Leandro - nghệ sỹ và… kịch sỹ

20:26 28/08/2010

Ba năm qua, Leandro là biểu tượng của sân Lạch Tray với những pha làm xiếc cùng trái bóng cùng nhiều tiểu xảo đôi khi trở thành trò hề. Đó là hai mặt của một tài năng bóng đá mang tên Leandro.
Ba năm qua, Leandro là biểu tượng của sân Lạch Tray với những pha làm xiếc cùng trái bóng cùng nhiều tiểu xảo đôi khi trở thành trò hề. Đó là hai mặt của một tài năng bóng đá mang tên Leandro.

Bản lý lịch “khủng” và cuộc gặp tình cờ

Xuất thân từ một cầu thủ đường phố, cơ may đến với Leandro khi đám bạn gần nhà rủ thi tuyển vào lò đào tạo trẻ của CLB Cruzeiro. Leandro thể hiện tốt khả năng và được giới thiệu lên CLB Santos - nơi xuất phát của các tên tuổi lớn như Pele và Robinho. Sau này, Leandro còn khoác áo một loạt đội bóng khác như Ponte Preta, Brasiliense, Cabofriense, Saturn (Nga), Matsubara. Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Leandro là được triệu tập vào U23 Brazil và được đá chính tại giải Americano (gồm 4 đội tham dự là Argentina, Mexico, CH Dominica và Colombia). Ở giải đó, tiền vệ thuận chân trái này ghi được 1 bàn vào lưới Colombia sau cả 4 lần ra sân và năm đó Brazil giành danh hiệu á quân. So với các ngoại binh đang chơi bóng tại Việt Nam, Leandro có bản lý lịch “khủng” bởi được đào tạo bài bản từ nhỏ và có lẽ chỉ kém người đồng đội Denilson.

Đến Việt Nam du đấu cùng CLB Matsubara, Leandro không được các CLB lớn của V. League chọn nhưng anh lại lọt vào "mắt xanh" của HLV Vương Tiến Dũng. Và thế là lời mời được phát đi để sau đó XM. Hải Phòng sở hữu được cầu thủ thuộc hàng hay nhất sân cỏ Việt Nam trong 3 năm qua.

Bỏ kinh doanh để đá bóng

Trước khi tới V. League, Leandro đã thành lập công ty kinh doanh rất nhiều sản phẩm, từ buôn bán ôtô, phát triển trang trại nuôi bò và buôn bán hàng nông sản… Với chức danh Giám đốc, Leandro nhanh chóng thu được lợi nhuận nhờ những bản hợp đồng.  Sau những giờ tập luyện hay thi đấu, anh lại mở laptop và bắt đầu làm việc... Mặc dù uỷ quyền cho bố thay mình giải quyết mọi thủ tục nhưng Leandro vẫn là người điều hành chính và xây dựng kế hoạch phát triển công ty, quyết định chiến lược. Lý giải về quyết định bỏ công ty để đi đá bóng, Leandro tâm sự: “Kinh doanh và bóng đá là niềm đam mê của tôi vì tôi thích công việc đòi hỏi sự khôn khéo và khả năng tận dụng thời cơ. Nhưng khi phải chọn thì tôi theo bóng đá bởi đây là đam mê số một. Khi nào hết tuổi đá bóng, tôi sẽ toàn tâm phát triển công ty như một cách bù đắp cho niềm đam mê thứ 2”.




Mãi coi CĐV Hải Phòng là số 1

“Tôi đang tận hưởng niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời cầu thủ của mình. Tôi chưa bao giờ trải qua những trận đấu giàu cảm xúc như thế, cũng chưa bao giờ được yêu mến, hâm mộ và cổ vũ cuồng nhiệt đến vậy, dù tôi cũng đã thi đấu cho khá nhiều đội bóng. Với tôi, CĐV Hải Phòng luôn là số 1 và tôi thấy hạnh phúc khi các CĐV hô vang tên mình. Giống như người nghệ sĩ có cảm xúc đặc biệt, tôi rất hạnh phúc khi thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt thành. Tình yêu cuồng nhiệt của CĐV Hải Phòng dành cho đội bóng và dành cho tôi giống như một niềm cảm hứng bất tận để chúng tôi thi đấu”, Leandro hào hứng khi nói về CĐV Hải Phòng.

Bất ngờ lớn nhất của Leandro chính là được trở thành đồng đội của Denilson trong màu áo XM. Hải Phòng. Leandro tâm sự: “Thú thật, sang V.League thi đấu, tôi không dám nghĩ đến một ngày được chơi bóng cùng các siêu sao, nhưng thực tế, tôi đã ăn mừng bàn thắng cùng Denilson. Đó là một bất ngờ thú vị đối với tôi. Thật vinh dự khi được chơi cùng một cầu thủ nổi tiếng như anh ấy”.  Còn Denilson cũng đánh giá rất cao tài năng của Leandro và cho rằng: “Nếu sửa chữa thêm một chút về cách thi đấu và cải thiện thể lực thì cậu có thể thi đấu được ở châu Âu”. 

“Phát bệnh” sau ba năm

Đẳng cấp và tầm quan trọng của Leandro trên sân cỏ đã được chứng minh bằng 12 bàn thắng kể từ đầu mùa để năm thứ 3 liên tiếp trở thành một phần không thay thế của đội bóng thành phố Cảng. Sân Lạch Tray “phát cuồng” vì những pha xử lý bóng như ảo thuật, phong cách chơi bóng nghệ sĩ và đầy tính cống hiến của Leandro. Nhưng tiền vệ này cũng tự nhận mình là “nóng như lửa” và thừa nhận: “Đó là điều tôi cần sửa chữa bởi khi nóng giận mình sẽ mất bình tĩnh và có những hành động ngu ngốc”. 




Sau ba năm thăng hoa ở Lạch Tray, Leandro cũng nhiễm bệnh “ngôi sao” như đa số các cầu thủ ngoại khác ở V. League. Bỏ tập, đánh nhau với đồng đội, chơi xấu đối phương với những trò hề như giơ tay hứng bóng, đánh nguội…, thậm chí cố tình “xin thẻ” trọng tài để không phải thi đấu khiến người ta lầm tưởng Leandro đã trở thành "kịch sĩ" chứ không phải một nghệ sĩ sân cỏ. Những hành động trên diễn ra một cách thường xuyên đến mức các trọng tài V. League luôn bỏ qua tình huống Leandro lăn lộn trên sân cỏ, kể cả khi anh bị đau thật. Thói “đỏng đảnh và ngoa ngoắt” của Leandro ngày càng gia tăng theo với tốc độ phi mã như mức lương của chính cầu thủ này. Mùa bóng vừa qua, trên sân Leandro luôn than phiền, mắng mỏ đồng đội, càu nhàu với trọng tài, chơi xấu với đội bạn thậm chí cả với đồng đội trong khi luyện tập. Trong hậu trường, cầu thủ này liên tục đòi hỏi với CLB về lương, thưởng và bây giờ là khoản lót tay ngang ngửa với một cầu thủ thi đấu ở châu Âu.

Leandro, một hình tượng của SVĐ Lạch Tray nhưng đáng tiếc thời gian càng lâu thì “linh hồn” trong lối chơi của XM. Hải Phòng càng dật dờ. Vẫn sút xa hay, chuyền bóng tốt, ghi bàn nhiều nhưng Leandro giờ đây hay ăn vạ, thường xuyên chơi xấu cũng như hay “núp gió” bởi thể lực ngày càng yếu. Cả mùa giải 2010, Leandro chưa ghi nổi bàn thắng nào từ những pha đá phạt mặc dù tất cả những tình huống đó đều dành cho số 18. Khả năng chơi bóng của Leandro vẫn thế nhưng trình độ đóng kịch trên sân cỏ và với cả CLB lại tăng. Mối lương duyên giữa tiền vệ tài năng này với XM. Hải Phòng đang đứng trước sóng gió bởi bản hợp đồng đã hết hạn. Muốn “nối lại tình duyên” với Leandro, XM. Hải Phòng phải dùng rất nhiều tiền để làm “mồi”.  Vậy chia tay hay níu kéo? Câu trả lời đang nằm trong tầm tay của XM. Hải Phòng. Nhưng mua nghệ sĩ đá bóng hay mua kịch sĩ về làm trò? Câu hỏi đó mới khó trả lời.


PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông