CSKV phường Sở Dầu (Hồng Bàng): "Căng mình" giữ vững ANCT, TTATXH địa phương

14:01 30/06/2018

Sở Dầu là địa phương đang có tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn quận Hồng Bàng. Hàng loạt các dự án trọng điểm của quận, thành phố liên tiếp được triển khai đã tạo ra những xáo trộn không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân địa phương. Thêm vào đó là biến động về nhân hộ khẩu, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp đã tạo ra sức ép rất lớn đối với Công an phường nói chung, lực lượng CSKV phường nói riêng, trong công tác bảo đảm ANCT, TTATXH địa phương...

Lực lượng CSKV phường Sở Dầu phối hợp với BVDP tuần tra, kiểm soát ANTT

Sức ép trong công tác bảo đảm ANTT

Thiếu tá Nguyễn Đức Lộc - Phó Trưởng Công an phường Sở Dầu - chia sẻ: Hiện, địa phương có gần 4,4 nghìn hộ với 17.335 nhân khẩu, chia thành 27 tổ dân phố. Mỗi tổ dân phố được tách ra từ 7 khu dân cư, trong đó có 2 khu tái định cư mới, đặc biệt là khu tái định cư Kiến Thiết có sự gia tăng đột biến về số nhân, hộ khẩu. Những năm gần đây, trên địa bàn phường lại triển khai một loạt dự án, công trình trọng điểm của quận, thành phố.

Hàng loạt các vấn đề nhạy cảm liên quan đến đất đai, công tác đền bù, GPMB phục vụ các dự án diễn biến khó lường. Thêm vào đó, dân cư Sở Dầu theo nhiều tôn giáo khác nhau, toàn phường lại có đến gần 200 đối tượng các loại. Do đó, công tác đảm bảo ANCT, TTATXH luôn là nhiệm vụ hết sức nặng nề đặt ra đối với lực lượng chức năng.

Xác định, để làm tốt công tác đảm bảo ANTT, một trong những biện pháp hết sức quan trọng là phải khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận đấu tranh, trấn áp tội phạm, lực lượng CSKV phường đã tham mưu cho Chỉ huy Công an phường đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng các mô hình có tính đột phá, phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương ở từng thời điểm. Đơn cử như, mô hình "Tự quản", "Liên kết an toàn", phong trào "5 không" thực hiện mục tiêu "3 giảm, 2 không"...

Ngoài ra, song song với việc căng mình làm tốt công tác nắm hộ, nắm người; thường xuyên quản lý, gọi hỏi, răn đe, giáo dục các loại đối tượng; thu thập, tích lũy tài liệu, thực hiện điều tra cơ bản; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; lực lượng CSKV phường Sở Dầu đã tham mưu và tham gia triển khai hiệu quả phong trào ký kết trách nhiệm quản lý địa bàn về ANTT giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an phường; giữa Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP và CSKV.

Theo đó, trách nhiệm đảm bảo ANTT được quy cụ thể đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường, TDP và Công an phường cũng như từng đồng chí CSKV địa phương. Nhờ vậy mà các mô hình, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" trên địa bàn phường Sở Dầu khi được triển khai đều có "sức nặng", tính thực tế cao, nhanh chóng quy tụ được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia, hưởng ứng.

Tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân

Đại úy Lê Xuân Trình - CSKV phường Sở Dầu, phụ trách 5 TDP: Kiến Thiết 1, 2, 3, 4, 5; trong đó, bao gồm Khu tái định cư (TĐC) Kiến Thiết phục vụ dự án Khu đô thị Vinhomes Riverside với 1448 lô TĐC chia sẻ: Hiện, Khu TĐC có khoảng 900 hộ, với 2.800 nhân khẩu đã xây nhà, về ăn ở, sinh hoạt thực tế; 548 lô đang xây dựng.

Điều đáng nói là Khu TĐC hiện chưa thành lập TDP mới, chưa có cán bộ cơ sở, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội. Tình hình ANTT tại khu vực, nhất là thời gian đầu người dân bắt đầu xây dựng, chuyển về sinh sống tiềm ẩn rất nhiều yếu tố phức tạp.

Nạn trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra, địa bàn lại rộng, dân thì từ nơi khác chuyển về, công nhân đa phần từ các địa phương khác đến làm thuê nên rất khó khăn trong công tác quản lý, nắm tình hình.

 Lực lượng CSKV phường Sở Dầu họp tổ trao đổi tình hình ANTT, nắm hộ, nắm người

Trước thực tế đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, Đại úy Trình đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng cán bộ cơ sở, tăng cường quân số cho lực lượng BVDP, gồm 1 đồng chí Bí thư Chi bộ TDP lâm thời và 5 thành viên Ban BVDP phụ trách đảm bảo ANTT Khu TĐC. Đặc biệt, không quản sớm khuya, đồng chí đã thường xuyên xuống nắm hộ, nắm người.

Khi thấy hộ dân nào tiến hành xây dựng nhà ở, dọn về Khu TĐC sinh sống, đồng chí Trình đều đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, yêu cầu các hộ nhanh chóng làm thủ tục chuyển khẩu về địa phương, hoàn chỉnh hồ sơ quản lý nhân/hộ khẩu tạm trú. Từ đó, dần xây dựng, bồi đắp tình cảm, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong việc nắm tình hình ANTT, tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng nổi trên địa bàn, nhất là các đối tượng nghiện ma túy để có biện pháp quản lý, gọi hỏi, răn đe.

Đầu năm 2018, đồng chí Trình đã hoàn thiện hồ sơ đưa 1 đối tượng vào diện quản lý, giáo dục tại phường. Tình hình ANCT, TTATXH tại Khu TĐC được giữ vững ổn định, người dân yên tâm xây dựng nhà ở, chuyển về sinh sống, làm ăn...

Có thể nói, bằng những nỗ lực vượt bậc của mình, 3 năm qua (2015-2017), lực lượng CSKV phường Sở Dầu đã tranh thủ được sự đồng thuận của nhân dân hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ được giao.

Trong 3 năm, đơn vị đã tham gia hòa giải thành công 16 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Hầu hết các vụ việc đều liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất tại địa phương là đất đai, GPMB; không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài. 

Đáng chú ý, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CSKV phường 143/218 tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng xóa phá 3 chuyên án, lập 32 hồ sơ phòng ngừa, bổ sung 19 hồ sơ đối tượng trốn các loại; xử lý 40/43 vụ việc các loại, bắt 81 đối tượng.

Đặc biệt, trong công tác quản lý, giáo dục đối tượng, CSKV phường đã tiến hành gọi hỏi, răn đe, giáo dục cho 378 lượt đối tượng; bắt 3 đối tượng truy nã, trốn thi hành án; vận động 5 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện; bổ sung 352 tài liệu vào hồ sơ đối tượng...

Nhờ đó, tình hình ANCT, TTATXH địa phương được giữ vững. Hiện, phường Sở Dầu không có băng ổ nhóm tội phạm hoạt động, không có tụ điểm phức tạp về ma túy...

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông