Long trọng kỷ niệm 70 Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng

10:53 17/10/2018

Sáng 16-10, Ủy ban kiểm tra Thành ủy long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2018). Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Nhân - Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan Ủy ban kiểm tra Trung ương.

Đồng chí Lê Văn Thành (đầu tiên từ phải sang trái) trao bức trướng của Thành ủy tặng ngành kiểm tra Đảng bộ thành phố.

Về phía thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Thị Nghĩa – Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng – Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, thường trực HĐND – UBND – UBMTTQVN TP; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương của thành phố…

Cách đây đúng 70 năm, để đáp ứng yêu cầu nhiệm công tác xây dựng Đảng, Ban kiểm tra Trung ương đầu tiên của Đảng được thành lập theo Quyết nghị số 29-QN/TW ngày 16-10-1948 của Ban thường vụ Trung ương Đảng.

Từ đó, ngày 16-10 hàng năm trở thành Ngày truyền thống ngành kiểm tra của Đảng. Cùng với sự ra đời và kiện toàn Ban kiểm tra, sau này là UBKT các cấp, đội ngũ cán bộ kiểm tra ngày càng phát triển.

Khi mới thành lập chỉ có 3 đồng chí ở cấp Trung ương, đến nay đã có hơn 6.000 cán bộ chuyên trách từ cấp quận, huyện, thị xã trở lên và hơn 65.000 cán bộ kiểm tra kiêm chức.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhân (đầu tiên từ phải sang trái) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” tại buổi lễ

Đối với Hải Phòng, diễn văn tại buổi lễ do đồng chí Đỗ Mạnh Hiến - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy nêu rõ: “Từ ngày đầu thành lập, Ủy ban kiểm tra Thành ủy chỉ có 3 thành viên chuyên trách và một số cán bộ giúp việc, đến nay ngành kiểm tra của Đảng bộ thành phố có 2.140 đồng chí.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi điều kiện công tác gặp vô vàn khó khăn hay khi đã có cơ sở vật chất phục vụ công tác như ngày nay, các thế hệ cán bộ kiểm tra Đảng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo và chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng”.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhân (đầu tiên từ phải sang trái) trao Bằng khen của Ủy ban kiểm tra Trung ương cho các cá nhân

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thành gửi lời chúc mừng tới các thế hệ cán bộ ngành kiểm tra Đảng của Đảng bộ thành phố, đồng thời đánh giá cao những thành tích hệ thống kiểm tra các cấp ủy của thành phố đạt được những năm qua.

Đồng chí khẳng định, Thành ủy Hải Phòng luôn xác định rõ kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng bộ thành phố, góp phần đắc lực vào công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của thành phố.

Đồng chí Lê Văn Thành nêu rõ, trong bối cảnh tình hình thế giới còn diễn biến khó lường, Hải Phòng cùng cả nước đang có những phát triển đột phá trên lộ trình hội nhập quốc tế sâu sộng, bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít thách thức đan xen, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành kiểm tra Đảng là hết sức nặng nề.

Vì vậy các ủy Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp phải xác định rõ nhiệm vụ, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống hiệu quả tham nhũng cũng như những biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết TW4 khóa XII.

Bên cạnh đó phải quán triệt sâu sắc vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới, nắm chắc thông tin để xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát, đảm bảo khách quan, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao.

Đồng chí cũng yêu cầu hệ thống kiểm tra các cấp ủy, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính, khẩn trương phát hiện, làm rõ và kết luận các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, nhất là ở những địa bàn dễ nảy sinh tiêu cực, để kịp thời chấn chỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng (thứ 6 từ phải sang trái) trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể và cá nhân 

Đồng chí Lê Văn Thành tin tưởng rằng, phát huy truyền thống 70 năm ngành kiểm tra Đảng, đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trau dồi đạo đức cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra.

* Nhân dịp này, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho 71 đồng chí thuộc Đảng bộ thành phố, tặng bằng khen cho Ủy ban kiểm tra Thành ủy và 3 cá nhân; Thành ủy tặng ngành kiểm tra bức trướng có nội dung “Ngành kiểm tra Đảng: Đoàn kết – Trung thành – Tận tụy – Kỷ cương – Liêm khiết”; UBND TP tặng bằng khen cho 12 tập thể và cá nhân, đã có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.

       LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông