Liên kết bảo đảm ANTT tại các ngân hàng: Tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế

10:01 17/09/2018

Được biết đến là nơi tập trung khối lượng lớn tiền, ngoại tệ, các giấy tờ có giá và các tài sản quý như vàng, bạc… ngân hàng đã từ lâu trở thành mục tiêu tấn công của hoạt động tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tại Hải Phòng, hiện có tổng số 40 ngân hàng, gần 60 chi nhánh đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Để chủ động phòng ngừa, quyết tâm giữ vững ANTT trong lĩnh vực ngân hàng, những năm qua, CATP đã chủ động tham mưu, đề xuất xây dựng các mô hình phong trào bảo vệ ANTQ tập trung vào hệ thống ngân hàng, kêu gọi sự vào cuộc của cả chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân.

Từ mô hình hoạt động hiệu quả

Tháng 10-2016, mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa các ngân hàng với chính quyền địa phương” của phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) chính thức triển khai và đi vào hoạt động. Tại thời điểm đó, phường Đằng Giang có 18 ngân hàng và Phòng giao dịch ngân hàng hoạt động, chủ yếu tập trung vào các tuyến phố chính như Lạch Tray, Văn Cao, Lê Hồng Phong.

Mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn phường cơ bản được giữ vững và ổn định, tuy nhiên tại khu vực các ngân hàng giai đoạn đó vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự trong các năm 2014-2016 tại các khu vực ngân hàng.

Xuất phát từ thực tế đó, CAP Đằng Giang với vai trò tham mưu nòng cốt đã chủ động đề xuất UBND phường Đằng Giang đã xây dựng mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa các ngân hàng với chính quyền địa phương”, với mục tiêu bảo vệ tuyệt đối an toàn trong và ngoài khu vực các ngân hàng và các trạm ATM trên địa bàn, không để xảy ra các hoạt động phá hoại, các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ANTT, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng và ANTT tại địa phương.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP chứng kiến lễ ký cam kết giữa các ngân hàng và chính quyền phường Đằng Giang năm 2016

Qua gần hai năm triển khai, cho đến nay, mô hình đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn. Nhờ khai thác triệt để và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, cán bộ nhân viên, người lao động tham gia các hoạt động “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” trong ngân hàng nên đã góp phần không nhỏ trong giữ vững tình hình ANTT. Theo đồng chí Nguyễn Văn Cường, Trưởng CAP Đằng Giang, tính riêng trong năm 2017, lực lượng công an đã thực hiện 225 lượt tuần tra, kiểm soát, chốt điểm tại các khu vực, tuyến đường có nguy cơ xảy ra cướp giật.

Cùng với đó, CAP Đằng Giang cũng tăng cường phối hợp với lực lượng bảo vệ chuyên trách của các ngân hàng làm tốt công tác bảo vệ; lên phương án, kế hoạch chi tiết, bố trí lực lượng, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ cần thiết để đảm bảo an toàn trong công tác. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình nên lực lượng công an cũng có biện pháp phòng ngừa, phát hiện kịp thời các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cướp, cướp giật tài sản tại các ngân hàng trên địa bàn, nhất là số đối tượng hoạt động lưu động, đối tượng nơi khác đến, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.

Cho đến nay, qua 2 năm triển khai mô hình, nhìn chung tình hình hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn phường Đằng Giang được đảm bảo về ANTT, không có vụ việc nào xảy ra liên quan đến cướp, cướp giật, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Qua đó góp phần giữ vững tình hình ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-VH-XH và an ninh, quốc phòng của địa phương.

Đến những quần chúng ưu tú, xuất sắc

Cũng như mô hình của phường Đằng Giang, mô hình “Liên kết các Ngân hàng với chính quyền địa phương bảo vệ ANTT” của phường Trại Cau (quận Lê Chân) được triển khai từ năm 2014 cũng là một trong những mô hình phong trào tiêu biểu phát huy được hiệu quả và có sức lan tỏa lớn.

Qua gần 4 năm thực hiện mô hình, tình hình hoạt động kinh doanh của các ngân hàng luôn ổn định, không có vụ việc nào xảy ra trên địa bàn liên quan đến cướp, cướp giật tiền của khách đến giao dịch, đốt phá cây ATM. Cùng với đó, cán bộ nhân viên Ngân hàng ngày càng chủ động với công tác phòng ngừa tội phạm, là người tuyên truyền tích cực đối với khách hàng  trong việc bảo đảm an toàn vận chuyển tiền khi đến giao dịch.

Đặc biệt, lực lượng bảo vệ Ngân hàng và cán bộ nhân viên đã nâng cao tinh thần cảnh giác, có trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ trụ sở. Trên thực tế, nhờ có mô hình mà ngày càng nhiều gương quần chúng xuất sắc, tiêu biểu trong tấn công, trấn áp tội phạm xuất hiện.

Thượng tá Lê Trung Sơn, Phó Giám đốc CATP khen thưởng cá nhân xuất sắc phường Trại Cau 

Tiêu biểu là vụ việc vào 12h45 ngày 24-7-2018, ông Đào Văn Quang đang làm nhiệm vụ bảo vệ ngân hàng Eximbank số 172 Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân thì phát hiện thấy có 2 nam thanh niên đi qua đường có biểu hiện lén lút. Nghi ngờ 2 nam thanh niên này trộm cắp tài sản nên ông Quang nhanh trí để mắt tới “nhất cử nhất động” của chúng.

Khi các đối tượng này đang dắt chiếc xe máy màu trắng ở trên vỉa hè trước cửa nhà số 174 Tô Hiệu, ngay cạnh ngân hàng ông Quang làm bảo vệ,  xuống dưới lòng đường. Ông Quang nghĩ ngay người này lấy trộm xe nên chạy ra hô hoán “Cướp, cướp”. Đối tượng phóng xe bỏ chạy về phía ngã tư Cột Đèn, ông Quang liền truy đuổi, kẻ trộm được khoảng 100m thì bị ngã và đứng dậy tiếp tục chạy trốn.

Cùng lúc đó, anh Hoàng Việt Khánh là cán bộ Trạm CSND số 1, CAQ Hồng Bàng đang ngồi tại đầu ngõ 187 Tô Hiệu, nghe tiếng hô “Cướp” đã quan sát và thấy 1 thanh niên mặc áo phông xanh điều khiển xe máy trắng bị ngã trước cửa nhà số 196 Tô Hiệu và đứng dậy bỏ chạy, bị người dân đuổi theo phía sau.

Biết đây là đối tượng vừa thực hiện hành vi phạm tội nên anh Khánh cùng ông Quang đã đuổi theo bắt đối tượng. Khi bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt hòng chạy trốn nhưng với tinh thần dũng cảm đấu tranh trấn áp tội phạm đến cùng, anh Khánh và ông Quang đã bắt giữ được đối tượng cùng tang vật đưa về trụ sở CAP Trại Cau, Lê Chân để điều tra làm rõ. Để kịp thời biểu dương thành tích xuất sắc đó, mới đây Thượng tá Lê Trung Sơn, Phó Giám đốc CATP đã tới trao giấy khen của Giám đốc CATP tăng anh Hoàng Việt Khánh và ông Đào Văn Quang.

Nói về hiệu quả mô hình “Liên kết các Ngân hàng với chính quyền địa phương bảo vệ ANTT” của phường Trại Cau, đại diện Ngân hàng Viettin bank Lê Chân chia sẻ: Chúng tôi thấy rõ được những hiệu quả thiết thực đem lại kể từ khi mô hình được triển khai. Quan trọng nhất là các ngân hàng đóng trên địa bàn đều không xảy ra vụ việc nào liên quan đến thiệt hại tài sản của ngân hàng và khách đến giao dịch. Do đó, kết quả hoạt động giao dịch của ngân hàng năm sau cao hơn năm trước.

Đặc biệt là nhiều ngân hàng muốn tiếp tục duy trì trụ sở giao dịch trên địa bàn nhờ tình hình ANTT ổn định. Mặt khác, mô hình “Liên kết các Ngân hàng với chính quyền địa phương bảo vệ ANTT” cũng được Ngân hàng nhà nước và khách hàng đánh giá rất cao.

Thu Ninh - Thái Bình 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông