Liên kết hợp tác phát triển du lịch: Cơ hội lớn để du lịch Hải Phòng tăng tốc phát triển hiệu quả và bền vững

20:47 10/10/2023

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam và Thế giới đang phục hồi và tăng tốc phát triển mạnh mẽ, bên cạnh việc phát huy các thế mạnh, tiềm năng sẵn có, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ mở ra cơ hội lớn, là động lực để du lịch Hải Phòng tăng tốc phát triển hiệu quả và bền vững.

Từ những tiềm năng, lợi thế

Du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế quan trọng hàng đầu mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong những năm qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ góp phần vào sự phát triển tích cực của mỗi địa phương.

Hải Phòng là một trong những địa phương được đánh giá là nơi hội tủ đủ đầy các yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch. Nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, Hải Phòng có lợi thế lớn về các loại hình giao thông gồm đường biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không, giao lưu thuận tiện với các địa phương trong nước và quốc tế. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Hải Phòng được xác định là một trong những trọng điểm du lịch quốc gia về du lịch biển - đảo.

Quần đảo Cát Bà đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Với vị trí địa lý của mình, Hải Phòng dễ dàng tiếp cận với các Di sản thế giới trong vùng. Phía Đông Bắc là Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà; phía Nam cận kề thủ đô Hà Nội với Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long và tỉnh Ninh Bình với Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Cùng với đó, Hải Phòng cũng thuận lợi kết nối với Di sản văn hóa phi vật thể Không gian cồng chiêng Tây Nguyên và các tỉnh Tây Nguyên thông qua đường bay Hải Phòng - Buôn Ma Thuột và nhiều đường bay tới các tỉnh, thành phố lớn - trọng điểm du lịch của cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ, Bình Định..., góp phần tăng cường giao lưu kinh tế và phát triển du lịch.

Bên cạnh nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Hải Phòng còn được biết đến với hai trọng điểm du lịch nổi bật: Đồ Sơn - Khu Du lịch biển nổi tiếng lâu đời và quần đảo Cát Bà - nơi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời cũng là Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn biển của Việt Nam. Đặc biệt, ngày 16/9/2023, UNESCO đã chính thức công nhận Hạ Long - Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới, đưa khu vực này trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam.

Ngoài ra, Hải Phòng còn có hệ thống tài nguyên văn hóa lịch sử độc đáo với hơn 500 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt là Danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà và Khu Di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hải Phòng còn có nhiều công trình lịch sử với kiến trúc độc đáo: Đền Nghè, Đình Hàng Kênh, tháp Tường Long… không ngừng được giữ gìn và phát huy giá trị cùng với những làng nghề thủ công truyền thống còn lưu giữ được đến ngày nay. Đó chính là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, tạo nên nét riêng của mảnh đất và con người Hải Phòng.

Đặc biệt, sự kiện phát lộ hàng loạt bãi cọc tại huyệnThủy Nguyên liên quan đến trận chiến Bạch Đằng lịch sử; Di chỉ Bãi cọc Cao Quỳ và các di tích gắn với chiến thắng Bạch Đằng có giá trị đặc biệt đối với lịch sử, văn hóa, khảo cổ và danh thắng mang tầm quốc gia. Mặt khác, Hải Phòng còn nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú đặc sắc mang nét riêng của người dân miền biển hấp dẫn du khách muôn phương... Đây chính là là những lợi thế to lớn để Hải Phòng khai thác và phát triển du lịch.

Đến nỗ lực đầu tư, liên kết, hợp tác phát triển du lịch bền vững và hiệu quả

Cùng với việc khai thác thành công các tài nguyên phong phú, đa dạng để phục vụ du lịch, thời gian qua, thành phố Hải Phòng cũng tập trung nâng cấp, cải thiện cơ sở vật chất nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách. Thành phố hiện có trên 500 cơ sở lưu trú du lịch, với hơn 15.000 phòng; trong đó có hơn 20 khách sạn tiêu chuẩn 4, 5 sao; 4 sân Golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút lượng du khách tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa.

Hải Phòng cũng đã có bước phát triển đột phá trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với sự có mặt của nhiều nhà đầu tư chiến lược như: Vingroup, Sungroup, Flamingo, Geleximco...Cùng với đó, thành phố tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối hiện đại với: Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; đường cao tốc ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thanh Hóa; Cầu Vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện; nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi...

Chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hải Phòng với 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum

Tuy nhiên, để du lịch Hải Phòng thực sự phát triển bền vững và hiệu quả, việc đẩy mạnh quan hệ liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nước, quốc tế nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố đã trở thành vấn đề bức thiết trong giai đoạn hiện nay. Nắm bắt được điều này, thời gian qua, việc liên kết, hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch đã được Sở Du lịch Hải Phòng quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu trong đó, Sở đã triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng mở rộng; hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng; đón đoàn khảo sát, xúc tiến du lịch tỉnh Bình Định và phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm, trao đổi thông tin, hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch 3 địa phương Quảng  Ninh - Bình Định - Hải Phòng...

Mới đây, tại “Hội nghị xúc tiến du lịch 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum tại Hải Phòng” diễn ra vào chiều ngày 9/10, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng đã nhấn mạnh, việc hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Tây Nguyên với thành phố Hải Phòng là hoạt động thiết thực để thúc đẩy hợp tác phát triển liên vùng, từng bước đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Đây cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu du lịch 3 tỉnh Tây Nguyên tới Nhân dân thành phố Hải Phòng cũng như giới thiệu du lịch Hải Phòng tới các doanh nghiệp du lịch khu vực Tây Nguyên. Từ đó thu hút khách du lịch, gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố; góp phần định vị hình ảnh và giá trị điểm đến du lịch Hải Phòng cùng các địa phương trên bản đồ du lịch Việt Nam.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông