Lực lượng Cảnh sát cơ động - CATP Hải Phòng: Tự hào trang sử 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

12:38 15/04/2024

Cách đây vừa tròn 50 năm (15/4/1974 * 15/4/2024), theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát bảo vệ nay là Cảnh sát cơ động (CSCĐ) chính thức được thành lập. Đây là mốc son lịch sử quan trọng đánh dấu sự ra đời, trưởng thành, lớn mạnh và là cơ sở pháp lý để CSCĐ từng bước trở thành lực lượng vũ trang nòng cốt, tinh nhuệ và là mũi nhọn xung kích sắc bén trên mặt trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm, xứng danh là “Lá chắn thép” bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân. Cũng kể từ đây, ngày 15/4 hàng năm được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng CSCĐ.

                                                   Đại tá Hoàng Văn Nam-Trưởng Phòng CSCĐ Công an Hải Phòng

“Lá chắn thép” bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân

Ra đời giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn đầy cam go, quyết liệt, ngay sau khi được thành lập, lực lượng CSCĐ từ Bộ tới các địa phương đã nhanh chóng ổn định về biên chế, tổ chức, bắt tay ngay vào việc học tập, huấn luyện, thực thi nhiệm vụ. Ở giai đoạn này, cùng với quân dân cả nước, toàn lực lượng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu, hy sinh cùng các đơn vị bạn đập tan mọi mưu đồ, hoạt động chống phá của kẻ thù hòng phá hoại công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc.

Lịch sử CAND đã ghi nhận các đơn vị CSCĐ của ta đã truy quét bắt và tiêu diệt hàng trăm tên biệt kích, thổ phỉ; bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, các tuyến đường huyết mạch phục vụ chuyển quân, vũ khí, hàng hoá chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, đồng thời tham gia lập nhiều chiến công trong cuộc tổng tiến công, nổi dậy mùa Xuân năm 1975 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; tiếp quản vùng mới giải phóng, truy quét bọn tàn quân ngụy, các tổ chức phản động, góp phần cùng quân dân cả nước giữ vững ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn ngày vui đại thắng của dân tộc.

Lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt

Bắc - Nam liền một dải, cả nước chuyển sang giai đoạn mới cũng là thời điểm nhiệm vụ bảo vệ ANTT trở nên hết sức nặng nề và phức tạp. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lực lượng CSCĐ đã được tăng cường, lớn mạnh cả về quy mô quân số và chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu tình hình mới.

Ở giai đoạn này, thực hiện sứ mệnh được giao, lực lượng CSCĐ tiếp tục lập công xuất sắc và là mũi nhọn xung kích, đi đầu trong tuần tra, kiểm soát, giữ gìn ANTT ở các đô thị, địa bàn phức tạp. Tiếp đó, toàn lực lượng được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trao thêm trọng trách bảo vệ các cơ quan đầu não; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế; các mục tiêu, sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của quốc gia, quốc tế do Trung ương và địa phương tổ chức; đặc biệt là tham gia các đội đặc nhiệm truy bắt, tiêu diệt các loại tội phạm nguy hiểm, bọn phản cách mạng, bọn tàn quân, các tổ chức phản động FulRô trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên và bảo vệ ANTT các tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Nam.

Bên cạnh đó, với chức năng cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu cao, lực lượng CSCĐ cả nước luôn đi đầu xây dựng, triển khai hiệu quả các phương án chống biểu tình, gây rối bất hợp pháp; giải thoát con tin, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn.

Trên mặt trận bảo vệ nền TTATXH, toàn lực lượng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, khám phá thành công hàng loạt các chuyên án lớn đấu tranh với các loại tội phạm hình sự có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tội phạm kinh tế, ma túy, sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài… 

Đặc biệt, toàn lực lượng còn chủ động làm tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và cấp uỷ, chính quyền các cấp xây dựng, ban hành nhiều chủ trương quan trọng, biện pháp công tác vũ trang chiến lược, nâng cao hiệu quả chiến lược bảo vệ ANQG, TTATXH cũng như triển khai các phương án tác chiến, xử lý các tình huống phức tạp về ANTT.

Lực lượng CSCĐ Công an thành phố miệt mài luyện tập ngoài thao trường

Thực tiễn đã khẳng định, ở nơi nào phức tạp về ANTT, xuất hiện các “điểm nóng” về tội phạm hình sự tệ nạn xã hội và trật tự công cộng thì ở đó đều có các mũi nhọn xung kích của CSCĐ sát cánh cùng các lực lượng chức năng xông pha đi đầu giải quyết, nhanh chóng ổn định tình hình như những “lá chắn thép” bảo vệ cuộc sống bình yên.

Trải qua ½ thế kỷ luôn được Đảng, Nhà nước, ngành Công an đặc biệt quan tâm, chăm lo, giáo dục và rèn luyện; được Nhân dân đùm bọc, giúp đỡ, lực lượng CSCĐ đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được giao. Với những nỗ lực, cống hiến và thành tích đạt được, CSCĐ cả nước đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và ngành Công an trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong đó, 11 đơn vị, 15 cá nhân vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân; hàng vạn lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương, cờ thi đua, bằng khen, kỷ niệm chương các loại…

Lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt

CSCĐ - CATP Cảng vững bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Nửa thế kỷ qua, được sự quan tâm đặc biệt, toàn diện của Đảng ủy, Giám đốc CATP; sự hướng dẫn, chỉ đạo về mặt nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Nhân dân, lực lượng CSCĐ thành phố Cảng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập và đối ngoại của thành phố.

 Ngoài chủ động làm tốt công tác tham mưu, xây dựng và triển khai hiệu quả các phương án tác chiến, xử lý các tình huống phức tạp về ANTT, toàn lực lượng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, ngoại giao; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hải Phòng cũng như các sự kiện chính trị lớn của đất nước, thành phố.

Theo đó, thực hiện trọng trách được giao, CSCĐ thành phố đã thực hiện thành công hàng nghìn yêu cầu đột xuất, nhất là đã tổ chức nhiều đợt ra quân tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm nguy hiểm; phục vụ đắc lực các yêu cầu, nhiệm vụ phức tạp liên quan tới các dự án lớn, trọng điểm cũng như trong lĩnh vực trật tự công cộng; tổ chức các phương án nghiệp vụ theo chức năng, kịp thời phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho Công an các đơn vị xử lý hàng nghìn đối tượng cùng hàng nghìn vụ việc, trong đó có nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm, thu nhiều vũ khí và nhiều tài sản có giá trị trong các vụ án.

Lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng vững bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

 Đáng chú ý, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từ năm 2021, để tăng cường lực lượng, sức chiến đấu, Phòng CSCĐ đã thường xuyên tổ chức các khoá huấn luyện nghiệp vụ CSCĐ cho Công an các đơn vị, địa phương cũng như chủ động phối hợp, tổ chức hiệu quả công tác huấn luyện Trung đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu theo đúng chỉ đạo và kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc CATP.

Thường xuyên cập nhật, bổ sung các phương án công tác, chiến đấu; tổ chức tập luyện quân sự, võ thuật, kỹ, chiến thuật CSCĐ, Cảnh sát đặc nhiệm phòng chống gây rối, giải thoát con tin…, đơn vị còn tham gia các phương án diễn tập và diễn tập thực binh liên quan tới an ninh hàng không, an ninh hàng hải, phòng thủ khu vực, phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn...

50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSCĐ-CATP Cảng xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương sáng về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng quên mình bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Đơn vị cũng là “chiếc nôi” nuôi dưỡng, rèn luyện, đào tạo ra các lớp cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên” cho ngành CAND. Trong số đó, có nhiều đồng chí được đề bạt, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở Công an các đơn vị, địa phương.

Lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng vững bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Với những nỗ lực, cống hiến và thành tích xuất sắc, lực lượng CSCĐ - Công an Hải Phòng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Nhất; 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai; 13 cá nhân được tặng, truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 5 cá nhân được tặng thưởng Huy chương tuổi trẻ dũng cảm.

Cùng với đó, hàng chục CBCS được Nhà nước Campuchia tặng thưởng Huy chương hữu nghị; hàng nghìn lượt tập thể, CBCS được Chủ tịch nước tặng Huân, Huy chương các loại; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, TW đoàn, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, các cấp, ngành, UBND TP, Giám đốc CATP, UBND các quận, huyện tặng Bằng khen, Giấy khen…

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, đội ngũ CBCS lực lượng CSCĐ - CATP Cảng hôm nay đang nỗ lực ra sức thi đua, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng; thường xuyên nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; không ngừng nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ; quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền quân và dân thành phố…

Đại tá Hoàng Văn Nam - Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Phòng CSCĐ Công an Hải Phòng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông