Liên kết đảm bảo ANTT trong doanh nghiệp, trường học-Vì mục tiêu phát triển KT-XH

18:55 07/12/2017

Xã Nam Sơn, huyện An Dương giáp ranh với phường Quán Toan, Hùng Vương, quận Hồng Bàng nên được xem là “cửa ngõ” vào trung tâm của thành phố. Địa phương cũng có các tuyến đường huyết mạch chạy qua như QL5, 10, đường liên huyện 351, đường sắt Hà Nội-Hải Phòng…nên có nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế.

                                                         Phối hợp tuần tra tại Liêm hiệp ga Vật Cách

Vào thập niên đầu của thế kỷ 21, trên địa bàn xã có tới 70-80 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và trải qua giai đoạn khủng hoảng, hiện còn hơn 50 đơn vị đang hoạt động với hàng chục ngàn lao động trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đào tạo…

Cùng với phát triển kinh tế thì trên địa bàn cũng phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng hoạt động, gây phức tạp về ANTT tại địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc”, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương, được sự hướng dẫn của Công an thành phố, Công an huyện, cuối năm 2007, Đảng uỷ xã Nam Sơn đã ban hành Nghị quyết và UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã thực hiện mô hình phối hợp đảm bảo ANTT với cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.

Sau 10 năm thực hiện, Công an xã đã nhận được 130 tin báo của các đơn vị trên địa bàn về những vụ việc và hiện tượng nghi vấn vi phạm pháp luật. Trong đó, nhiều tin của lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học phát hiện đối tượng nghi vấn trộm cắp, tiêm chích ma tuý, đánh bạc…xung quanh khu vực đơn vị mình. Thực hiện nghiêm quy chế đã ký kết, ngay sau khi nhận được tin báo, không kể thời gian, thời tiết, công an xã phân công lực lượng kịp thời có mặt, phối hợp giải quyết.

Theo thống kê, từ tháng 10-2007 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 31 vụ phạm pháp hình sự gồm: 1 vụ cướp tào sản, 3 vụ cướp giật tài sản, 14 vụ trộm cắp, 1 vụ ma tuý và 12 vụ gây thương tích. Kết quả, công an xã đã phối hợp với các lực lượng xác minh, làm rõ 22 vụ, đạt tỷ lệ trên 70%; riêng số vụ trộm cắp tại các doanh nghiệp đã làm rõ hơn 80%.

Đơn cử một số vụ việc điển hình như: Năm 2014, lợi dụng sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại thềm lục địa của Việt Nam, tại Cty Shun Lee có chuyên gia Trung Quốc làm việc, hơn 200 công nhân lao động đã ngừng việc tập thể đòi tăng lương, giảm giờ làm, phản đối việc đặt giàn khoan…

Trước tình hình trên, công an xã báo cáo Đảng uỷ, UBND xã, Công an cấp trên, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Cty tổ chức đối thoại, xem xét giải quyết những kiến nghị. Sau 2 giờ, số công nhân nói trên đã trở lại doanh nghiệp làm việc. Ngoài ra, Ban công an xã cũng phối hợp chặt chẽ với 7 doanh nghiệp, quản lý 32 chuyên gia và công nhân người Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản.

Tiếp đến, công an xã cũng đã phối hợp với Cty nội thất 190 đấu tranh xác minh làm rõ một số đối tượng trong doanh nghiệp, móc nối với thủ kho rút ruột 5.200 lít dầu diezen, trị giá 60 triệu đồng, thu hồi tài sản cho cty. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện làm rõ vụ cố ý gây thương tích với công nhân tại ga Vật Cách, đã truy tố, xét xử theo quy định pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa không chỉ với đối tượng bên ngoài mà kể cả với CBCNV, người lao động trong doanh nghiệp.

                                                    Đảm bảo ANTT tại Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng

Theo ông Nguyễn Xuân Chiến-Trưởng Ban Công an xã Nam Sơn thì: Với phương châm đặt mục tiêu ổn định ANTT để các cơ quan, doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, từ đó phát triển KTXH địa phương, lực lượng công an xã đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy của các đơn vị trên địa bàn.

Tiếp tục nhân rộng mô hình trên, vừa qua, Ban công xã triển khai liên kết đảm bảo ANTT với Liên hiệp khu ga Vật Cách.

Ông Nguyễn Phúc Long-Trưởng ga Vật Cách không giấu diếm: Trăm nghe không bằng một thấy, từ thực tế tại các doanh nghiệp bạn, chúng tôi nhận thấy việc liên kết đảm bảo ANTT để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh là rất cần thiết. Với chiều dài đường sắt mà đơn vị quản lý là hơn 7km, lượng hàng hoá xếp-dỡ mỗi tháng từ 40-50.000 tấn, mà ga lại không có tường rào ngăn cách, kẻ gian rất dễ lợi dụng trộm cắp hàng hoá, tháo thiết bị toa xe, phụ kiện đường sắt.

Chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là công an xã là lực lượng nòng cốt cùng vào cuộc với doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng sẽ ngăn chặn được hiện tượng người dân tự ý mở đường ngang trái phép, từ đó bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, cũng như đảm bảo ANTT tại liên hiệp khu ga Vật Cách trong thời gian tới.

Tạo môi trường thuận lợi, ổn định để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, thúc đẩy KTXH phát triển cũng chính là chủ đề năm của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong hai năm qua và lực lượng công an các cấp cũng đã góp phần đắc lực.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông