Liên kết bảo vệ ANTT giữa phường với trường - mô hình cần nhân rộng

03:23 30/10/2008

Nội dung

Phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền là một địa bàn trọng điểm phíaĐông Nam của thành phố Hải Phòng. Trên diện tích 1km2 với 2.232 hộ vàtrên 1 vạn khẩu, nhưng trên địa bàn phường có tới 10 trường học từ hệmẫu giáo tới đại học.

Đặc biệt, trong đó có tới 3 trường đại học lớn với hàng chục nghìn sinh viên và giáo viên trong và ngoài nước... Từ đó đặt ra những yêu cầu bức thiết trong công tác bảo vệ ANCT-TTATXH trên địa bàn phường và các trường học.

Để giải quyết được yêu cầu đó, ngay từ năm 1998, Công an thành phố Hải Phòng, Công an quận Ngô Quyền, Công an phường Đồng Quốc Bình và Ban giám hiệu các trường đóng trên địa bàn phường xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Liên kết bảo vệ ANTT giữa phường với các trường học".

Nội dung việc liên kết tập trung vào: phối hợp tuyên truyền, vận động giáo viên, sinh viên, học sinh tích cực tham gia phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng các mô hình tự quản về ANTT như: CLB chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi trong các trường phổ thông; CLB pháp luật tuổi trẻ; đẩy mạnh phong trào học sinh, sinh viên tình nguyện giữ gìn TTATGT, vệ sinh môi trường, tuần tra bảo vệ ANTT khu dân cư, trong ký túc xá...

Mặc khác, lực lượng công an địa phương chủ động phối hợp cùng chính quyền và các trường tăng cường công tác bảo vệ an ninh nội bộ, quản lý học sinh, sinh viên ngoại trú, khách sạn, nhà trọ... trên địa bàn theo đúng quy định về cư trú...

Thông qua việc thực hiện mô hình "Liên kết bảo vệ ANTT giữa phường với các trường", phường Đồng Quốc Bình đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể, cơ quan trường học tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở.

Qua 10 năm thực hiện (từ 1998-2008), mô hình liên kết này đã phát huy được kết quả đáng ghi nhận: an ninh nội bộ của các trường tiếp tục được giữ vững, số vụ phạm pháp giảm hẳn và được kiềm chế (31/39 vụ xảy ra đã được khám phá kịp thời với 41 đối tượng bị bắt giữ; 18 dao, lê, 7 kiếm, 10 gậy gỗ đã bị thu giữ).

Hầu hết học sinh, sinh viên vi phạm đều được các trường và địa phương xử lý nghiêm túc... tạo nên môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn. Hậu quả hoạt động của các trường học đã được nâng lên rõ rệt.

Năm 2007, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2004, Trường ĐH Y Hải Phòng được công nhận là đơn vị lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Bộ Công an và 5 năm liền dược nhận cờ thi đua của Công an thành phố Hải Phòng... đồng thời 10 trường trên địa bàn đều đạt tiêu chuẩn "Đơn vị an toàn về ANTT"...

Tuy hạn chế, thiếu sót chưa phải đã hết, song qua 10 năm hoạt động, mô hình "Liên kết bảo vệ ANTT giữa phường với các trường" ở phường Đồng Quốc Bình đã đạt được những kết quả thiết thực, đáng ghi nhận và cần được nhân rộng không chỉ trên địa bàn TP Hải Phòng.

VL


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông