và các cơ quan hữu quan lần đầu tiên tổ chức lễ hội này, thể hiện đậm nét phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế xã hội, làm giàu xây dựng nông thôn mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp hội nông dân; 28 tỉnh, thành phố có biển, trong đó Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong đầu tư các nguồn lực, phát triển nhanh cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, cảng biển, tích cực củng cố tiềm lực quốc phòng gắn với phát triển kinh tế, triển khai các mô hình sản xuất kinh doanh đặc thù, gắn với biển, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân sinh sống, làm ăn.

Đồng chí bày tỏ mong muốn Đảng bộ, chính quyền các địa phương trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố ven biển tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chiến lược biển Việt Nam trong thời gian tới, đặt phát triển kinh tế biển làm một trong những trong tâm đầu tư trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Với ý nghĩa và kết quả tốt đẹp từ lễ hội, đồng chí tin tưởng rằng các địa phương, ngư dân vùng ven biển sẽ có cơ hội tốt để tăng cường tinh thần đoàn kết, chia sẻ, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu và hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai có hiệu quả nhằm tiếp tục động viên tinh thần yêu lao động, cần cù, chăm chỉ, tinh thần tự tôn dân tộc cùng những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta; tạo khí thế thi đua mới để ngư dân, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển tiếp tục hăng hái phấn đấu quyết tâm bước vào mùa ra khơi bội thu, phát huy được khí thế, công sức, trí tuệ, sức đóng góp của nhân dân vào sự nghiệp bảo vệ xây dựng đất nước trong giai đoạn mới.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành trao quà cho các hộ ngư dân nghèo. Ảnh: Thủy Chung
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành trao quà cho các hộ ngư dân nghèo. Ảnh: Thủy Chung

Trong khuôn khổ buổi lễ, lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng trao cho các ngư dân những lá cờ Tổ quốc tươi thắm để các ngư dân gắn lên mỗi con tàu nhằm tiếp thêm niềm tin, sức mạnh trước sóng to gió lớn, trước những rủi ro của nghề biển; động viên ngư phủ vững vàng tay lái, yên tâm vươn khơi.

Các đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Thịnh và Lê Văn Thành thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên vịnh Cát Bà. Ảnh: Thủy Chung.
Các đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh và Lê Văn Thành thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên vịnh Cát Bà. Ảnh: Thủy Chung.

Các hộ ngư dân nghèo, hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách đã được các đồng chí lãnh đạo nhà nước và thành phố Hải Phòng trao quà. Cũng trong dịp này, các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng ngư dân tiến hành thả con giống tôm, cá về biển.

Các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Khắc Nam và các đại biểu thả cá trên vịnh Cát Bà. Ảnh: Hải Hậu
Các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Khắc Nam và các đại biểu thả cá trên vịnh Cát Bà. Ảnh: Hải Hậu

Việc làm này hướng đến mục tiêu tái tạo nguồn lợi thủy sản, giữ vững môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của hoạt động khai thác thủy hải sản.

Sau khi phát lệnh ra khơi, hàng trăm con tàu khai thác thủy sản đã kéo cờ Tổ quốc tung bay trên nóc tàu và diễu hành trên vịnh Cát Bà, mang theo hy vọng về những vụ biển bội thu tôm cá.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đi thăm và tặng quà các chiến sỹ của Đồn Biên phòng Cát Bà và 2 hộ ngư dân điển hình tại Bến Bèo, thị trấn Cát Bà là hộ ông Nguyễn Văn Luyện - ngư dân nuôi trồng thủy sản của và hộ ông Bùi Văn Tuấn - ngư dân vươn khơi, dịch vụ hậu cần thủy sản.

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông