Lực lượng Cảnh sát giao thông: Từng bước thiết lập kỷ cương, siết chặt TTATGT, TTCC

08:48 27/04/2022

Ngay từ những ngày đầu của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các tổ chức tiền thân của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã làm nhiệm vụ chỉ đường, kiểm tra xe vận tải, hướng dẫn, kiểm soát giao thông.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra, giúp đỡ người, phương tiện qua lại trên các tuyến giao thông trọng yếu, các khu vực giáp ranh giữa ta và địch, các cơ quan, kho tàng, bến bãi; phối hợp bảo vệ đồng bào đi sơ tán, bảo vệ các cuộc hành quân, trú quân của quân đội ta.

Trong cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc thì các mục tiêu giao thông vận tải như: đường sá, cầu, cổng, bến phà, nhà ga, phương tiện giao thông… là trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ hòng cắt đứt chi viện về sức người, sức của của hậu phương lớn miền Bắc đối với tiền tuyến lớn miền Nam.

Nhưng với khẩu hiệu “Mặt đường, sông nước là chiến trường”, “Phương tiện giao thông là vũ khí” và quyết tâm sắt đá “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Địch phá, ta sửa ta đi”, “ Địch lại phá, ta lại sửa ta đi” và “Địch phá ta cứ đi”…., lực lượng CSGT đã băng qua mưa bom, bão đạn phối hợp với các lực lượng chức năng sửa chữa, khơi thông các tuyến đường huyết mạch bị bom đạm quân thù tàn phá bảo đảm thông suốt phục vụ nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến miền Nam.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng mở nhiều đợt tấn công, truy quét tội phạm hình sự trên các tuyến giao thông, tăng cường công tác bảo vệ nội bộ.

Qua đó, có đóng góp quan trọng góp phần bóc gỡ nhiều mạng lưới tình báo, gián điệp hoạt động trong ngành đường sắt và trên tuyến đường sắt, đập tan âm mưu phá hoại của bọn phản động tại khách sạn, ga Hàng Cỏ. Đồng thời triệt phá nhiều băng, ổ nhóm, bắt giữ hàng nghìn tên tội phạm, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, lực lượng CSGT tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập, phương tiện giao thông, vận tải phát triển về số lượng, chủng loại; tốc độ đô thị hóa nhanh…, lực lượng CSGT đã làm tốt công tác tham mưu giúp Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ xem xét, ban hành các Chỉ thị, Kết luận, Nghị quyết và các bộ Luật như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Đồng thời quyết liệt triển khai các giải pháp ứng dụng tiến bộ KHKT nghiệp vụ gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC trong các lĩnh vực của lực lượng phụ trách. Từ đó, từng bước thiết lập kỷ cương, TTATGT, TTCC; góp phần kiềm chế tối đa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động phạm tội.

Trong công tác, chiến đấu đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương CBCS quả cảm, nêu cao ý chí tiến công, truy bắt tội phạm, sẵn sàng hy sinh tính mạng, vì sự nghiệp bảo đảm TTATXH nói chung, TTATGT nói riêng. Tiêu biểu phải kể đến gương chiến đấu của hai liệt sỹ Nguyễn Trọng Ánh và Bùi Văn Sơn (Công an Nghệ An), Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Ngữ (Công an Hà Nội), Phạm Văn Chiến (Công an Hà Giang)…

Với những cống hiến, đóng góp, hy sinh thầm lặng và chiến công xuất sắc lập được trong suốt 76 năm qua, lực lượng CSGT đã có nhiều lượt tập thể, cá nhân vinh dự được nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Trong đó, có 28 tập thể, cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân. Toàn lực lượng được tặng thẳng 53 Huân chương chiến công. Riêng Cục CSGT có 8 lần vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương các loại…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông