Lính hình sự quận Kiến An: Nỗ lực vượt khó, vì địa bàn bình yên

16:43 05/10/2013

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận Kiến An cơ bản được giữ vững, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp do các đối tượng hoạt động trở lại. Do đó, trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự vẫn còn lắm gian truân. Song nhờ đoàn kết, vượt khó, CBCS Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Đội CSĐTTP về TTXH) CAQ Kiến An luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân…

Chủ động nắm chắc tình hình

Những ngày cuối tháng 9 vừa qua cũng là thời điểm nước rút thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nên những CBCS trong Đội CSĐTTP về TTXH hầu như không có ngày nghỉ. Ngay đầu giờ sáng, anh em trong đội đã có mặt đông đủ tại đơn vị để nhận nhiệm vụ cho một ngày mới.

Trao đổi về đặc thù công việc, đại uý Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng (người đã có 11 năm gắn bó với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm của CAQ Kiến An), cho biết: Đội luôn chủ động bám nắm địa bàn, đặc biệt là tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, từ đó tích cực tham mưu cho lãnh đạo CAQ xây dựng những kế hoạch, văn bản hướng dẫn công an các phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giữ gìn TTATXH trên địa bàn quận. Trong công tác nghiệp vụ cơ bản, đội đã tham mưu cho lãnh đạo bố trí các trinh sát có kinh nghiệm quản lý những điểm phức tạp về hình sự và tệ nạn xã hội.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, các vụ trọng án xảy ra đã được lực lượng tập trung điều tra, làm rõ, bắt giữ nhanh gọn các đối tượng gây án, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân. Từ công tác điều tra cơ bản, năm 2012, đội đã xác định được 2 ổ nhóm manh nha hoạt động tội phạm hình sự trên địa bàn quận, chặn đứng không cho chúng hình thành. Qua đó, đã đưa 32 đối tượng hình sự vào diện quản lý và thực hiện đối sách tập trung đấu tranh phòng ngừa.

Cũng trong năm 2012, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội đã phát hiện, triệt phá 5 ổ nhóm tội phạm hình sự, xác lập và phá 2 chuyên án đấu tranh với nhóm cướp tài sản và phá đường dây môi giới mại dâm. Trong đó, có ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực ngã 5 Kiến An, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 1 xe máy; xóa phá ổ nhóm tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có xảy ra tại phường Quán Trữ, bắt 2 đối tượng, thu giữ 4 xe máy.

Năm qua, thực hiện kế hoạch của Giám đốc CATP về tập trung truy bắt đối tượng có quyết định truy nã, đội đã bắt 13 đối tượng, trong đó có 11 đối tuợng thuộc diện nguy hiểm… Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2013, đội đã làm rõ 30 vụ phạm pháp hình sự, bắt 38 đối tượng để điều tra làm rõ, đưa ra xử lý trước pháp luật…

Và những chiến công

Để đạt được những kết quả ấy, ít người biết 16 trinh sát, điều tra viên trong đội đã phải nếm trải không ít những gian khổ, hy sinh. Thế nhưng, trong mọi hoàn cảnh, CBCS đều xác định rõ tinh thần “đã mang cái nghiệp vào thân” thì phải biết chấp nhận gian khổ, sẵn sàng đối mặt với những nguy hiểm ở phía trước.

Là người có thâm niên gắn bó với công tác phòng, chống tội phạm hình sự, đội trưởng Nguyễn Thanh Tùng luôn gương mẫu trong công việc, quan tâm động viên anh em trong đội gắn bó đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với CBCS thì phải cọ xát thực tế để nâng cao trình độ. Mỗi chuyên án được xác lập và phá thành công là một sự đúc rút kinh nghiệm quý báu…

Anh Tùng còn nhớ, vào tháng 7-2010, khi anh cùng CBCS vây bắt đối tượng Đỗ Hùng Mạnh, sinh 1976, ở đường Quán Trữ, phường Lãm Hà, phạm tội “Đe dọa giết người”. Mặc dù đối tượng Mạnh đã tra tay vào còng số 8, chuẩn bị ra xe chở phạm nhưng do hắn vẫn còn phê ma tuý “đá” nên đã chống trả lại lực lượng bắt giữ. Anh Tùng bị đối tượng Mạnh húc thẳng đầu vào mắt, làm rách mí mắt. Máu chảy ướt đẫm áo nhưng anh vẫn cùng đồng đội đưa đối tượng lên xe để di lý về trại tạm giam. Còn bản thân anh sau đó phải nhập viện điều trị vết thương với các thương tích làm giảm 4% sức lao động…

CBCS trong đội còn nhớ từng chi tiết khi tham gia phá vụ án giết người mới xảy ra tại địa bàn phường Phù Liễn. Đó là vào 20h25 ngày 10-6, CAQ Kiến An nhận được tin báo tại vỉa hè trước đài liệt sỹ ngã 5 Kiến An, thuộc tổ Gò Công 2, Phù Liễn, xảy ra vụ xô xát đánh nhau, hậu quả làm Phạm Duy Mạnh, sinh 1983, ở phường Đồng Hòa, Kiến An, bị đâm trọng thương, được đưa đi BV Kiến An cấp cứu nhưng đã tử vong. Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của vụ án, CAQ Kiến An đã xin chỉ đạo của Giám đốc CATP và phối hợp các đơn vị chức năng làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo CAQ đã chỉ đạo các lực lượng, trong đó có Đội CSĐTTP về TTXH làm nòng cốt, tiến hành công tác rà soát nắm tình hình, qua đó đã phát hiện đối tượng đâm chết anh Mạnh là Hoàng Văn Sơn, sinh 1986, ở tổ 15, Trần Thành Ngọ, Kiến An. Sau gần 3 giờ kiên trì vận động đối với thân nhân, gia đình, đối tượng Sơn đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Khi màn đêm buông xuống, mọi người đều đã chìm sâu vào giấc ngủ sau một ngày làm việc thì những người lính hình sự lại tức tốc lên đường phá án. Vào 23h ngày 17-6-2013, anh Chu Quang Vinh, sinh 1968, ở Hạ Lý, Hồng Bàng, là lái xe của hãng taxi Hoa Phượng, đến CAP Đồng Hòa trình báo về việc: Có 3 nam thanh niên thuê xe đi từ đường Nguyễn Văn Linh, Lê Chân, khi đến khu vực cống Chính Mỹ, thuộc tổ Tân Khê, Đồng Hòa, thì dùng dây siết cổ anh để cướp tài sản. Do anh Vinh kịp phản ứng, nhảy xuống xe nên các đối tượng chưa cướp được tài sản…

Sau khi nhận lệnh của lãnh đạo CAQ, các CBCS trong đội đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người bị hại, rà soát dịa bàn, khoanh vùng và truy nóng đối tượng. Đến 3h ngày 18-6, CBCS trong đội đã phát hiện 3 đối tượng có đặc điểm hình dáng giống các đối tượng vừa gây ra vụ cướp taxi, đang có mặt tại khu vực ngã 5 Kiến An. Tổ công tác nhanh chóng tiến hành vây bắt các đối tượng trên.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận là: Nguyễn Văn Long, sinh 1992; Nguyễn Văn Thịnh, sinh 1996; Vũ Đình Tài, sinh 1996, cùng ở xã Yên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên. Do không có việc làm nên Long, Thịnh và Tài dạt xuống Hải Phòng để xin việc. Do không có tiền ăn tiêu, túng quẫn hóa liều nên cả 3 nảy sinh ý định cướp tài sản của lái xe taxi. Sau khi thuê xe của anh Vinh, bọn chúng bắt lái xe chở lòng vòng rồi dừng lại ở khu vực gần cống Chính Mỹ, nơi vắng người qua lại, Long dùng dây quai cặp thắt vào cổ anh Vinh, Tài ngồi sau dùng mảnh thủy tinh dí vào cổ anh Vinh, Thịnh ngồi ghế phụ giữ tay nạn nhân để hỗ trợ cho đồng bọn. Anh Vinh giằng co để thoát thân đã bị thương ở vùng mặt. Khi anh Vinh mở cửa chạy ra ngoài kêu cứu thì 3 đối tượng bỏ chạy…

Tra tay 3 tên cướp vào còng số 8 cũng là lúc trời đã hửng sáng, anh em trong đội chỉ kịp về phòng làm việc ăn tạm chiếc bánh mỳ cho ấm bụng, chợp mắt được một lúc rồi tất cả lại bắt đầu một ngày làm việc mới. Đặc thù công việc là vậy nên anh em trong đội phải biết sắp xếp công việc gia đình, động viên vợ con luôn là hậu phương vững chắc để giúp các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều năm liền, đội liên tục hoàn thành vượt chỉ tiêu do lãnh đạo CAQ cũng như cấp trên giao. Nhiều cá nhân trong đội đã vinh dự được Đảng, nhà nước, Bộ Công an, Giám đốc CATP, Quận uỷ, UBND quận Kiến An tặng nhiều phần thưởng cao quý. Thật tự hào, các anh luôn là lực lượng nòng cốt, tin cậy bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.



Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông