Lợi ích của việc sử dụng aptomat cho hệ thống điện gia đình

18:58 09/10/2023

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc lựa chọn một thiết bị có chức năng tự ngắt hệ thống điện toàn nhà khi xảy ra sự cố được xem là một sự lựa chọn thông minh, sáng suốt cho mỗi gia đình. Và aptomat sẽ là một thiết bị mà mỗi gia đình nên sử dụng cho tổ ấm của mình…

Là một thiết bị có chức năng bảo vệ an toàn cho toàn bộ hệ thống các thiết bị điện trong gia đình, aptomat là thiết bị có thể tự động cắt mạch điện để bảo vệ hệ thống điện khi xảy ra các sự cố như: ngắn mạch, sụt áp, khi dòng điện bị rò rỉ xuống đất, hiện tượng mất cân bằng giữa dòng điện đi và về sẽ xảy ra. Aptomat sẽ tự ngắt để bảo vệ an toàn cho các thiết bị điện của gia đình, tránh xảy ra sự cố cháy, nổ không mong muốn. Đặc biệt, nếu không may xảy ra trường hợp điện giật, với tính năng tự động ngắt điện, aptomat sẽ có tác dụng bảo vệ con người trong trường hợp này. Như vậy, aptomat có tính năng nổi bật hơn so với cầu dao ở chỗ có thể tự ngắt khi có sự cố với các thiết bị điện xảy ra, còn cầu dao cơ phải đóng ngắt bằng tay và chỉ bảo vệ khi bị quá tải.

Hiện nay, có nhiều loại aptomat khác nhau. Mỗi gia đình cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng các thiết bị điện để tính được công suất tiêu thụ điện năng, qua đó chọn loại aptomat cho phù hợp. Có thể sử dụng aptomat tổng hoặc aptomat cho từng phòng (aptomat nhánh). Khi lựa chọn aptomat, mỗi gia đình cần lưu ý một số vấn đề sau: Nên lắp aptomat nhánh cho từng phòng và các thiết bị điện có công suất lớn trong nhà thì những aptomat nhánh này sẽ nhảy trước. aptomat tổng chỉ nhảy khi xảy ra sự cố nghiêm trọng hay ngắn mạch dây nguồn. Và việc chia aptomat nhánh là rất cần thiết, nhất là đối với những gia đình nhiều người, có nhu cầu sử dụng điện năng lớn, khi sự cố không may xảy ra như cháy, chập điện thì chỉ một khu vực nhỏ trong nhà chịu ảnh hưởng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể gây ra.

Cùng với việc nên lắp aptomat nhánh thì mỗi gia đình cũng không thể bỏ qua việc lắp aptomat tổng. Ngoài ra cần lưu ý: nếu chọn aptomat tổng có dòng chịu tải thấp thì aptomat sẽ dễ bị nhảy ngay khi gia đình sử dụng nhiều thiết bị trong cùng lúc. Ngược lại, nếu chọn aptomat tổng có dòng chịu tải quá cao thì sẽ gây lãng phí. Do đó, khi chọn aptomat tổng cho gia đình, chúng ta cần biết công suất điện của tất cả thiết bị để đưa ra sự lựa chọn phù hợp, tránh chọn aptomat tổng có định mức dòng điện quá cao hoặc quá thấp so với hệ thống điện của gia đình để bảo đảm an toàn và không gây lãng phí không cần thiết. Nếu nhà bạn không dùng quá nhiều thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh… thì chỉ cần lắp đặt aptomat tổng loại 32A hoặc 40A. Còn nếu gia đình có nhiều thiết bị điện thì nên chọn loại 50A hoặc 63A để bảo đảm an toàn.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông