Lực lượng Cảnh sát nhân dân Hải Phòng Trấn áp mạnh mẽ tội phạm, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế: Kỳ II: Thế trận liên hoàn giữ vững TTATXH, vì bình yên, hạnh phúc nhân dân

16:34 18/07/2022

Cũng từ thời kỳ đổi mới, quán triệt sâu sắc và bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ CATW, lãnh đạo Bộ Công an; của Đảng bộ, chính quyền thành phố, toàn lực lượng CSND Hải Phòng đã phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Phòng ngừa chủ động kết hợp với trấn áp mạnh mẽ tội phạm

Ở thời kỳ này, song song với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, lực lượng CSND Hải Phòng đã làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đặc biệt, toàn khối luôn chú trọng triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp giữ gìn TTATXH, nhất là vào các giờ cao điểm và thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của đất nước và thành phố.

Chính từ những biện pháp quyết liệt này, các đơn vị chức năng của khối CSND đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, không để tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng Tham mưu đề xuất Giám đốc CATP ký, ban hành Kế hoạch về tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp thực hiện phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn thành phố (Kế hoạch HP22).

Kế hoạch HP 22 được ban hành nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng CATP; trong đó, khối CSND làm chủ công, nòng cốt, tạo thế trận liên hoàn chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp, xử lý kịp thời các ổ nhóm, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn; phấn đấu đạt mục tiêu giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2021.

Triển khai Kế hoạch, đội ngũ CBCS của các Phòng nghiệp vụ  CATP gồm: Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng CSĐT tội phạm về Ma tuý, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt và Phòng Cảnh sát Cơ động được phân công, biên chế vào các tổ công tác, được trang bị đầy đủ phương tiện, vũ khí, với tinh thần “Thức cho dân ngủ ngon” đã sôi nổi ra quân, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngay sau khi triển khai, toàn khối đã tạo ra “tiếng vang” lớn  khiến các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma tuý, kinh tế…, phải “chùn bước”. Kế hoạch HP22 đã, đang nhận được sự phối hợp, ủng hộ, ngợi khen của cấp uỷ, chính quyền các cấp và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố.

Nhân rộng các mô hình “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ngay từ cơ sở, trong nhiều năm qua, cùng với toàn CATP, lực lượng CSND đã chú trọng làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao cho quần chúng nhận thức, ý thức cảnh giác, tích cực phòng ngừa tội phạm, nhất là thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Cũng từ đây, phong trào quần chúng phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại khu dân cư đã phát triển sâu rộng. Cùng với đó, các nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân luôn được chú trọng đổi mới.

Tại các quận, huyện, phường, xã, CSKV và các lực lượng chức năng khác đã ngày đêm bám dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt dư luận trong dân để làm tốt công tác nắm tình hình tội phạm; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Đặc biệt, các mô hình phong trào tự quản về ANTT không ngừng được lực lượng xây dựng mới, nhân rộng. Những năm qua, thành phố đã có hàng nghìn mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” hướng vào các địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm, phức tạp về ANTT như khu vực biên giới, hải đảo, lĩnh vực GPMB, TTATGT… được duy trì, nhân rộng đã phát huy hiệu quả thiết thực. Trong số đó, phải kể đến mô hình “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo VSMT khu vực đường sắt” đã vinh dự được Chính phủ khen ngợi; Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Đường sắt Việt Nam, UBND TP biểu dương, khen thưởng.

Rồi nữa là hàng loạt các mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa 4 xã Biên giới biển và Đồn Biên phòng Vinh Quang”, “Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương với Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Tiệp”, “Liên kết bảo đảm ANTT phường Hoàng Văn Thụ với Bệnh viện phụ sản Hải Phòng”, “Bảo đảm ANTT và vận động Nhân dân GPMB xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ”, “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình”, “Vận động Nhân dân đoàn kết, quyết liệt hành động phòng, chống dịch Covid-19”, “Chung tay tuyên truyền vận động Nhân dân thu gom, xử lý chất thải bảo vệ môi trường”…, được Bộ Công an thông báo toàn quốc vận dụng thực hiện.

Thông qua các mô hình phong trào trên, lực lượng CSND các cấp đã được quần chúng cung cấp hàng chục nghìn tin có giá trị về ANTT, giúp điều tra khám phá thành công hàng nghìn vụ án các loại; bắt, xử lý nhiều đối tượng; phát hiện, truy bắt, vận động đầu thú hàng nghìn tội phạm lẩn trốn; cảm hóa, giáo dục hàng nghìn đối tượng có quá khứ lầm lỗi tiến bộ…

(Còn nữa)

KHÁNH CHI

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông