Lean 4.0 - Bước đi đột phá hiệu suất và năng lực cho doanh nghiệp

16:42 27/04/2023

Nhằm giới thiệu và giúp các doanh nghiệp phát triển toàn diện, chuyên sâu về Hệ thống quản trị Lean cũng như giúp các doanh nghiệp định hình tư duy, chiến lược chuyển đổi số trong tình hình mới, vừa qua, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng Quản trị Lean 4.0 & Số hóa cho Doanh nghiệp”.

 

Quang cảnh Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng Quản trị Lean 4.0 & Số hóa cho Doanh nghiệp”

Hệ thống Quản trị doanh nghiệp Lean mà tiền thân là Hệ thống quản trị TPS (Toyota Production System) do Tập đoàn ô tô Toyota (Nhật Bản) khai sáng từ những năm 1920, chính thức hoàn chỉnh, trở thành nền tảng quản trị cốt lõi của Toyota từ những năm 1950, giúp Toyota từ một doanh nghiệp nhỏ bé trở thành một trong những doanh nghiệp có hiệu quả quản trị tốt nhất và trở thành một trong những công ty ô tô hàng đầu thế giới.

Năm 1990 khái niệm “Lean manufacturing” – Sản xuất tinh gọn lần đầu tiên được giới thiệu trong cuốn sách “The machine that changed the world” (Cỗ máy đã thay đổi thế giới). Từ đó, hệ thống này nhanh chóng được giới thiệu cho các doanh nghiệp toàn cầu.

Trải qua thực tiễn quản trị toàn cầu, Lean đã được ứng dụng cho mọi lĩnh vực từ hành chính công, sản xuất, đến thương mại, dịch vụ… với mọi quy mô Doanh nghiệp từ siêu nhỏ đến hàng nghìn tỷ USD.

Lean với tổ hợp các phương pháp được áp dụng nhằm loại bỏ những lãng phí và những điểm bất hợp lí trong quá trình sản xuất hoặc chiến lược kinh doanh, qua đó tối ưu hóa chi phí, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao cạnh tranh với đối thủ.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đã bắt đầu chương trình cải tiến theo hướng quản trị tinh gọn, tuy nhiên việc làm này còn rời rạc, thiếu bước tiếp cận tổng thể với một chiến lược nhất quán về cải tiến, vận hành.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Bùi Thanh Tùng cho biết, việc nghiên cứu, áp dụng Hệ thống Quản trị Doanh nghiệp toàn diện Lean 4.0 kết hợp với hoạch định, xây dựng chiến lược Chuyển đổi số trong tình hình mới là bước đi thích hợp, cần thiết mà các doanh nghiệp cần nghiên cứu triển khai để có thể giúp bộ máy nhân lực tinh gọn hơn, năng suất lao động cao hơn, hiệu suất hoạt động tốt hơn, phát triển nhanh chóng, vững chắc về cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

“Lean 4.0 là một hệ thống quản trị rất tiên tiến, hiện đại, góp phần làm cho doanh nghiệp quản trị tinh gọn, hiệu quả và phát triển một cách bền vững với một tư duy chiến lược dài hơi” - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố chia sẻ thêm.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Athena I&E, Chuyên gia quản trị Lean ứng dụng Huỳnh Minh Quốc giới thiệu hệ thống quản trị lean và lean 4.0

Tại hội thảo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Athena I&E, Chuyên gia quản trị Lean ứng dụng Huỳnh Minh Quốc giới thiệu hệ thống quản trị lean và lean 4.0; lợi ích của việc áp dụng lean với doanh nghiệp; tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp; tư vấn quản trị hiệu suất doanh nghiệp toàn điện; vấn đề số hóa cho doanh nghiệp tại Việt Nam...

Áp dụng quản trị Lean sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp. Đó là chi phí thấp nhất, thời gian ngắn nhất, chất lượng tốt nhất, an toàn nhất và môi trường doanh nghiệp lành mạnh.

Đồng thời, Hội nghị cũng tập trung trao đổi những khó khăn khi ứng dụng quản trị Lean, những ngộ nhận dẫn đến áp dựng lean thất bại, từ đó đưa ra mô hình ngôi nhà Lean và quy trình áp dụng quản trị Lean cùng ứng dụng chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp cần vận dụng tối đa các nền tảng số, các phần mềm, ứng dụng quản trị số để nâng cao hiệu suất hoạt động và đạt hiệu quả mong muốn. Để áp dụng quản trị Lean cùng ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp cần triển khai 4 bước: (1) Khảo sát, đánh giá hiện trạng và Hoạch định chiến lược Chuyển đổi số; (2) Chuẩn hóa hệ thống thông qua triển khai ứng dụng quản trị Lean; (3) Số hóa; (4)Vận hành trên nền tảng số và Hoàn thành chiến lược Chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thành phố Chu Minh Cương chia sẻ, đối với hơn 300 hội viên Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng, đây là cơ hội tốt để các hội viên có thể áp dụng quản trị Lean đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Sau hội thảo, Hội sẽ tuyên truyền đến các hội viên qua công tác truyền thông để các hội viên hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của quản trị Lean. Đồng thời có những buổi trực tiếp mời chuyên gia tới cùng chia sẻ để hội viên hiểu rõ hơn nữa để có thể áp dụng với doanh nghiệp của mình.

Trong bối cảnh hiện nay, các nhà máy sản xuất tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đơn hàng sụt giảm mạnh, chi phí đầu vào tăng cao. Năng suất lao động, hiệu suất và sự linh hoạt của vận hành đang được xem là rào cản lớn nhất cho các doanh nghiệp sản xuất, chế tạo.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có những cách tiếp cận mới để thúc đẩy sản suất, nâng cao khả năng cạnh tranh và sự kết nối trong nền kinh tế. Áp dụng Lean trong sản xuất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như chi phí sản xuất được tối ưu hóa nhờ cắt giảm những loại phí không cần thiết, từ đó giảm giá thành, nâng cao giá trị đầu ra và nâng cao biên lợi nhuận.

Tuy nhiên, khi áp dụng quản trị Lean, đòi hỏi người quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp cần có tư duy dài hạn với một lộ trình dài hạn, không phải là một bước nhảy ngắn hạn. Lean sẽ thành công khi thực hiện từ những bước nhỏ thông qua quá trình Kaizen (liên tục cải tiến) và nâng cao trình độ nhân lực toàn doanh nghiệp.

Vì vậy, doanh nghiệp cần có sự kiên trì, nhất quán, không nóng vội, nhưng cũng không cầu toàn. Khi hiểu cặn kẽ và đầy đủ về quản trị Lean thì chắc chắn doanh nghiệp hay người sử dụng những công cụ Lean sẽ gặt hái những thành công trong tương lai.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông